Wednesday, October 25, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 25.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TỬ TÙ LÊ VĂN MẠNH VẪN KÊU OAN Ở PHÚT CUỐI CÙNG

Những lời nhắn nhủ sau cùng của ông Lê Văn Mạnh viết cho gia đình trước khi bị hành quyết sau hơn một tháng mới đến được tay người thân, trong đó ông vẫn khẳng định bị oan và nhờ gia đình tiếp tục đi đòi lại công lý.

Ông Lê Văn Mạnh 41 tuổi bị kết án tử hình vì bị cho là thủ phạm trong vụ án "hiếp dâm và giết chết" một nữ sinh ở cùng thôn 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa, vào năm 2005. Ông Mạnh liên tục kêu oan và việc kết tội ông không có bằng chứng thuyết phục cũng như có nhiều thiếu sót trong quá trình điều tra.

Ông bị tiêm thuốc độc vào ngày 22/9 tại một cơ sở thi hành án của bộ công an ở tỉnh Hòa Bình. Sau đó thi hài được đưa về mai táng tại một nghĩa trang của tỉnh Thanh Hoá.

Sau hơn một tháng, gia đình xuống trại tạm giam của công an Thanh Hóa để đòi lá thư và băng ghi âm của ông trước khi bị tiêm thuốc độc.

Bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của ông Mạnh, vào ngày 24/10 cho biết là chỉ có lá thư chứ không có băng ghi âm. Trong lá thư dài khoảng một trang giấy viết trước thời điểm bị đưa đi hành quyết nhưng không đề ngày tháng, tử tù Lê Văn Mạnh khuyên gia đình không nên đau buồn vì cá nhân ông đã xem cái chết nhẹ tựa lông hồng.

Ông Mạnh khẳng định là mình không có tội nên không hổ thẹn với lương tâm. Ông kêu gọi là gia đình vẫn phải tiếp tục đi đòi công lý sau cái chết của ông. Bà Việt cho rằng con trai mình bị chết oan nên sẽ tiếp tục làm mọi việc có thể để minh oan cho ông.

2/ CÔNG AN TRUY TỐ DÂN BIỂU TÌNH CHỐNG DỰ ÁN CẢNG LONG SƠN

Khoảng 300 người dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em tại xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, vào sáng ngày 23/10 đã tiếp tục cuộc tuần hành biểu tình phản đối việc xây dựng tại bến số 3 dự án cảng container Long Sơn.

Cuộc tuần hành biểu tình của người dân địa phương được cho biết làm ách tắc giao thông trên tuyến đường tỉnh lộ 531 khoảng 1 cây số. Công an thị xã Nghi Sơn trong cùng ngày ra quyết định truy tố vụ án hình sự “gây rối trật tự công cộng” tại xã Hải Hà.

Theo thông tấn xã Việt Nam, trong những ngày qua, nhiều người dân xã Hải Hà tập trung tại khu vực xây dựng bến số 3 dự án cảng container Long Sơn và trụ sở hành chánh xã Hải Hà để phản đối không đồng ý để chủ đầu tư triển khai dự án.

Lý do dẫn đến phản đối của người dân được cho biết do quan ngại phần bờ biển để ngư dân neo đậu tàu thuyền, ra biển đánh cá sẽ không còn. Tin cho biết nhà cầm quyền xã Hải Hà liên tục thuyết phục người dân về dự án nhưng họ vẫn không đồng thuận.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết trong năm nay, công ty Long Sơn có kế hoạch xây bến số 3 trên tổng diện tích khoảng 15 mẫu, với chiều dài 250 thước. Tổng phí tổn đầu tư vào khoảng 30 triệu Mỹ kim và dự trù hoàn thành vào tháng 10 năm 2025.

3/ BỐN DU KHÁCH NAM HÀN THIỆT MẠNG VÌ LŨ CUỐN Ở LÂM ĐỒNG

Một trận lũ lụt bất ngờ ập xuống làng Cù Lần, huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng, khiến một chiếc xe jeep chở du khách bị lật, làm bốn du khách Nam Hàn thiệt mạng.

Đại diện khu làng Cù Lần cho truyền thông hay trận lũ bất ngờ đổ dồn về con suối của làng vào trưa hôm qua 24/10. Vào thời điểm đó, chiếc xe jeep chở 4 du khách đang đi qua một con suối thì bị cuốn trôi khiến 4 du khách trôi theo dòng nước.

Đến chiều thì lực lượng cấp cứu cho biết đã tìm thấy thi thể cả bốn du khách bị lũ cuốn. Tài xế chiếc xe jeep bị thương trong vụ này. Theo một hướng dẫn viên du lịch, nhóm du khách này chỉ vào tham quan khu du lịch làng Cù Lần và không ở lại qua đêm.

