Monday, October 30, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 30.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Miên Dương mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ DO THÁI GIA TĂNG CƯỜNG ĐỘ Ở DẢI GAZA, HƠN 8 NGÀN NGƯỜI CHẾT

Tính đến hôm qua 29/10, các trận oanh kích dữ dội của Do Thái vào miền bắc Gaza đã khiến cho hơn 8 ngàn người chết.

Sau gần hai ngày dồn dập oanh kích, quân đội Do Thái kêu gọi dân chúng Palestine tiếp tục di tản về phía nam Gaza, với viện trợ nhân đạo sẽ được gia tăng. Cùng lúc đó, Do Thái cho biết đã nhắm vào 450 mục tiêu quân sự của phiến quân Hamas, giữa lúc Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định là chiến tranh đã bước sang giai đoạn mới.

Trả lời báo chí vào tối Chủ nhật 29/10, ông Netanyahu khẳng định là chiến tranh ở dải Gaza sẽ còn kéo dài và Do Thái sẽ chiến đấu trên bộ, trên không và trên biển để tiêu diệt kẻ thù.

Theo nhiều nguồn tin, tình hình chiến sự rất hỗn loạn ở Dải Gaza, sau khi quân Do Thái tăng cường các cuộc oanh kích từ trên không và pháo binh nổ súng dồn dập vào miền bắc Gaza. Quân đội Do Thái cho biết đã vô hiệu hóa nhiều cơ sở dưới lòng đất của phong trào Hamas, với hàng trăm chiến binh Hamas đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Tính đến sáng Chủ nhật, phía Do Thái có hai quân nhân bị thương, trong khi thiệt hại lên đến 8 ngàn người Palestine. Cũng tại Gaza, các hệ thống điện thoại, mạng internet đang từng bước được phục hồi.

Ngoài ra ở phía bắc, quân đội Do Thái thông báo đã đánh vào nhiều mục tiêu được cho là thuộc về lực lượng Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon. Hành động này nhằm trả đũa hàng loạt các vụ tấn công xuất phát từ miền nam Lebanon.

2/ ANH – PHÁP NHẤN MẠNH VIỆC CUNG CẤP VIỆN TRỢ CHO GAZA

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự lo ngại về việc đưa viện trợ vào Gaza và nguy cơ chiến tranh lan rộng tại đây.

Lời quan ngại được đưa ra vào hôm qua sau khi lực lượng Do Thái đã mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza trong khi các chiến đấu cơ tấn công thêm hàng trăm mục tiêu của Hamas.

Cần biết hai ông Sunak và Macron đều đã đến thăm Do Thái và các nước láng giềng kể từ vụ tấn công chết chóc của các tay súng Hamas ở Do Thái vào đầu tháng này, dẫn đến cuộc xung đột hiện nay.

Trong phát biểu vào hôm qua, phát ngôn nhân dinh thủ tướng Anh cho biết hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza. Cả hai nước đều đồng ý hợp tác cùng nhau trong những nỗ lực nhằm cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, nước và thuốc men cho dân chúng và đưa công dân nước ngoài ra khỏi Gaza. Cả hai đều bày tỏ mối quan ngại về nguy cơ chiến tranh leo thang tại khu vực rộng lớn hơn, đặc biệt là vùng tả ngạn sông Jordan.

Theo thông cáo của văn phòng tổng thống Pháp, hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định quyền tự vệ của Do Thái trong giới hạn của luật pháp quốc tế và tầm quan trọng của việc tìm cách giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ.

3/ QUÂN NGA BỊ TỔN THẤT QUÁ LỚN TRONG TRẬN ĐÁNH AVDIIVKA

Trong bản cập nhật thông tình báo công bố vào ngày 28/10 vừa qua, bộ quốc phòng Anh cho biết Moscow đã tung đến 8 lữ đoàn vào trận đánh nhằm chiếm đóng thị trấn Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk ở Ukraine.

Tuy nhiên, tình hình cho đến nay vẫn chưa dứt điểm khiến Moscow phải hứng chịu tỷ lệ thương vong lớn nhất từ đầu năm đến nay.

