Tuesday, October 10, 2023

Võ Văn Thưởng gài bẫy hay thách thức người dân phản biện?

Chuyện Nước Non Mình

Nói về gian dối và đạo đức giả thì không ai bằng đảng CSVQ. Một mặt đàn áp đối lập và bất đồng chính kiến tàn khốc. Mặt khác kêu gọi nhân dân dũng cảm phản biện theo lời của CTN Võ Văn Thưởng là logic mà chỉ có đám đảng viên học xong “tấm gương đạo đức HCM” hiểu nổi mà thôi. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình hôm nay, mời quý thính giả đài ĐLSN nghe bài viết của Cảnh Chân với tựa đề: “Võ Văn Thưởng gài bẫy hay thách thức người dân phản biện? sẽ được Ngọc Sương trình bày để tiếp nối chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.

Cảnh Chân

Việc lãnh đạo cộng sản kêu gọi người dân dũng cảm nói lời trung thực chính là âm mưu gài bẫy để bắt giam tất cả những ai dám lên tiếng trước bất công xã hội.

Phát biểu của chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong Hội nghị đại biểu nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất ngày 30/09 đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Ông Thưởng nhận định dưới sự lãnh đạo của đảng, xã hội Việt Nam đang bị suy thoái trầm trọng với những vấn đề như “sự vô cảm, tính vị kỷ, thói hưởng thụ, lòng tham lam, sự giả dối và độc ác, là tham nhũng, tiêu cực, sự tàn phá thiên nhiên, tàn phá văn hóa và đi ngược lại xu thế của thời đại”. Ông cho rằng đất nước đang cần tiếng nói của tình yêu thương con người, của lòng trung thực, sự quả cảm từ các nhà văn trong cuộc đấu tranh với những vấn nạn trên.

Đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo cộng sản Việt Nam vận động người dân dũng cảm nói thẳng, nói thật để bảo vệ lẽ phải, đấu tranh chống tham nhũng, và những sai trái do đảng cộng sản gây ra. Suốt ba nhiệm kỳ tổng bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng cũng từng nói đi nói lại nhiều lần về việc kêu gọi người dân tích cực lên tiếng góp ý chống tiêu cực trong hàng ngũ đảng viên đảng cộng sản của ông ta. Không chỉ ông Thưởng, ông Trọng, mà nhiều lãnh đạo cộng sản khác cũng thường xuyên phát biểu với nội dung tương tự trong thời gian qua.

 

Tuy nhiên, những người nói thẳng nói thật để thúc đẩy dân chủ, nhân quyền, bảo vệ môi trường, chống tham nhũng, chống tiêu cực thì đều bị đàn áp, bắt giam với nhiều tội danh khác nhau. Người bảo vệ môi trường thì bị bắt giam vì tội trốn thuế. Người đấu tranh cho nhân quyền thì phải ra toà vì tội tuyên truyền chống phá chế độ. Người muốn thúc đẩy dân chủ tiến bộ thì bị chụp mũ lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước. Còn người lên tiếng chống tham nhũng, chống tiêu cực thì bị bỏ tù vì công an cho rằng họ có âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.

 

Một số bình luận cho rằng việc lãnh đạo cộng sản kêu gọi người dân dũng cảm nói lời trung thực chính là âm mưu gài bẫy để bắt giam tất cả những ai dám lên tiếng trước bất công xã hội. Thời gian qua nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giam hàng loạt người can đảm dám lên tiếng trung thực để bảo vệ môi trường, chống tham nhũng, thúc đẩy nhân quyền, tự do, dân chủ. Thậm chí chỉ cần lên mạng xã hội viết một vài bức xúc thì công an cũng đã đến tận nhà để áp giải lên đồn, kèm theo đó là các thủ đoạn cô lập về kinh tế và các mối hệ xã hội. Sự đàn áp khốc liệt này đã khiến cho tiếng nói bất đồng trong nước gần như không còn.

 

Nhà nước Việt Nam có truyền thống bắt công dân để “làm quà” trao đổi các thoả thuận, hiệp định với các cường quốc và liên minh quốc tế. Như mới đây, nhà nước thả Nguyễn Bắc Truyển, Mai Phan Lợi để được tổng thống Mỹ qua ký Hiệp định Đối tác chiến lược toàn diện. Hoặc trước đây họ thả Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, luật sư Nguyễn Văn Đài… cũng đều để đổi lấy các hiệp định quốc tế.

 

Nếu những người trong tù hiện giờ sẽ được dùng để “làm quà” cho các thoả thuận trong tương lai gần. Thì về trung và dài hạn, nhà nước cộng sản Việt Nam sẽ cần có thêm nhiều người lên tiếng để bắt tiếp nhằm chuẩn bị các món “quà” cho những thoả thuận sau này. Chính vì vậy, đích thân chủ tịch nước phải đăng đàn lừa dân can đảm trung thực để duy trì “truyền thống đổi quà”. Truyền thống này thậm chí còn tàn ác hơn cả các tổ chức khủng bố. Khi mà các tổ chức này chỉ bắt cóc con tin phương Tây để đòi tiền chuộc, thì nhà nước cộng sản Việt Nam lại bắt chính công dân của mình để ép các nước phát triểi phải ký hiệp định kinh tế để chuộc người Việt Nam ra tù.

 

Anh B.H., một nhà hoạt động chính trị đối lập trong nước cho rằng ngoài việc gài bẫy người dân, thì phát biểu của chủ tịch nhà nước cộng sản Việt Nam còn thách thức cả những người bất đồng chính kiến. “Võ Văn Thưởng vận động người dân quả cảm nói thật để chống tham nhũng, nhưng lại cho lính bắt hết những người dám phản biện. Chẳng khác nào nói những người chưa bị bắt là không can đảm, không dám lên tiếng vì sợ ở tù. Thay vì gài bẫy và thách thức người dân, ông Thưởng và đảng của ông ta hãy quả cảm trung thực. Hãy công khai tài sản gia đình các quan chức, công khai phúc quyết hiến pháp, công khai phiếu bầu của người dân”, anh B.H nói với phóng viên Việt Nam Thời Báo.

 

No comments:

Post a Comment