Friday, October 6, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 06.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ DỰ ÁN DẦU KHÍ CỦA VN BỊ TRÌ HOÃN VÌ BỊ TRUNG CỘNG ÁP LỰC

Các dự án dầu khí ở ngoài khơi VN của tập đoàn Mỹ Exxon Mobil và tập đoàn Nga Gazprom đã bị trì hoãn ít nhất vài năm, khiến người ta lo ngại về những dự án này ở những khu vực đang tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng ở Biển Đông.

Tin trên được nêu ra trong một dự thảo đánh giá các dự án đề ngày 31/8 của bộ công thương VN và được đưa ra vào hôm qua 5/10. Dự thảo có thể trở thành báo cáo chính thức từ nay đến cuối tháng 11.  

Dự án thứ nhất là mỏ Cá Voi Xanh của tập đoàn Mỹ Exxon Mobil vẫn giậm chân tại chỗ. Theo kế hoạch năm 2011 của nhà nước VN, 5 nhà máy điện khí có tổng công suất gần 4 GW sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024, khi được cung cấp khí đốt từ mỏ Cá Voi Xanh. Tuy nhiên đến hôm nay, chưa có một nhà máy nào được xây dựng.

Dự án thứ hai liên quan đến nhà máy điện xử dụng khí đốt do tập đoàn Nga Gazprom khai thác tại mỏ khí Báo Vàng ở tỉnh Quảng Trị. Hoạt động thăm dò khí đốt bắt đầu từ năm 2000, ở vùng biển giữa Việt Nam và đảo Hải Nam của Trung Cộng. Theo văn bản của bộ công thương thì Gazprom vẫn đang thăm dò dự trữ khí đốt,  nên khó có thể nhà máy điện này đi vào hoạt động trước năm 2030, ngược với trù tính vào tháng 5 vừa qua của nhà nước Việt Nam.  

Những chậm trễ của các dự án nói trên có thể ảnh hưởng đến khả năng cung ứng điện của Việt Nam trong bối cảnh liên tục xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên trong những tháng gần đây. Việt Nam muốn đưa khí đốt khai thác trong nước, trong đó có những dự án của Exxon và Gazprom, chiếm khoảng 10% sản lượng điện từ nay đến năm 2030. 

2/ VN XUẤT CẢNG HƠN 111 NGÀN CÔNG NHÂN RA HẢI NGOẠI

Chỉ trong vòng 9 tháng qua, Việt Nam đã xuất cảng hơn 111 ngàn công nhân ra nước ngoài,  vượt mục tiêu cho cả năm 2023, theo số liệu từ bộ lao động và xã hội VN.

Con số này tương đương với mức 101% kế hoạch đặt ra cho năm 2023. Đây là số công nhân được các công ty môi giới đưa đi theo con đường chính thức có hợp đồng đàng hoàng, tức là chưa tính số lao động chui từ những người đi du học hay du lịch ở lại nước ngoài làm việc.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng trên 8%. Trong 9 tháng năm ngoái, Việt Nam đã xuất cảng hơn 103 ngàn công nhân đi nước ngoài, cũng theo số liệu của bộ xã hội nói trên.

Các thị trường tiếp nhận công nhân Việt Nam nhiều nhất theo thứ tự là Nhật Bản, Đài Loan, Nam Hàn, Trung Cộng, Hungary, Singapore và Mã Lai. Theo đó thì nước Nhật nhập cảng hơn 55 ngàn công nhân VN, trong đó có khoảng 24 ngàn nữ công nhân. Riêng Đài Loan tiếp nhận hơn 46 ngàn người, kế đó là Nam Hàn với gần 2500 người.

Cần biết là Việt Nam có hơn 200 ngàn thực tập sinh đang sinh sống tại Nhật Bản, chiếm gần một nửa số thực tập sinh nước ngoài, đứng đầu trong 15 nước cử thực tập sinh sang Nhật cả về số lượng hàng năm.

3/ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG SẼ KHÔNG CÒN CÁT VÀO NĂM 2035

Tình trạng khai thác cát ồ ạt và các đập thuỷ điện tại thượng nguồn sông Mekong sẽ khiến đồng bằng sông Cửu Long cạn kiệt cát vào năm 2035, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người, theo báo cáo mới nhất của quỹ Động vật Hoang dã Quốc tế.

Theo báo cáo nói trên, các đập thuỷ điện ở thượng nguồn sông Mekong đã làm giảm lượng cát đổ về hạ nguồn, trong khi nhu cầu về xây dựng ở Việt Nam tăng cao khiến việc khai thác cát ồ ạt làm giảm đáng kể lượng cát trong sông.