Theo bộ quốc phòng Anh, nước Nga đã khởi xướng một cuộc tấn công lớn vào giữa tháng 10 tại khu vực Avdiivka, một thị trấn công nghiệp nằm cách Donetsk 15 cây số về phía bắc, điều động đến chiến trường 8 lữ đoàn. Chiến sự đã diễn ra một cách dữ dội, nhưng quân Nga vẫn chưa chiếm được thị trấn trọng yếu này.

Báo cáo tin rằng lực lượng Nga có thể đã phải chịu một trong những tỷ lệ thương vong cao nhất vào năm 2023. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Sáu vừa qua đã tuyên bố rằng lực lượng Nga đã mất ít nhất một lữ đoàn, tức là từ 4 đến 5 ngàn người, khi cố gắng tiến vào Avdiivka.

Vào hôm 27/10, quân đội Ukraine cho biết là kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái, Nga đã thiệt hại gần 300 ngàn binh sĩ.

Chiến sự không chỉ diễn ra trên lãnh thổ Ukraine. Bộ quốc phòng Nga vào sáng Chủ nhật cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ 36 chiếc máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào khu vực Hắc Hải và bán đảo Crimea.

Ngoài vùng Crimea, bộ ngoại giao Nga vào hôm qua cũng tố cáo Ukraine đã dùng 3 máy bay không người lái tấn công một nhà máy điện hạt nhân ở khu vực biên giới Kursk của Nga mà không gây thiệt hại hay làm tăng mức độ phóng xạ.

Bộ này cho biết thêm là một trong những chiếc drone chở đầy chất nổ đã đâm vào một kho chứa chất thải hạt nhân, làm hư hại các bức tường của cơ sở này. Hai chiếc còn lại đã rơi xuống một khu vực hành chính.

4/ GIAO TRANH DỮ DỘI Ở MIẾN ĐIỆN, TRUNG CỘNG LÊN TIẾNG CẢNH BÁO

Các nhóm vũ trang vào hôm 28/10 cho biết đã giao tranh dữ dội giữa quân đội Miến Điện gần biên giới phía bắc sát với Trung Cộng. Cuộc giao tranh đã kéo dài sang ngày thứ hai, khiến Trung Cộng lên tiếng cảnh báo.

Tập đoàn quân phiệt Miến Điện đã lên nắm quyền sau cuộc đảo chánh vào tháng 2 năm 2021. Biến cố này đã dẫn tới những cuộc giao tranh mới với các nhóm nổi dậy có thế lực ở tỉnh Shan thuộc phía bắc Miến Điện. Một liên minh gồm các nhóm nổi dậy đã phát động những cuộc tấn công phối hợp nhắm vào các vị trí quân sự ở miền bắc Miến Điện vào ngày 27/10.

Lực lượng Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia vào hôm 28/10 tuyên bố họ đã chiếm giữ ba tiền đồn quân sự, trong đó có hai tiền đồn nằm gần khu Mongko, không xa biên giới với Trung Cộng. Liên minh này còn phục kích một nhóm binh sĩ đến từ khu Hopang thuộc tỉnh Shan và thu giữ nhiều thiết bị quân sự. Tuy nhiên nhóm này không cung cấp thông tin chi tiết về số người thiệt mạng.

Ngoài ra, nhóm nổi dậy có tên Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang vào ngày 28/10 tuyên bố họ đã chiếm được 3 tiền đồn quân sự ở thị trấn Namhkam, cũng thuộc tỉnh Shan, với 18 binh sĩ Miến Điện đã thiệt mạng. Nhóm này tuyên bố đã chiếm được 2 tiền đồn quân sự tại thị trấn Lashio và thu được một lượng lớn thiết bị quân sự.

Cũng trong tuyên bố của mình, nhóm này cho biết quân đội Miến Điện đã triển khai một chiến đấu cơ và trực thăng vũ trang tới Lashio. Một nhân viên cứu cấp địa phương cho hay đã có pháo kích dữ dội suốt 7 giờ đồng hồ gần Lashio, nhưng giao tranh đã kết thúc vào hôm qua.

Một ngày trước đó, phát ngôn nhân tập đoàn quân phiệt Miến Điện cho biết những nhóm nổi dậy đã tấn công các căn cứ quân sự ở các khu vực Chinshwehaw, Laukkai và Kunlong và một số tiền đồn đã bị chiếm.

 

No comments:

Post a Comment