Tuesday, October 24, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 24.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh, Hải Vân & Nguyên Khải trình bày sau đây.

1/ VN DỰ TRÙ VAY THÊM 30 TỶ MỸ KIM ĐỂ BÙ ĐẮP NGÂN SÁCH

Việt Nam dự trù vay hơn 30 tỷ Mỹ kim vào năm 2024, trong đó có hơn 55% là dùng để bù đắp bội chi ngân sách, theo công bố của Bộ trưởng tài chánh Hồ Đức Phớc trước quốc hội vào ngày 23/10.

Chủ nhiệm ủy ban tài chính, ông Lê Quang Mạnh, cũng cho biết việc vay thêm để trả nợ gốc của VN có xu hướng gia tăng, sát tỷ lệ mức trần của quốc hội vào năm 2024.

Ông Mạnh nói thêm là theo báo cáo của nhà nước thì chưa phân tích kỹ càng về hiệu quả xử dụng vốn vay mượn và hiệu quả huy động vốn vay gắn với nhu cầu chi tiêu của ngân sách nhà nước.

Qua số liệu quyết toán ngân sách hằng năm cho thấy số chi tiêu trong ngân sách rất lớn, giải ngân vốn đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài rất chậm, trong khi ngân sách phải đi vay để bù đắp bội chi và phải chịu lãi suất, trả phí cam kết, cho thấy tình trạng lãng phí nguồn lực.

Riêng ông Hồ Đức Phớc báo cáo là đến cuối năm 2024, dự trù số nợ công lên đến khoảng 40% tổng sản lượng nội địa, nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 39% và việc trả nợ trực tiếp của nhà nước so với tổng thu ngân sách chiếm hơn một phần năm.

2/ TẬP ĐOÀN THÁI LAN PHỦ NHẬN NGUỒN TIN MUA CHUỖI BÁN LẺ VN

Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) của Thái Lan vào ngày 22/10 lên tiếng phủ nhận nguồn tin liên quan việc mua cổ phần một chuỗi bán lẻ tại Việt Nam.

Trang chủ của tập đoàn CP cho biết như trên vào ngày hôm qua 23/10. Thông tin viết rõ là Charoen Pokphand và các đơn vị thành viên thống nhất khẳng định là không tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận mua lại cũng như hoạt động nào liên quan như cáo buộc đã nêu.

Cần biết là vào cuối tháng 9 vừa qua, thông tấn xã Reuters loan tin là một số công ty tại Thái Lan và quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore đang quan tâm đến thương vụ mua bán khoảng 20% cổ phần của chuỗi Bách Hóa Xanh từ công ty Thế giới Di động.

Reuters trích dẫn một nguồn tin am hiểu về vấn đề là thỏa thuận đang gần đến giai đoạn hoàn tất và dự trù sớm kết thúc. Một nguồn giấu tên còn cho biết là với thương vụ bán cổ phần như thế, chuỗi Bách Hóa Xanh có thể được định giá lên đến 1.7 tỷ Mỹ kim.

Công ty Thế giới Di động cũng được Reuters cho biết là sẽ công bố thông tin sau khi thương vụ được ký kết. Công ty đang trong quá trình đàm phán riêng và có thỏa thuận không tiết lộ thông tin của các bên mua tiềm năng.

3/ LƯỢNG NGOẠI TỆ ĐỔ VỀ SÀI GÒN VƯỢT QUA CẢ NĂM 2022

Lượng ngoại tệ chuyển về thành phố Sài Gòn tính đến cuối tháng 9 năm nay đã vượt qua năm 2022, ở mức 6 tỷ 687 triệu Mỹ kim.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, phó giám đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam, cho biết tin trên vào chiều ngày 23/10. Số liệu vừa nêu cho thấy mức tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và hơn 101% so với cả năm 2022.

Lượng ngoại tệ đổ về Sài Gòn được ông Nguyễn Đức Lệnh thừa nhận là nguồn lực vàng cho phát triển kinh tế và xã hội, tác động hỗ trợ và tích cực đối với thị trường tiền tệ.

Thông tin trên được đưa ra sau khi bộ trưởng kế hoạch đầu tư Việt Nam, ông Nguyễn Chí Dũng, cũng vào chiều 23/10 tuyên bố là sức chống chịu của nhiều công ty trong nước đã đến mức giới hạn.

