Tuesday, October 31, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 31.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ MƯA LỚN Ở MIỀN TRUNG, NHIỀU THÀNH PHỐ BỊ NGẬP LỤT

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua tại các tỉnh miền trung đã gây ngập lụt cho nhiều thành phố, sạt lở tuyến đường sắt bắc nam ở huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.

Mưa cũng gây sạt lở khiến tường rào một trường học ở tỉnh này bị sập, làm một nữ sinh bị thương. Theo báo cáo khẩn cấp, tuyến đường sắt qua xã Đức Liên sạt lở nghiêm trọng. Do sạt lở nên tuyến đường sắt bắc nam bị gián đoạn, ngành đường sắt đã ra thông báo dừng tàu.

Mưa lớn cũng gây ngập lụt tại một số địa phương miền núi. Tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, một số cầu tràn bị ngập cục bộ. Trong khi đó tại thị trấn Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, cũng bị ngập sâu.

Tuyến quốc lộ 15A, đoạn qua xã Hà Linh, huyện Hương Khê, vào hôm qua 30/10 cũng bị ngập một đoạn đường dài hơn nửa cây số, với gần nửa thước nước. Người dân địa phương cho biết là tình trạng ngập lụt trên quốc lộ 15A diễn ra từ 11 giờ hôm qua.

Theo trung tâm khí tượng quốc gia, suốt ngày hôm qua, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa đến mưa to, gồm các khu vực Yên Thượng ở Nghệ An, Phúc Đồng ở Hà Tĩnh,  Hướng Hóa ở tỉnh Quảng Bình, Hiền Lương ở tỉnh Quảng Trị, Xuân Bình ở tỉnh Quảng Nam, và  Tịnh Thọ ở tỉnh Quảng Ngãi.

Trung tâm cũng đưa ra dự báo là trong sáu giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa, dẫn đến nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều nơi.

2/ CÔNG AN PHỦ NHẬN NGƯỜI DÂN BỊ THƯƠNG Ở CẢNG LONG SƠN

Công an tỉnh Thanh Hóa vào hôm qua 30/10 đã lên tiếng phủ nhận một phụ nữ bị thương khi biểu tình phản đối dự án xây cảng container ở Long Sơn.

Người dân khẳng định xe chở đất đá đã trút đổ vào một phụ nữ khiến bà này ngất xỉu, tuy nhiên bạo quyền Thanh Hóa khẳng định người này chỉ bị "cao huyết áp".

Theo nhiều nhân chứng, khi xe tải đổ vật liệu san lấp mặt bằng, các công nhân và lực lượng công an đã ngăn một phụ nữ định lao vào khu vực đổ vật liệu, người phụ nữ này sau đó bị cao huyết áp nên ngất xỉu. Giới chức trách cho biết đã đã đưa người này đến bệnh viện để điều trị bệnh cao huyết áp chứ không phải bị thương.

Nhiều người dân khác, chủ yếu là phụ nữ, cũng xông vào ngăn cản. Hai phụ nữ đã bị xô té ngã và bị trật chân trong khi một phụ nữ khác tên Xuân 48 tuổi bị đất đổ vào người và bị ngất.

Cuộc biểu tình phản đối trong mấy ngày qua chỉ có phụ nữ ở nhà để canh giữ bãi biển, tuy nhiên gần đây những người đàn ông cũng bỏ việc đánh bắt cá, ở nhà trợ giúp việc phản đối dự án, nhiều trẻ em ở địa phương cũng nghỉ học để cùng bố mẹ giữ biển.

Đã một tuần trôi qua kể từ khi 300 người dân Hải Hà, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, tổ chức tuần hành trên đường tỉnh lộ 513 vào sáng 23/10 để yêu cầu bạo quyền tỉnh Thanh Hoá và thị xã Nghi Sơn dừng dự án trước đàm phán về vấn đề bồi thường, di dân và bảo đảm sinh kế cho người dân chịu ảnh hưởng bởi dự án.

Mấy ngày sau đó, công an có triệu tập hơn 10 người dân ở Hải Hà lên đồn công an để buộc họ viết cam kết không tham gia phản đối dự án. Tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có ai bị khởi tố.

3/ CÔNG AN XÓA BỎ NHÓM FACEBOOK CỦA ANH EM XÃ HỘI

Công an thành phố Đà Nẵng vừa phạt vạ một người đàn ông 15 triệu đồng vào hôm qua 30/10, với cáo buộc là người này quản trị một nhóm trên mạng xã hội, có nhiều nội dung bị xem là “kích động bạo lực”, theo một số tờ báo lề đảng.

