Sunday, October 15, 2023

Việt Nam Tuần Qua: 15.10.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, trong tuần qua lại có thêm 1 người hoạt động xã hội bị cấm xuất cảnh, anh có tin thêm gì về việc này không thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị và quý thính giả, đó là việc bạo quyền VN mới đây đã cấm bà Ngô Thị Oanh Phương xuất cảnh. Bà Phương được biết đến rộng rãi trên mạng có tên Phuong Ngô vì thường lên tiếng về nhiều vấn đề trong xã hội và nhiệt tình chống tiêu cực trong nhiều năm qua.

Công an phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất đã không cho bà Phương xuất cảnh vào sáng sớm hôm 5/10 sau khi bà đã hoàn tất thủ tục lên máy bay từ Sài Gòn đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Hai công an phi trường và một đại diện hãng hàng không Japan Airlines đã lập biên bản về việc “tạm hoãn xuất cảnh” đối với bà Phương. Tờ biên bản có đoạn viết rằng bà không được rời khỏi Việt Nam “vì lý do quốc phòng, an ninh”.

Bà Phương 42 tuổi, thường trú ở Sài Gòn, đã nổi tiếng trên mạng nhiều năm qua do tích cực lên tiếng chống bất công, trong đó đặc biệt nổi bật là việc bà đấu tranh chống các trạm thu phí đường bộ đặt ở các vị trí bất hợp lý và cứu trợ những người nguy khốn vì đại dịch Vũ Hán.

Trước trường hợp bà Ngô Thị Oanh Phương, bạo quyền Việt Nam đã cấm xuất cảnh đối với nhiều nhà đấu tranh và bất đồng chính kiến như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Luật sư Võ An Đôn, tín hữu Cao Đài Nguyễn Xuân Mai, tín đồ Tin Lành Y Sĩ Êban và Linh mục Trương Hoàng Vũ.

Bảo Trân: Về việc các tù nhân lương tâm đang bị hành hạ trong các trại giam, vừa qua, bà Đỗ Thị Thu vừa lên tiếng cho biết chồng bà là Ông Trịnh Bá Phương lại bị đánh đập và cùm chân trong tù. Chi tiết việc này ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, đúng vậy, bà Đỗ Thị Thu, vợ của tù nhân lương tâm Trịnh Bá Phương cho biết là ông Trịnh Bá Phương hiện đang bị cán bộ trại giam đánh đập và kỷ luật bằng cách cùm cả 2 chân của ông.

Trong một lá thư công bố trên internet, bà Đỗ Thị Thu cho biết vào ngày 12 tháng 10 vừa qua, bà cùng cô Trịnh Thị Thảo, em gái của ông Phương, vào trại giam thăm ông Trịnh Bá Phương thì được cho biết là kể từ ngày 9/9 vừa qua, ông Phương, ông Trương Văn Dũng, ông Phạm Văn Điệp và anh Phan Công Hải đã cầm biểu ngữ đả đảo cộng sản vi phạm nhân quyền tại trại giam, đến khoảng 30 phút sau, khi ông Phương và mọi người  đang hô khẩu hiệu đả đảo Cộng Sản, đả đảo bè lũ bán nước hại dân thì bất ngờ ông Trần Thanh Việt( trưởng phân trại số 2) đi cùng với hơn 10 người công an lao vào cướp biểu ngữ, ngoài ra nhóm người này còn có hành vi bóp cổ ông Trịnh Bá Phương, đẩy ông  lao vào tường và đánh ông Phương gây nên vết bầm tím ở vùng ngực bên phải, tiếp đó công an trại giam An Điềm đã còng tay ông đưa ra ngoài cổng phân trại tiến hành lập biên bản kỉ luật và đưa ông Phương đi cùm hai chân 10 ngày, từ ngày 9/9/2023 đến ngày 19/9/2023 trong khi ông  và mọi người biểu tình ôn hoà.

 

Bảo Trân: Không những thế, ông Bùi Tuấn Lâm hiện cũng đang bị cấm không cho gia đình vào thăm gặp đã gần 2 tháng nay phải không thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, chi tiết là trong một lá thư tố cáo đăng trên facebook của mình, bà Lê Thanh Lâm, vợ của tù nhân lương tâm Bùi Tuấn Lâm thông báo là bà bị cán bộ trại giam Hòa Sơn, Đà Nẵng ngăn cản không cho bà thăm gặp ông Lâm hơn 2 tháng nay.

