Wednesday, October 18, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 18.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ PHÁP XÉT XỬ VỤ THẢM SÁT 39 DI DÂN VIỆT  Ở ANH

Gần 4 năm sau cái chết của 39 di dân VN trong chiếc xe đông lạnh ở Anh, vào hôm qua 17/10 một tòa án ở Paris đã mở phiên xét xử 19 nghi can có liên quan đến vụ án này, dự trù phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 10/11.

Kết thúc cuộc điều tra đa quốc gia, giới điều tra Pháp kết luận là 19 người bị bắt tại Pháp mang quốc tịch Việt, Pháp, Trung Quốc, Algeria và Maroc là những người chuyên trách tổ chức đưa người, làm tài xế hay chủ nhà tạm trú cho di dân tại vùng Paris. 

Trong số này, có bốn người ra tòa về tội “ngộ sát”. Tất cả những nghi can sẽ bị xét xử về tội giúp người nước ngoài nhập cảnh, di chuyển và cư trú bất hợp pháp tại Pháp do một băng đảng có tổ chức thực hiện. Với những tội danh này, họ có thể lãnh án tù đến 10 năm. Tuy nhiên, tòa bác bỏ cáo buộc về tội buôn người theo băng đảng có tổ chức. 

Cần biết là vào sáng ngày 22/10 năm 2019, 31 đàn ông và 8 phụ nữ, trong độ tuổi từ 15 đến 44,  đã được đưa lên một xe container ở phía bắc nước Pháp, để đi đến cảng Zeebruge của Bỉ rồi từ đó sang Anh. Vào ngày 23/10, cảnh sát Anh phát giác 39 thi thể của họ bị chết ngạt trong chiếc xe. 

Trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, các thẩm phán cho rằng vụ án này giúp đo lường những rủi ro mà các mạng lưới này gây ra cho người nước ngoài tìm đường lưu vong, với nguy cơ tử vong rất cao vì bị nhồi nhét như những con thú trong xe tải đông lạnh, một cái chết quá tàn nhẫn

2/ BÁO CÁO VIÊN LHQ ĐỀ NGHỊ VN NGƯNG HÀNH QUYẾT NGUYỄN VĂN CHƯỞNG

Ba báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc đã gửi một bức thư tới nhà cầm quyền Việt Nam để bày tỏ quan ngại về nguy cơ tử tù Nguyễn Văn Chưởng có thể bị hành quyết và kêu gọi ngưng ngay bản án đang gây nhiều tranh cãi.

Bức thư được công bố vào tuần qua, hai tháng sau khi các báo cáo viên đặc biệt gửi tới đảng cộng sản Việt Nam. Thư được gửi ở thời điểm sau một tuần kể từ khi gia đình ông Chưởng bất ngờ nhận được thông báo từ nhà cầm quyền về việc hành quyết ông Chưởng sau hơn 16 năm bị giam giữ.

Trong bức thư đề ngày 10/8, các báo cáo viên cho biết họ nhận được thông tin liên quan đến tử tù Chưởng 40 tuổi bị kết án tử hình, bất chấp những cáo buộc đáng tin cậy về việc tra tấn và vi phạm quyền được xét xử công bằng.

Ông Chưởng bị kết án tử hình vào tháng 7 năm 2007 sau khi bị kết tội sát hại một thiếu tá công an. Trong suốt quá trình xét xử và 16 năm bị giam giữ, ông Chưởng luôn khẳng định mình không giết người và cho biết là mình bị tra tấn để buộc phải nhận tội.

Trong thư các báo cáo viên cho biết là trong số các bằng chứng được xử dụng để kết tội ông Chưởng là lời thú tội của ông bị cho là đã được lấy thông qua ép buộc. Thông tin nhận được cho thấy sự tàn bạo của công an, với các chi tiết cách nghi phạm bị còng tay, đánh đập và đe dọa cho đến khi họ thú nhận tội.

Trong các bức thư bí mật gửi cho gia đình từ trại giam, ông Chưởng cũng nói rằng ông bị điều tra viên đánh đập “đến không thở được” và bị ép phải viết lời nhận tội mà sau đó ông đã rút lại. Gia đình ông Chưởng cho biết ông ở Hải Dương, cách Hải Phòng, nơi xảy ra vụ án, 40 cây số tại thời điểm người thiếu tá công an bị giết hại.

Các báo cáo viên LHQ yêu cầu Việt Nam trả lời trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thư, nếu không họ sẽ công khai bức thư. Họ nói rằng vấn đề này là một trong những mối quan tâm của công chúng và công chúng nên được biết về việc này cũng như những ý nghĩa nhân quyền trong đó.

Hàng chục các nước thành viên khối liên minh châu Âu cũng đã kêu gọi nhà nước Việt Nam dừng thi hành án ông Chưởng nhưng chính phủ ở Hà Nội chưa công khai bất kỳ phản hồi hay tuyên bố nào liên quan đến việc này.

3/ HAI TÀU CÁ QUẢNG NAM BỊ LỐC ĐÁNH CHÌM Ở BIỂN ĐÔNG

Hai tàu cá Quảng Nam bị lốc xoáy đánh chìm tại khu vực đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa trong hai ngày 16 và 17 tháng 10 khiến ba ngư dân thiệt mạng và 12 người còn mất tích.

Báo chí lề đảng cho biết bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Nam đã cho công bố danh tính 12 người còn mất tích. Thủ tướng VN Phạm Minh Chính cũng lên tiếng yêu cầu các lực lượng chức trách khẩn cấp tìm kiếm để cứu những ngư dân mất tích.

Ba ngư dân chết trong vụ này đang được đang được bảo quản, chờ tàu cứu cấp đưa vào bờ để bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Lốc xoáy đánh chìm một tàu cá vào lúc 7 giờ rưởi tối ngày 16/10 khi chiếc tàu với 54 ngư dân trên tàu đang hoạt động ở khu vực cách đông bắc đảo Song Tử Tây khoảng 120 hải lý.

Riêng chiếc tàu cá còn lại, với 38 ngư dân, bị đánh chìm lúc khoảng 1 sáng giờ ngày 17/10 khi đang đánh cá tại khu vực cách đảo Song Tử Tây khoảng 135 hải lý về hướng tây bắc.

No comments:

Post a Comment