Sunday, October 8, 2023

Việt Nam Tuần Qua: 08.10.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh HD, một tù nhân lương tâm mới vừa mãn án, đó là anh Nguyễn Viết Dũng. Sau khi được trả tự do ít hôm, anh Dũng có lên tiếng tố cáo việc anh nhiều lần bị công an đánh đập ngay lúc trước khi anh bị bắt và bị tra tấn, ngược đãi suốt trong thời gian ở tù. Xin anh nói thêm về việc này

Hướng Dương: Thưa chị và quý thính giả, anh Nguyễn Viết Dũng, còn gọi là Dũng Phi Hổ, người vừa mãn hạn tù cuối tháng 9 cho biết anh bị đánh đập dã man trước khi bị bắt và bị tra tấn, ngược đãi trong suốt thời gian ở tù.

Anh Nguyễn Viết Dũng kể lại sự kiện kinh hoàng xảy ra vào năm 2016, trước khi bị bắt khoảng ba tháng, đã hai lần bị công an Thành Hồ và công an Nghệ An đánh đập, tra tấn dã man. Sự tàn ác của công an cộng sản đối với anh thời điểm đó đã khiến dư luận phẫn nộ.

Nguyễn Viết Dũng bị bắt ngày 27/9/2017 và bị kết án 7 năm tù giam, 5 năm quản chế trong phiên sơ thẩm diễn ra ngày 12/4/2018. Phiên phúc thẩm ngày 15/8 cùng năm đã tuyên án anh 6 năm tù giam, giảm một năm so với phiên sơ thẩm.

Trong thời gian bị tam giam, Nguyễn Viết Dũng liên tục bị công an điều tra đánh đập, ép cung, bức cung và mớm cung. Tại nhà tù Nam Hà, anh bị biệt giam trong buồng kỷ luật suốt hai năm, trong đó có 10 ngày bị cùm chân chỉ vì phản đối việc cưỡng bức lao động. Sức khỏe của TNLT này giảm sút nghiêm trọng và mang nhiều căn bệnh sau thời gian bị biệt giam. Ngoài ra, bác sĩ chẩn đoán sai bệnh, dẫn đến điều trị và uống sai thuốc nên không những bệnh cũ không thuyên giảm còn mắc thêm bệnh mới.

Nguyễn Viết Dũng sinh năm 1986 và đã trải qua hai lần tù. Anh bị bắt lần đầu vào năm 2015 và bị kết án 1 năm tù giam vì biểu tình bảo vệ cây xanh tại Hà Nội. Trước khi tham gia các hoạt động nhân quyền, anh là một trong những học sinh, sinh viên học giỏi nổi tiếng của tỉnh Nghệ An.

Bảo Trân: Và cũng có tin là nhà cầm quyền csvn lại kết án thêm một tín đồ Tin Lành trong chiến dịch đàn áp tôn giáo không bao giờ ngừng nghỉ… anh có tin gì về việc này?

Hướng Dương: Thưa chí, đó là bạo quyền tỉnh Gia Lai vào hôm 28/9 đã tuyên án 8 năm tù đối với ông Rlan Thih, một tín đồ Tin lành, với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết”.

Bản án trên được đưa ra trong phiên tòa chỉ kéo dài vài giờ vào buổi sáng, nhưng không rõ là ông Rlan Thih có luật sư bào chữa hay không.

Bình luận về bản án của ông Rlan Thih, một nhà đấu tranh cho tôn giáo cho rằng bạo quyền Hà Nội thường xử dụng cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết” theo điều 116 của bộ luật hình sự để trấn áp những người thuộc các cộng đồng thiểu số ở Tây Nguyên hoặc miền núi phía bắc.

Ông Rlan Thih 43 tuổi, cư trú tại làng Pang, xã Ia Glai, huyện Chư Sê. Ông bị bắt vào ngày 19/12 năm ngoái. Theo cáo trạng của bạo quyền, từ năm 2008 đến khi bị bắt, ông Rlan Thih đã nghe theo nhóm FULRO lưu vong ở nước ngoài, lén lút tuyên truyền cho nhiều người thiểu số ở xã Ia Glai tham gia một nhóm “Tin lành Đêga” với âm mưu thành lập “Nhà nước riêng của người dân tộc thiểu số ở Tây nguyên”.

Nếu đúng như vậy thì tội danh của ông Rlan Thih phải là “hoạt động chống phá nhà nước” chứ không thể là “phá hoại chính sách đoàn kết”.

Ông bị cho là đã lôi kéo một số người tham gia và phân công các chức danh cho từng người ở cấp làng, với mục đích gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. Theo báo chí lề đảng, ông Rlan Thih từng tham gia biểu tình tại Gia Lai vào năm 2001 và 2004. Theo đó thì đến nay ông vẫn ngoan cố, không từ bỏ hành vi chống phá đảng và nhà nước, nhưng không nói rõ các hành vi này là gì.

Và thưa chị, theo thống kê của các tổ chức nhân quyền trên thế giới, hiện có gần 60 người thiểu số bị cầm tù tại VN với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết”, bị kết án từ 4 năm đến 20 năm.

Bảo Trân: Ngày 6/10 vừa qua là đúng 3 năm bà Phạm Đoan Trang bị bắt giam. Chúng tôi được biết là Tổ chức phóng viên không biên giới một lần nữa hối thúc nhà cầm quyền csvn trả tự do cho bà… chi tiết ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (RFS) vào hôm 6/10 một lần nữa hối thúc nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang đúng 3 năm ngày nhà báo này bị bắt.

Bà Trang bị bắt ngày 6/10 năm 2020 tại Sài Gòn. Năm 2021, bà bị kết án 9 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Bà Trang là đồng sáng lập Luật Khoa Tạp Chí và là người điều hành Nhà xuất Bản Tự Do trước khi bị bắt. Phạm Đoan Trang cũng là tác giả của một số cuốn sách không được nhà nước cấp phép xuất bản như “Cẩm nang nuôi tù”, “Chính trị bình dân”, “Từ trên mạng xuống đường” v.v…

Trong thông cáo yêu cẩu trả tự do cho bà Trang, ông Cesdric Alvani, Giám đốc Văn phòng Châu Á- Thái Bình Dương của RSF nêu rõ: “Nhà báo Phạm Đoan Trang, người can đảm liều mạng sống của mình để đưa thông tin đến cho công chúng, xứng đáng được vinh danh như một anh hùng thay vì bị áp chế bởi chế độ cầm quyền Việt Nam. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường áp lực đối với chế độ này nhằm trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang cùng tất cả những nhà báo và những nhà bảo vệ quyền tự do báo chí đang bị giam cầm ở Việt Nam.”

 

No comments:

Post a Comment