Cụ thể là trong tháng 9, cán bộ trại giam không cho bà Lê Thanh Lâm gặp chồng với lý do ông Bùi Tuấn Lâm đang bị kỷ luật trong trại giam. Trong tháng 10, tuy cán bộ trại giam đồng ý cho thăm gặp và bà Lê Thanh Lâm đã làm đơn đi thăm chồng từ ngày 2 tháng 10. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Bà Lê Thanh Lâm còn cho biết thậm chí tên cán bộ trại giam nhận đơn của bà đã chặn luôn số điện thoại khi bà cố gắng liên lạc. Trong khi đó, tên phó giám thị trại giam thì leo lẽo chối là không nhận được đơn từ của bà.

Khi chất vấn, các cán bộ trại giam chỉ nói miệng rằng chờ giám thị sắp xếp.

Đã hơn một tháng rưỡi kể từ phiên tòa phúc thẩm xử ông Bùi Tuấn Lâm cho đến nay mà gia đình vẫn chưa được gặp ông Bùi Tuấn Lâm, bà Lê Thanh Lâm cho biết thêm.

Trong thư tố cáo, bà Lê Thanh Lâm kêu cứu:  Xin cộng đồng hãy lên tiếng giúp mẹ con tôi vì việc hành xử không đúng quy định pháp luật này của trại giam Đà Nẵng. Tôi lo lắng phải chăng chồng tôi bị trù dập đến mức không thể cho gặp người thân? Nếu không tại sao lại ngăn cản con gặp cha, vợ gặp chồng. Tôi không hề có được tin tức gì về chồng kể từ sau phiên tòa phúc thẩm. Có phải chăng đây là sự trả thù hèn hạ khi dám gọi thẳng tên ông Hoàng Tiến Sỹ, giám thị trại tạm giam Đà Nẵng lần trước???

Bốn mẹ con tôi chờ đợi khắc khoải từng giây phút mỗi ngày chỉ để được gặp chồng gặp cha chỉ vỏn vẹn 10p nhưng họ lại hành hạ tinh thần mẹ con tôi như thế này. Thật khốn nạn!

 

Bảo Trân: Và cuối cùng, thêm nhiều quan chức tỉnh Quảng Ninh bị bắt giam vì tội nhận hối lộ, tin này ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, đó là tin về một số quan chức cầm đầu ở tỉnh Quảng Ninh đã nhận hối lộ vài chục tỷ đồng từ công ty AIC, theo lời khai của bà Hoàng Thị Thúy Nga, người được xem là phó chủ tịch cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Tại phiên tòa hôm qua 11/10, bà Hoàng Thị Thuý Nga đã phủ nhận việc mang một vali có chứa 4 tỷ rưởi đồng tới tặng cho giám đốc sở giáo dục Quảng Ninh là bà Vũ Liên Oanh nhân dịp Tết năm 2020. Theo bà Nga thì trong vali không hề có tiền mà chỉ có cái gọi là “đôi ba món quà nhỏ”.

Bà Hoàng Thị Thuý Nga một mực bác bỏ tội “đưa hối lộ”, nhưng lời khai của bà cho thấy quan hệ thân thiết và liên tục của bên trúng thầu các hợp đồng thiết bị giáo dục và các quan chức Quảng Ninh.

Ngược lại ba quan chức khác là Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long đều xác nhận họ đã nhận tiền nhiều lần, lên đến hàng chục tỷ đồng trong mấy năm liền từ bà Nga, người mà báo chí lề đảng gọi là “phó tướng của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn”. Cả ba người đều cho biết là khi nhận tiền thì chỉ nghĩ đơn giản là quà cảm ơn.

Theo cáo trạng thì bà Thuý Nga chung tiền để cảm ơn cho ba quan chức nói trên lên đến gần 19 tỷ đồng và 500 ngàn Mỹ kim.

Cần biết là bà Nhàn đã bị truy tố vì các hoạt động vi phạm pháp luật xảy ra tại Quảng Ninh và Đồng Nai nhưng không rõ bà đang ở đâu.

No comments:

Post a Comment