Trích dẫn nguồn tin từ công an cho hay người bị phạt có tên viết tắt là L.Đ.N 30 tuổi. Ông này bị cáo buộc là người quản trị nhóm mang tên “Anh em xã hội bắc trung nam” trên mạng Facebook có tới gần 10 ngàn thành viên là “dân giang hồ trên mạng”.

Khi bị triệu tập lên đồn công an, ông N. nói rằng mình đã “không kiểm duyệt các bài viết, nội dung đăng tải trong nhóm, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự”, theo báo chí lề đảng.

Theo nguồn tin nói trên, ông L.Đ.N bị phạt về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, kích động bạo lực, hoặc phục vụ đánh bạc và quảng cáo bất hợp pháp”. Công an Đà Nẵng tuyên bố đã vô hiệu hóa trang mạng của nhóm này.

Cần biết là vào hôm 12/10, bộ 4T cho biết đã quyết liệt với các tập đoàn nước ngoài, với kết quả là trong 6 tháng đầu năm 2023, Facebook đã gỡ bỏ gần 3 ngàn bài viết có nội dung “tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước”. Ngoài ra, Facebook còn gỡ bỏ hơn 300 ngàn nội dung xuyên tạc.

4/ GIAO TRANH DỮ DỘI Ở GAZA KHI DO THÁI MỞ RỘNG CUỘC TẤN CÔNG

Vào sáng sớm hôm qua 31/10, các xe thiết giáp Do Thái đã mở cuộc oanh kích dữ dội ở Dải Gaza khiến nhiều nước lên tiếng kêu gọi phải bảo vệ thường dân Palestine.

Quân đội Do Thái cho biết họ đã tấn công hơn 600 mục tiêu của phiến quân trong vài ngày qua ở Dải Gaza, nơi thường dân Palestine đang rất cần nhiên liệu, thực phẩm và nước sạch giữa lúc cuộc xung đột bước sang tuần thứ tư. Do Thái cho biết là đã tiêu diệt hàng chục kẻ khủng bố cố thủ trong các tòa nhà và đường hầm.

Truyền thông Palestine cho biết các cuộc không kích của Do Thái nhằm vào các khu vực gần bệnh viện Al-Shifa và Al-Quds, đồng thời các chiến binh Palestine đã đụng độ với lực lượng Do Thái ở khu vực biên giới phía đông thành phố Khan Younis.

Giới chức y tế ở Gaza cho biết ít nhất 20 người Palestine thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi lực lượng bộ binh Do Thái tiến vào vùng đất ven biển từ nhiều hướng. Các nhóm Hamas và Jihad cho biết đã tham gia chiến đấu chống lực lượng Do Thái ở Gaza cũng như thành phố Jenin ở Bờ Tây.

Do Thái công bố hình ảnh xe tăng ở bờ biển phía tây của vùng đất này, hai ngày sau khi chính phủ Do Thái ra lệnh mở rộng các cuộc tấn công trên bộ. Một số hình ảnh đăng tải trên mạng cũng cho thấy cảnh vẫy cờ Do Thái sâu bên trong Gaza.

Việc cắt điện thoại và trang mạng dường như đã giảm bớt vào hôm 29/10, nhưng công ty truyền thông Paltel cho biết các cuộc không kích của Israel lại một lần nữa làm gián đoạn các dịch vụ này ở phía bắc Gaza, nơi Hamas có các trung tâm chỉ huy.

Một số nguồn tin không nêu tên cho biết phe Hamas muốn Do Thái tạm ngừng tấn công 5 ngày sắp tới để cho phép viện trợ và nhiên liệu vào Dải Gaza bị bao vây đổi lấy việc thả tất cả con tin dân sự do phiến quân bắt giữ. Hơn một nửa con tin bị Hamas bắt giữ có 25 công dân nước ngoài, trong đó có 54 người Thái Lan.

Cuộc xung đột này dẫn đến các cuộc biểu tình lớn trên toàn thế giới ủng hộ người Palestine. Vào ngày 29/10, hàng ngàn người đã tập trung ở Beirut để thể hiện tình đoàn kết với Gaza.

Tại nước Nga, cảnh sát đã chiếm một phi trường ở khu vực Dagestan có đa số người Hồi giáo sinh sống và bắt giữ 60 người sau khi hàng trăm người biểu tình xông vào phi trường này vào tối 29/10 khi một máy bay từ Do Thái bay đến.

No comments:

Post a Comment