Thursday, October 26, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 26.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ DÂN HẢI HÀ VẪN BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI DỰ ÁN CẢNG LONG SƠN

Bất chấp sự truy tố của công an vào hai ngày trước đây, hàng trăm người dân xã Hải Hà ở tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục biểu tình phản đối dự án xây cảng container Long Sơn.

Cần biết là vào chiều ngày 23/10, công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, ban hành quyết định truy tố, coi việc biểu tình của khoảng 300 người dân xã Hải Hà vào sáng cùng ngày là hành vi cản trở, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài 1 cây số trên tỉnh lộ 513.

Quyết định này có thể dẫn đến việc truy tố đối với những người phản đối dự án. Theo một số người trực tiếp tham gia vào cuộc biểu tình, lực lượng an ninh địa phương đã quay phim, chụp hình và thu thập thông tin về những người tham gia biểu tình.

Tuy nhiên trong hai ngày 24 và 25/10, người dân xã Hải Hà vẫn tiếp tục biểu tình tại khu vực thi công của công ty Long Sơn nhằm ngăn cản việc này.

Xã Hải Hà có gần 3 ngàn gia đình hộ dân với 11 ngàn người, đa số làm nghề đánh bắt tép. Đối với ngư dân, khu vực ven biển rất quan trọng cho cuộc sống mưu sinh, là nơi người dân đánh bắt hải sản và neo đậu tàu thuyền. Khoảng 500 gia đình ở đây đều có thuyền riêng và đồng ý đều đi biểu tình.

Vào sáng hôm qua 25/10, nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hoá điều động hàng chục cảnh sát cơ động đến xã Hải Hà để buộc ngư dân rời khỏi khu vực thi công. Tuy nhiên người dân địa phương, phần lớn là phụ nữ, vẫn bám trụ và phía công an chưa có hành vi trấn áp.

2/ VN GHI NHẬN CA CHẾT ĐẦU TIÊN VÌ BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ

Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vừa cho biết một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tử vong do tình trạng suy giảm miễn dịch của người bệnh.

Cái chết này diễn ra vào hôm 25/10, với nạn nhân là một thanh niên 29 tuổi được điều trị đậu mùa khỉ hơn 10 ngày tại bệnh viện nhiệt đới Sài Gòn. Đây là bệnh nhân đậu mùa  khỉ đầu tiên thiệt mạng tại Sài Gòn cũng như tại VN.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, phó giám đốc sở y tế Sài Gòn, cho biết là bệnh nhân cư ngụ tại tỉnh Long An, nhập viện vì sốt, nổi mụn nước vào 9 ngày trước đó. Đây là 1 trong số 18 bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ hiện đang điều trị ở bệnh viện.

Cần biết là tính đến ngày 16/10, VN công bố 19 ca đậu mùa khỉ, với Bình Dương hai ca, Long An một ca. Phần lớn bệnh nhân chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Sau đó Sài Gòn không công bố thêm ca nhiễm, ngoài số đang điều trị như trên. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng mầm bệnh đã “âm thầm lưu hành” trong cộng đồng, những bệnh nhân nói trên được xem là "ca nội địa”.

Vào tháng trước, sau khi Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh đậu mùa khỉ ở Sài Gòn và Bình Dương, bộ y tế yêu cầu khẩn cấp điều tra tất cả các trường hợp tiếp xúc nhằm xác định nguồn lây nhiễm để kịp thời giải quyết ổ dịch, không để dịch này lây lan rộn.

3/ HOA KỲ VÀ CÁC NƯỚC ĐỒNG MINH MỞ CUỘC TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG

Hải quân Hoa Kỳ và 4 nước đồng minh đã tiến hành tập trận tại Biển Đông trong lúc Trung Cộng và Philippines đang đối đầu tại vùng biển này.

Theo một nguồn tin đưa ra vào hôm qua 25/10, vào đầu tuần này chiến hạm của 5 nước gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Canada và New Zealand cùng tham gia cuộc tập trận ở Biển Đông.

Bản tin trích dẫn thông cáo từ hải quân Nhật Bản nói rõ cuộc tập trận có tên là Noble Caribou được tiến hành vào ngày 23/10 tại vùng biển nằm giữa hai nước Indonesia và Mã Lai. Mục đích cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng chiến thuật và củng cố hợp tác giữa các bên.

Trước đó một ngày, Philippines đã cho triệu đại sứ Trung Cộng ở Manila đến để phản đối về hai vụ việc gần Bãi Cỏ Mây với cáo buộc tàu hải cảnh Trung Cộng di chuyển nguy hiểm, gây va chạm với tàu Philippines. Phía Bắc Kinh lại cáo buộc tàu Philippines xâm phạm vùng biển của Trung Cộng tại nơi đó.

Tuy nhiên một chuyên gia cho biết cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu trước khi xảy ra những sự vụ gần đây. Tuy nhiên theo vị chuyên gia thân Trung Cộng này thì đây là nằm trong chiến lược chống Tàu của Mỹ.

4/ THỦ TƯỚNG CANADA BỊ BÔI NHỌ TRONG TUYÊN TRUYỀN CỦA TRUNG CỘNG

Quan hệ giữa Canada và Trung Cộng ngày càng thêm căng thẳng, với hôm thứ Hai 23/10, chính quyền Canada khẳng định đã phát giác một chiến dịch tuyên truyền đầy quy mô của Trung Cộng trên mạng, với nhiều hình ảnh video nhằm bôi nhọ khoảng 50 dân biểu và thủ tướng Canada.

Mục tiêu là tác động đến chiến dịch vận động tranh cử đang diễn ra. Theo thuật ngữ tin học, các vụ tấn công này là bằng cách gửi “thư rác”. Một mạng lưới “âm binh” gửi dồn dập các bình luận đến hàng ngàn trang mạng khác. Đối tượng bị tấn công là hàng chục dân biểu Canada, với những lời lẽ công kích về đạo đức hay cáo buộc họ phạm vào tội hình sự.

Một blogger Trung Cộng, hiện định cư tại Canada và thường xuyên chỉ trích đảng cộng sản Trung Hoa, cũng là một nạn nhân của chiến dịch bóp méo thông tin. Chẳng hạn trên các đoạn video được dàn dựng, người này tố cáo Thủ tướng Trudeau là khiêu dâm.  

Tuy nhiên chiến dịch này đã kết thúc vào đầu tháng 9, đúng vào lúc chính phủ bổ nhiệm một thẩm phán, để làm sáng tỏ về sự can dự của Trung Cộng trong tiến trình bầu cử của Canada.  

Trong bối cảnh này, vào hôm 24/10, một ủy ban phụ trách tiếp cận thông tin và đạo đức của quốc hội Canada lại hối thúc Thủ tướng Trudeau thành lập cơ quan “quản lý tác nhân ngoại quốc”  nhằm chấm dứt các hành động can thiệp vào các thể chế dân chủ của Canada. 

No comments:

Post a Comment