Cần biết là liên tục ba ngày qua, nhiều nơi ở tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa rất lớn. Khu du lịch Cù Lần nằm ở thôn Suối Cạn, huyện Lạc Dương, cách trung tâm Đà Lạt hơn 20 cây số. Nơi đây có nhiều phong cảnh đẹp với rừng thông hoang sơ, thường được du khách ghé thăm.

Ngoài mức vé vào cửa từ 60 ngàn đến 120 ngàn đồng, du khách còn tham gia nhiều trò chơi, trong đó có đi xe jeep trải nghiệm những cung đường độc đáo ở khu du lịch

4/ PHILIPPINES GIA TĂNG TUẦN TRA HÀNG HẢI ĐỂ CHỐNG TRUNG CỘNG

Các vụ căng thẳng giữa Philippines và Trung Cộng đã gia tăng trong những ngày qua, khiến Manila phải gia tăng các cuộc tuần tra ở Biển Đông.

Một quan chức Phi vào hôm qua 24/10 cho biết Manila sẽ gia tăng các cuộc tuần tra hàng hải, và bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông sau các hành động hung hăng của Trung Cộng nhắm vào một đoàn tàu tiếp tế cho đơn vị đồn trú ở Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa vào hôm Chủ nhật 23/10.

Ông Jonathan Malaya, phụ tá tổng giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Phi, cho biết quyết định nói trên được đưa ra khi Phi ghi nhận “một số lượng lớn tàu ngư quân Trung Cộng” đang hoạt động không chỉ gần Bãi Cỏ Mây mà còn tại bãi cạn Scarborough và bãi Sabin.

Phía Phi kêu gọi Trung Cộng nên hành động “có trách nhiệm”, tuân thủ luật pháp quốc tế, lưu ý là Trung Cộng đã ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và người đồng cấp Phi Eduardo Ano đã có cuộc điện đàm vào hôm 23/10 về tình hình Biển Đông.

Sau cuộc điện đàm, Washington ra thông báo ‘‘tái khẳng định ủng hộ của Hoa Kỳ đối với đồng minh Philippines sau các hành động nguy hiểm và bất hợp pháp của lực lượng tuần duyên Trung Cộng”. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh là theo Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ -Philippines, Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh, theo đó thì nếu các tàu công vụ, chiến đấu cơ và lực lượng vũ trang của Philippines bị tấn công.

Về phía Bắc Kinh, trong cuộc họp báo vào hôm qua 24/10, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng lên án “các nỗ lực nham hiểm” của Hoa Kỳ nhằm bảo vệ các hành vi khiêu khích của Philippines tại Bãi Cỏ Mây, và khẳng định Trung Quốc có chủ quyền tại vùng biển này. 

5/ NAM HÀN BẮT GIỮ MỘT THUYỀN TÌNH NGHI VƯỢT BIÊN CỦA BẮC HÀN

Một chiếc thuyền nhỏ chở những người tình nghi là đào tẩu khỏi Bắc Hàn đã bị bắt giữ sau khi đi vào vùng biển Nam Hàn, theo tuyên bố của quân đội Nam Hàn.

Chiếc thuyền được phát hiện ở phía bên kia đường giới hạn phía bắc, ranh giới trên biển của hai miền Triều Tiên. Tham mưu trưởng Nam Hàn cho biết 4 người trên tàu được cho là đã đào thoát khỏi Bắc Hàn.

Việc vượt biên lánh nạn của người Bắc Hàn ngày càng trở nên khó khăn kể từ khi lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011. Kiểm soát biên giới cũng được thắt chặt hơn nữa kể từ đại dịch Vũ Hán vào năm 2020. Giới chức Nam Hàn không công bố thêm thông tin chi tiết về 4 người Bắc Hàn trên chiếc thuyền gỗ.

Cần biết là vào tháng 5 vừa qua, một nhóm 9 người Bắc Hàn đã vượt qua biên giới trên biển bằng một thuyền đánh cá và được lực lượng tuần duyên giải cứu.

Những người có ý định đào tẩu thường bị giam giữ và thẩm vấn tới một tháng để xác định động cơ rời khỏi miền Bắc. Sau đó họ được gửi đến Hanawon, một trung tâm tái định cư nơi họ chuẩn bị cho cuộc sống ở Nam Hàn.

Vào đầu tháng này, Nam Hàn cho biết Trung Cộng đã buộc phải hồi hương một số lượng lớn những người vượt biên Bắc Hàn. Các nhóm nhân quyền cho biết có đến 600 người Bắc Hàn đã bị trả về nước và họ phải đối mặt với án tù, bạo lực tình dục hoặc thậm chí tử vong khi trở lại miền Bắc.

Cần biết là Trung Cộng không công nhận người đào thoát từ Bắc Hàn là người tị nạn. Nước này tuyên bố họ là "những người di cư kinh tế" và có chính sách trả lại người cho Bắc Hàn, bất chấp những yêu cầu từ các chính phủ và các tổ chức nhân quyền.

No comments:

Post a Comment