Sunday, October 29, 2023

Dự án Một Vòng Đai, Một Con Đường của Tàu cộng

Nói Với Người Cộng Sản

Tiếp theo đây, mời quí thính giả theo dõi chuyên mục ”Nói Với Người Cộng Sản”. Đây là diễn đàn để trình bày với các đảng viên đảng csVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. ”Nói Với Người Cộng Sản” do Tiến Văn biên soạn qua sự trình bày của Khánh Ngọc.

Tiến Văn

29/10/2023 

Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,

Tuần trước chúng ta có nói tới Diễn Đàn lần thứ 3 của dự án Vòng Đai và Con Đường được tổ chức tại Bắc Kinh. Dự án này là một tham vọng rất lớn của Tập Cập Bình sau khi giành được chiếc ghế chóp bu đầu bảng tại Bắc Kinh. Họ Tập và đảng cộng sản Trung Hoa muốn tạo ra một ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới bằng cách đổ nhiều tiền cho cơ sở hạ tầng tại hơn 100 quốc gia nhằm cạnh tranh sức ảnh hưởng của khối phương Tây dân chủ, đứng đầu là Hoa Kì. Tuy nhiên, sau 10 năm thực thi, đại dự án này của Tập và đảng cộng sản Trung Hoa đã tự cho thấy là một dự án có tính vĩ cuồng gần tương tự như Đại Nhảy Vọt thời Mao. Tại sao có thể kết luận như thế ?

Thưa anh chị em và quí vị, không cần phải đi sâu vào chi tiết, chỉ cần nhìn vào ba điểm sau, ngay chính anh chị em và quí vị cũng đồng ý với kết luận này:

Thứ nhất, bản thân cái tên gọi của dự án ban đầu đã phải điều chỉnh theo hướng bớt huyênh hoang hơn. Ban đầu Tập gọi đây là đại dự án Một Vòng Đai, Một Con Đường với ngụ ý đây là con đường duy nhất dành cho thế giới-nhân loại đi lên. Nhưng đến nay, như mọi người đã thấy cái tên gọi ban đầu bây giờ chỉ còn là dự án Vòng Đai và Con Đường. Và năm nay, khi qui tụ lãnh đạo các quốc gia có tham gia dự án này, Tập đã có những phát biểu vẫn cố tỏ ra tự tin và huyênh hoang nhưng Tập không giấu được nỗi hoang mang và lo sợ khi Tập nhấn mạnh rằng trong thời gian tới sẽ chỉ tập trung vào những dự án “nhỏ bé” và “khôn ngoan”.

Thứ hai, cho tới nay, đa phần các quốc gia tham gia trong dự án này đều rơi vào tình trạng đe dọa về nợ nần không lối thoát đến mức có quốc gia đã mất cả một phần chủ quyền như Srilanka phải nhượng lại quyền quản lí một cảng biển cho Trung Cộng. Chưa nói đến các hệ lụy trầm trọng khác về di cư, môi trường, hệ thống chính trị độc tài phi nhân, đa phần các quốc gia đã tham gia đều đang chịu áp lực của dân chúng tiến bộ trong việc tái xem xét hoặc rút khỏi dự án như chính quyền Ý tại Âu châu đã tuyên bố sẽ rút khỏi dự án. Chúng ta không nên quên Ý là nền kinh tế lớn duy nhất đồng ý tham gia dự án Vòng Đai và Con Đường dưới thời chính quyền do cánh trung-tả nắm giữ.

Thứ ba, dự án Vòng Đai và Con Đường đang gây ra một mối bức xúc ngày càng tăng trong dân chúng tại Trung Cộng. Nỗi bức xúc có tính căm hận này lại có xu hướng tăng lên cùng với mức độ huyênh hoang của Tập và bộ sậu về Vòng Đai và Con Đường. Thoạt tiên, đây có vẻ là một nghịch lí. Song, đây lại là một hệ quả hoàn toàn dễ hiểu. Như chúng ta biết, dân Trung Cộng nói chung vẫn thuộc hạng dân nghèo so với nhiều quốc gia không lấy gì làm giàu có trong vùng như Thái Lan, Mã Lai. Còn so với Hàn Quốc hay Nhật Bổn, thậm chí so với ngay chính Đài Loan, Hồng Công, dân Trung Cộng còn thua xa nhiều thứ. Thế nhưng, Tập và bộ sậu lại lên giọng kẻ cả của một anh đại gia sẵn sàng đem tiền bạc đổ vào các nước khác để nâng cao đời sống cho dân chúng ở đó. Thế là tự Tập và bộ sậu đã đánh rơi bộ mặt đạo đức giả khi nhiều người dân Trung Cộng đặt câu hỏi : Các anh đã làm cho dân nước mình có đủ ăn, đủ mặc, đủ sung sướng tối thiểu chưa mà lại đem tiền bạc của chúng tôi đi lo cho dân các nước khác ?

Thưa anh chị em và quí vị, những bức xúc, căm hờn này không phải là chuyện chúng ta dự đoán mà là những gì đã thể hiện trên mạng Weibo tại Trung Cộng - tương tự như Facebook - từ nhiều năm tháng qua, nhất là trong dịp Tập và bộ sậu phát biểu huyênh hoang trong Diễn Đàn vừa qua ở Bắc Kinh.

Một chỉ số khác có thể làm chúng ta hình dung dễ hơn thực trạng nồi hơi bịt kín hiện nay ở Trung Cộng là : tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ có học tại Trung Cộng đã tăng hơn 20%.

Tuy nhiên, đó lại là tin vui đối với những người Việt Nam muốn thoát khỏi ách thống trị độc tài cộng sản. Bởi một lẽ rất đơn giản, Bắc Kinh là quan thầy, là kẻ bảo trợ của Hà Nội cả về mặt chính trị lẫn kinh tế.

Thưa anh chị em và quí vị, chúng ta không chủ trương đấu tranh thụ động, trông chờ, mong ngóng bên ngoài nhưng chúng ta cần nhìn thấy những chuyển động, cơ hội có tính thuận lợi. Mặt khác, chúng ta cần nhận ra một chân lí rằng số phận của bọn độc tài cộng sản Trung Hoa và Việt Nam sớm muộn cũng sẽ phải trả giá cho chính thói kiêu ngạo và độc ác với chính nhân dân của chúng.

Khánh Ngọc cùng Tiến Văn xin tạm biệt và hẹn gặp lại quí vị cùng anh chị em trong chuyên mục tuần tới.

No comments:

Post a Comment