Theo báo cáo thì một năm Việt Nam khai thác khoảng từ 35 đến 55 triệu thước khối cát. Điều này sẽ khiến trữ lượng cát ở đáy sông cạn kiệt chỉ sau một thập niên. Nếu hết cát, khoảng 10% diện tích đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị nhiễm mặn, gây ảnh hưởng đến các loại cây trồng ở đây.

Tác giả của báo cáo này cũng nói rằng việc cạn kiệt cát sẽ dẫn tới sạt lở bờ sông nhiều hơn, triều cường lớn hơn và điều này cuối cùng dẫn tới ngập lụt và xói mòn đất.

Báo cáo cho biết đồng bằng sông Cửu Long có trữ lượng ước tính vào khoảng 550 triệu thước khối cát có thể khai thác. Tuy nhiên theo nghiên cứu mới nhất cho thấy chỉ có khoảng 4 triệu thước khối cát đổ về hạ nguồn vào năm qua, thấp hơn con số trung bình hàng năm là 7 triệu thước khối.

Cần biết là vào tháng 8 vừa qua, bộ công an VN đã quyết định truy tố và bắt giam ông Nguyễn Việt Trí, giám đốc sở tài nguyên tỉnh An Giang với cáo buộc nhận hối lộ từ công ty khai thác cát.

4/ NGA PHÁO KÍCH VÀO UKRAINE,  ÍT NHẤT 51 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Giới chức Ukraine cho biết một phi đạn của Nga đã lao vào một quán cà phê và cửa tiệm tạp hóa ở một ngôi làng thuộc miền đông bắc Ukraine vào hôm qua 5/10, giết chết ít nhất 51 người khi họ đang tổ chức lễ tưởng niệm.

Quán cà phê và cửa tiệm đã biến thành đống đổ nát vào đầu giờ chiều tại làng Hroza thuộc vùng Kharkov, với nhiều thường dân đã có mặt tại đây vào thời điểm đó.

Các giới chức đã đăng tải cảnh tượng các nhân viên cấp cứu đang bàng hoàng bò qua đống đổ nát vẫn còn đang âm ỉ. Một số bức ảnh cho thấy những thi thể nằm cạnh các tấm bê tông và kim loại bị xoắn lại, trong khi những bức ảnh khác cho thấy các nhân viên cấp cứu đang khiêng các thi thể đi.

Bộ trưởng nội vụ Ukraine cho biết cư dân của ngôi làng với khoảng 330 người đã tổ chức lễ tưởng niệm trong quán cà phê bị trúng đạn.

Đây dường như cũng là một trong những vụ thường dân thiệt mạng nhiều nhất trong bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm ngoái.

5/ MỸ CHO XÂY THÊM ĐOẠN TƯỜNG BIÊN GIỚI MEXICO ĐỂ CHẶN VƯỢT BIÊN

Tổng thống Joe Biden sẽ cho phép xây thêm một đoạn tường dọc biên giới với Mexico ở tiểu bang Texas nhằm ngăn chặn số người vượt biên vào Mỹ đang ngày càng gia tăng.

Đoạn tường dài khoảng 32 cây số sẽ được xây dựng dọc biên giới với Mexico, nơi giới chức ghi nhận số người vượt biên rất cao.

Cần biết việc xây tường dọc biên giới là một chính sách tiêu biểu của tiền tổng thống Donald Trump và bị đảng Dân chủ phản đối mạnh mẽ. Vào năm 2020, ông Biden tuyên bố sẽ không xây thêm một thước tường nào nếu được bầu làm tổng thống Mỹ.

Sau khi lên nhậm chức, chính quyền Joe Biden tuyên bố là xây tường dọc biên giới phía nam “không phải là một giải pháp chính sách nghiêm túc”.

Thế nhưng số người vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ gia tăng khiến người nhập cư trở thành một vấn đề nhạy cảm cho Tổng thống Biden. Chỉ trong năm nay, hơn 245 ngàn người đã vượt biên chỉ riêng ở thung lũng Rio Grande, theo số liệu của chính phủ. Và tháng 9 đang được trông đợi là sẽ là một tháng có con số kỷ lục.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Biden dùng quyền để phê duyệt việc xây tường mới, điều được làm thường xuyên dưới thời Tổng thống Trump, khi khoảng 50 bức tường mới được xây và 400 cây số rào chắn có sẵn được nâng cấp.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói chỉ riêng trong tuần trước, mỗi ngày có chừng 10 ngàn người tới biên giới Mỹ và Mexico.

No comments:

Post a Comment