Monday, January 8, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 08.01.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà và Miên Dương trình bày sau đây

1/ NGƯỜI VIỆT BỊ LỪA ĐẢO GẦN 16 TỶ MỸ KIM TRONG NĂM QUA.

Theo một chuyên gia, trong số 53 tỷ Mỹ kim bị lừa gạt trên toàn cầu trong năm qua, có gần 16 tỷ Mỹ kim từ người Việt Nam.

Đó là con số rất lớn được ông Philip Hùng Cao, chiến lược gia về Zero Trust, cho biết tại lễ kỷ niệm ba năm thành lập dự án chống lừa đảo của người sáng lập Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), chuyên gia tại trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Với con số trên, theo ông Philip Hùng Cao, cho thấy Việt Nam là vùng trũng nhận thức thông tin và xử dụng mạng. Ông Hùng Cao cũng cho biết ngành lừa đảo qua mạng có tỷ suất lợi nhuận lên đến 2500% trong năm qua và dự đoán còn tăng cao trong năm 2024.

Theo khẳng định của ông Ngô Minh Hiếu, chính nhân viên bán dữ liệu ra ngoài chứ không có tin tặc nào cả. Các công ty cần bảo vệ thông tin để không làm mất uy tín của khách hàng và uy tín của chính mình, kể cả tránh những kiện tụng về sau.

Ông Võ Văn Khang, phó chủ tịch chi hội phía nam của Hiệp hội An toàn Thông tin, lưu ý tội phạm mạng tại Việt Nam đang ngày càng phình to. Hiện nay lừa đảo được xem là một ngành công nghiệp bởi vì không còn đơn giản xuất phát từ một cá nhân hay nhóm nhỏ.

Theo ông Khang thì người xử dụng mạng ở Việt Nam luôn luôn đứng đầu trên thế giới, nhưng mức độ hiểu biết về mạng này chỉ ở mức trung bình trên thế giới.

Hai tập đoàn Facebook và Gmail là những mạng lừa đảo chính, với 71% số người được hỏi gặp phải các vụ lừa đảo thông qua các nền tảng được xử dụng rộng rãi này. Tiếp theo là Telegram với 28%, Google 13% và TikTok 13%.

2/ TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VN MUA ĐIỆN TỪ 26 ĐẬP THỦY ĐIỆN CỦA LÀO.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký 19 hợp đồng để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện Lào với tổng công suất gần 3 ngàn MW.

Báo chí lề đảng loan tin trên vào ngày 7/1 trong phiên họp của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone về hợp tác song phương giữa hai nước.

Tại cuộc họp này, hai bên thống nhất việc hợp tác mua bán điện lực tiếp tục được đẩy mạnh.  Cụ thể Việt Nam tiếp tục nhập cảng điện từ Lào để đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên phía Việt Nam không nêu rõ là sẽ tiếp tục nhập cảng bao nhiêu điện từ Lào trong năm nay và năm tới.

Hai nước cho biết đã hoàn thành đàm phán và thỏa thuận về giá mua bán điện từ nhà máy thủy điện Xekaman 3. Trước đó vào tháng 9 năm ngoái, Tập đoàn Điện lực VN đã đề nghị bộ công thương xem xét về chính sách nhập thêm điện từ Lào để tăng nguồn cung cho miền bắc vào năm 2025.

Theo quy hoạch mới nhất, Việt Nam sẽ mua 3 ngàn MW điện từ Lào đến năm 2025 và khoảng 5 ngàn MW vào năm 2030, và có thể tăng lên 8 ngàn MW nếu điều kiện cho phép. Tập đoàn Điện lực VN nhấn mạnh là phải thực hành đề nghị nói trên, vì trong năm nay chưa có nguồn cung cấp nào sẽ vận hành, dẫn tới nguy cơ miền bắc sẽ thiếu điện vào mùa khô.

3/ TỔNG THỐNG UKRAINE TUYÊN BỐ QUÂN NGA CÓ THỂ BỊ ĐÁNH BẠI.

 Vào hôm qua 7/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã khẳng định là cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể bị đánh bại, và cho biết là tình hình trên chiến trường vào thời điểm này vẫn tương đối ổn định.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến ở Thụy Điển, ông Zelensky cho biết là ngay cả nước Nga cũng có thể bị đưa trở lại khuôn khổ luật pháp quốc tế. Cuộc xâm lược của nước này vào Ukraine sẽ bị đánh bại.

Tổng thống Zelensky nói rằng cuộc chiến ở Ukraine cho thấy là Âu châu phải phát triển sản xuất vũ khí chung để bảo đảm lục địa này có thể "tự bảo vệ mình" trước bất kỳ tình huống toàn cầu nào có thể xảy ra. Theo ông Zelensky, hai năm của cuộc chiến tại Ukraine đã cho thấy Âu châu cần có đủ số vũ khí để bảo vệ tự do.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom phát biểu tại một hội nghị quốc phòng hôm 7/1 là nhiệm vụ chính trong chính sách đối ngoại của Thụy Điển trong những năm tới sẽ là yểm trợ Ukraine.  Ngoại trưởng Nhật Yoko Kamikawa, trong chuyến viếng thăm thành phố Kiev vào hôm qua, cũng cam kết là nước Nhật tiếp tục trợ giúp cho Ukraine.

Trong khi đó, Nga đã phóng lên 28 UAV và 3 phi đạn tầm xa để tấn công Ukraine, lực lượng không quân Ukraine cho biết là hệ thống phòng không của họ đã phá hủy được 21drones.

Lực lượng không quân cho biết là quân Nga nhắm mục tiêu chủ yếu vào phía nam và phía đông Ukraine, nhưng họ không cho biết điều gì đã xảy ra với 3 phi đạn tầm xa của quân Nga.

 

No comments:

Post a Comment