Ông Dũng cho rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam gặp nhiều thách thức, ổn định kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc do chịu tác động của các yếu tố bên ngoài. Theo ông Dũng, trong năm 2023, nhiều động lực tăng trưởng chính yếu bị chậm lại, kim ngạch xuất cảng giảm hơn 3%, nhập cảng giảm hơn 4%, nợ xấu có xu hướng gia tăng, chỉ số lạm phát căn bản vẫn ở mức cao, các thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nhiệp tiềm ẩn rủi ro.

Cần biết là Thủ tướng Phạm Minh Chính trong báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 của quốc hội vào sáng 23/10 cho rằng mức tăng trưởng kinh tế năm nay chỉ đạt trên 5%, thấp hơn mức quốc hội ấn định.

4/ DO THÁI Ồ ẠT OANH KÍCH HƠN 300 MỤC TIÊU Ở DẢI GAZA

Trong đêm 22 rạng sáng ngày 23/10, dải Gaza đã bị Do Thái dìm trong bom đạn với hơn 320 mục tiêu của hai lực lượng Hamas và Jihad bị oanh kích dữ dội. 

Trong một thông cáo đăng trên mạng vào sáng hôm qua, lực lượng Do Thái  khẳng định là đã  oanh kích hơn 320 mục tiêu quân sự ở dải Gaza, bao gồm các địa đạo của Hamas, hàng chục trung tâm chỉ huy tác chiến, các trại lính và trạm quan sát.

Phía Palestine đã mạnh mẽ tố cáo Do Thái tấn công vô tội vạ vào các mục tiêu dân sự. Theo truyền thông của lực lượng Hamas, đã có ít nhất 60 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích do quân đội Do Thái thực hiện trên dải Gaza từ cuộc oanh kích này.

Ở phía bắc Gaza, hàng ngàn người đã từ chối rời bỏ nhà cửa bất chấp lệnh di tản của quân đội Do Thái. Nhiều người đã mô tả tình hình chiến sự qua điện thoại, nhắc đến một cảnh tượng không khác gì một ngày tận thế.

Trong khi đó quân Do Thái cũng dùng không quân để oanh kích vào Gaza, trong lúc chiến hạm Do Thái thì nã pháo từ ngoài khơi và bộ binh thì gia tăng pháo kích.

5/ QUÂN NGA CHƯA CHỌC THỦNG ĐƯỢC PHÒNG TUYẾN AVDIIVKA

Dù được tăng viện mạnh mẽ, các lực lượng Nga vẫn chưa chọc thủng được phòng tuyến Ukraine quanh thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk ở miền đông Ukraine. 

Tổng thống Volodymyr Zelensky vào hôm 22/10 cho biết quân Ukraine vẫn bảo vệ được các vị trí quanh Avdiivka dù gặp nhiều khó khăn do Nga tăng cường nhiều đợt tấn công.

Cần biết thành phố Avdiivka tiếp tục là tâm điểm chú ý và Moscow dường như đang tiếp tục điều thêm quân đến đó. Nhưng cho dù đã được tiếp viện về nhân sự và thiết bị, các cuộc không kích và xe bọc thép, lực lượng Nga vẫn không thể chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine, và Avdiivka vẫn là một trong những biểu tượng của cuộc kháng chiến Ukraine.

Thế nhưng những trận chiến này đang diễn ra với cái giá phải trả là những tổn thất nặng nề. Kể từ khi chiến tranh nổ ra, theo đánh giá của tình báo Anh thì khoảng 190 ngàn binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Không chỉ diễn ra khốc liệt ở Avdiivka, quân Nga cũng tiến hành các cuộc tấn công dọc theo phòng tuyến Kupyansk - Kreminna, gần thành phố Donetsk bị chiếm đóng và thuộc vùng Zaporijjia. Các cuộc tấn công trên không của Nga, với phi đạn và máy bay không người lái, cũng tiếp diễn nhắm vào khắp nơi trên đất nước Ukraine.

Cũng trong ngày 22/10, phía Nga cho biết đã hạ được 3 máy bay không người lái của Ukraine ở bán đảo Crimea mà Moscow đã chiếm của Ukraine vào năm 2014. 

No comments:

Post a Comment