Sunday, October 15, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 15.10.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Mỹ Linh & Nguyên Khải

1) NGUYÊN TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CAO SU BỊ KHỞI TỐ

Ông Văn Đức Lư, 68 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Một Thành Viên (TNHH MTV) và Cao su Đắk Lắk (DAKRUCO), bị khởi tố và bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Công an tỉnh Đắk Lắk vào ngày 14/10 vừa ra quyết định khởi tố trên về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát,lãng phí” đối với ông Văn Đức Lư.

Vào tháng bảy vừa qua, Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành khởi tố vụ án để điều tra những sai phạm liên quan hợp đồng cung ứng giống cây cao su nhập từ Malaysia của DAKRUCO gây thiệt hại gần 1,4 tỷ đồng, và hợp đồng môi giới bán mũ cao su để hưởng phần trăm chênh lệch.

Vào tháng 9/2007, công ty DAKRUCO được UBND tỉnh Đắc Lắk chấp nhận cho nhập giống cao su từ Malaysia. Sang đầu năm 2008, DAKRUCO để cho Công ty Cao Su Huỳnh Phước cung cấp 1,5 triệu loại cây giống cao su theo đơn giá 1,2 Mỹ kim/cây, tính cả thuế VAT tổng cộng gần 1,9 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên, trong số này có hơn 118 ngàn cây không đạt tiểu chuẩn. Hai phía sau đó thương lượng và vào tháng 12/2010, DADRUCO đồng ý chia sẻ rủi ro với công ty cung cấp số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết cũng đang tiến hành điều tra liên quan việc Công ty TNHH Huỳnh Phước môi giới cho DAKRUCO bán mũ cao su để hưởng hoa hồng hơn nửa triệu USD. 

2) VIỆT NAM DỰ KIẾN CÓ 400-500 SÂN GOLF VÀO NĂM 2030

Việt Nam dư tính có thể có 200 sân golf trong vòng vài năm tới, và đến năm 2030 số này có thể tăng lên gấp đôi hay hơn nữa ở mức 400 đến 500 sân golf trên cả nước.

Số liệu vừa nêu được đưa ra tại cuộc tọa đàm Đầu tư ngành golf Việt nam hôm 12/10 do Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) và Tạp chí Đầu tư Tài Chính- VietnamFinance tổ chức.

Ông Hoàng Anh Minh- Phó Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính, Tổng biên tập VietnamFinance, đưa ra nhận định rằng lĩnh vực golf tại Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Ông này còn cho biết trên toàn cõi Việt Nam đang diễn ra một cuộc đua đầu tư sân golf.

Thống kê của Tổng Cục Thể dục- Thể thao Việt Nam cho thấy trên cả nước hiện có 80 sân golf 18 lỗ đang đi vào hoạt động.

Giới chuyên gia môi trường tại Việt Nam cảnh báo về việc phá rừng để làm sân golf khiến diện tích rừng ngày càng giảm đi; bên cạnh đó khi sân golf được vận hành, nhiều loại hóa chất được sử dụng như acid silic, oxid nhôm, oxid sắt, acrylamide… Những loại hóa chất này đều gây hại đối với con người và những sinh vật khác.

Một dự án sân golf vừa qua bị nhiều ý kiến phản đối là dự án sân golf 36 lỗ tại huyện Dak Đoa, tỉnh Gia Lai. 

3) MEXICO KHỞI XƯỚNG ĐIỀU TRA CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI DÂY HÀN VIỆT NAM

Dây hàn Việt Nam nhập vào thị trường Mexico phải chịu điều tra chống bán phá giá bởi cơ quan thương mại nước này.

Thông báo này được đưa ra bởiCục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam vào ngày 12/10. Theo đó, Bộ Kinh tế Mexico cho phía Việt Nam biết biện pháp khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây hàn Việt Nam nhập vào nước này do có đơn kiện của ngành sản xuất tại Mexico.

Thời kỳ điều tra hành vi bán phá giá được thông báo là từ ngày 1/2/2022 đến ngày 31/1/2023; và thời kỳ điều tra thiệt hại là từ ngày 1/2/2020 cho đến ngày 31/1/2023.

Bộ Công thương Việt Nam cho biết Cơ quan Điều tra Mexico đã gửi bảng câu hỏi điều tra đến các doanh nghiệp xuất khẩu dây hàn Việt Nam bị nêu tên trong đơn kiện; và thời hạn chót nộp lại bảng trả lời là ngày 21/11 tới đây.

Mexico đã tiến hành điều tra hai vụ chống bán phá giá đối với hàng hóa Việt Nam: vụ thứ nhất đối với mặt hàng thép mạ vào năm 2021 và mặt hàng thép cán nguội vào năm ngoái.

Vụ thép mạ được Mexico kết luận sơ bộ vào tháng 9 năm ngoái và mức thuế sơ bộ cao nhất là 12,34%. 

4) TÌNH HÌNH CHIẾN SỰ DO THÁI - HAMAS

Vào thứ Bảy 14 tháng 10, quân đội Do Thái cho biết họ đã tiêu diệt hai chỉ huy Hamas đứng sau vụ tấn công chết người xuyên biên giới vào tuần trước. Quân đội nói họ đã giết chết Merad Abu Merad, người đứng đầu hệ thống trên không của Hamas, và Ali Qadi, một đại đội trưởng của lực lượng đặc công.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho cuộc tấn chiếm Gaza, Do Thái kêu gọi người Palestine di tản khỏi miền bắc dãi Gaza.

Người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Do Thái, ông Tzachi Hanegbi, tuyên bố rằng Do Thái thấy không cần thiết phải đàm phán với phiến quân Hamas trong lúc này về việc thả những con tin bị lực lượng Hamas bắt giữ, thay vào đó. Thay vào đó, nỗ lực phải tận diệt nhóm Hamas được cho là cấp thiết nhất.

No comments:

Post a Comment