Tuesday, October 17, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 17.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ SAU 45 NGÀY, TNLT BÙI TUẤN LÂM VẪN CHƯA GẶP ĐƯỢC GIA ĐÌNH

Tù nhân lương tâm Bùi Tuấn Lâm, người được mệnh danh là “Thánh rắc hành”, vẫn chưa gặp được gia đình từ sau phiên phúc thẩm cách đây 45 ngày. Tuy nhiên đám công an thành phố Đà Nẵng không giải thích lý do.

Ông Bùi Tuấn Lâm bị bắt vào đầu tháng 9 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Trong phiên toà sơ thẩm vào cuối tháng 5 vừa qua, ông bị kết án 5 năm rưởi tù giam và 4 năm quản chế. Đến phiên phúc thẩm ngày 30/8, ông đã bị tuyên y án.

Bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Lâm, cho biết đã hơn một tháng rưỡi kể từ phiên tòa phúc thẩm mà trại tạm giam Hòa Sơn của công an Đà Nẵng vẫn chưa cho bà và ba cô con gái nhỏ gặp chồng mình. Vào tháng trước, sau phiên phúc thẩm, bà Lâm lên trại tạm giam để gặp chồng nhưng bị từ chối với lý do ông Lâm bị kỷ luật.

Bà Lâm rất lo lắng cho chồng vì không có bất cứ thông tin gì từ ông kể từ lần gặp cuối cùng là cuối tháng 8 trước phiên phúc thẩm vài ngày. Bà cho biết đã điện thoại và trực tiếp đến trại tạm giam để chất vấn về việc này nhưng không được trả lời.

Bà Lâm không loại trừ khả năng chồng mình đã bị chuyển đi thọ án mà phía công an không thông báo cho gia đình.

Ông Lâm 39 tuổi là một trong hàng chục nhà đấu tranh cho nhân quyền bị cầm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” trong vài năm qua. Tuy nhiên không có nhiều trường hợp bị kỷ luật và không cho gia đình thăm gặp như ông Lâm.

Kính mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn của chúng tôi với bà Lê Thanh Lâm ngay sau phần tin tức hôm nay.

2/ KHỐI ÂU CHÂU KHÔNG CHẤP NHẬN VN CÀI NHU LIỆU GIÁN ĐIỆP

Liên minh Âu châu lên tiếng quan ngại trước cáo buộc nhà nước Việt Nam dùng nhu liệu gián điệp để lấy thông tin từ điện thoại các giới chức và chuyên gia. Phía Âu châu gọi đây là hành động “không thể chấp nhận” được.

Cần biết là vào hôm 9/10, nhật báo Washington Post và tổ chức Ân xá Quốc tế công bố các cáo buộc Hà Nội xử dụng nhu liệu Predator mua của một công ty Pháp để cài vào điện thoại di động của giới dân biểu, nhà báo Mỹ cùng các chuyên gia và giới chức Âu châu.

Theo điều tra, phía Việt Nam đã xử dụng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) để dụ các nhà chính trị và những người quan tâm vào các trang mạng có nhu liệu Predator.

Vụ cài đặt này xảy ra trong lúc Việt Nam đang cố gắng để thuyết phục khối Âu châu rút “thẻ vàng” cảnh cáo đối với hải sản Việt Nam khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Khối Âu châu đang đề nghị Hà Nội làm rõ cáo buộc này, trong khi Pháp nói việc xử dụng nhu liệu này là không thể chấp nhận được.

Theo thông tin điều tra được công bố, bộ công an Việt Nam bị cáo buộc đã mua nhu liệu Predator từ tập đoàn Nexa với giá gần 6 triệu Mỹ kim vào năm 2020. Hiện nước Mỹ cũng chưa đưa ra bình luận cụ thể về cáo buộc đối với Hà Nội. Tuy nhiên tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội cho biết là phía Mỹ coi trọng các cáo buộc liên quan đến việc xử dụng nhu liệu gián điệp thương mại.

Hiện nhà nước CSVN vẫn chưa đưa ra bình luận gì về những cáo buộc nói trên.

3/ PHILIPPINES TỐ CÁO TRUNG CỘNG HUNG HĂNG Ở BIỂN ĐÔNG

Trong thông cáo vào hôm 15/10, quân đội Philippines yêu cầu Trung Cộng hãy chấm dứt các hành động “nguy hiểm và hung hăng” tại Biển Đông. Lời kêu gọi được đưa ra sau biến cố hai ngày trước đó, một tàu hải cảnh Trung Cộng đã bám sát và tìm cách chận đường một chiếc tàu tiếp liệu của hải quân Philippines gần đảo Thị Tứ ở quần đảo Trường Sa.

Theo cáo buộc, chiếc tàu mang mã số 621 của Trung Cộng đã bám sát và tìm cách vượt qua mặt tàu tiếp liệu Philippines có tên là RP Benguet. Hai tàu chỉ cách nhau chừng 350 thước.

Tư lệnh hải quân Philippines Romeo Brawner xem đây là một hành động “nguy hiểm và mang tính hung hăng” vì hai tàu có nguy cơ đâm vào nhau và đe dọa trực tiếp đến sinh mạng của các thuyền viên của cả hai phía.

Bộ ngoại giao Trung Cộng lập tức đáp trả cáo buộc nói trên bằng cách tố ngược là Manila đã chiếm đóng một cách bất hợp pháp một phần đảo Thị Tứ, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Cộng. Đồng thời tuyên bố là việc chiến hạm Trung Cộng thường xuyên tuần tra các vùng biển gần đảo Thị Tứ là “bình thường và hợp pháp”.

Cần nhắc lại, Trung Cộng khẳng định chủ quyền trên 90% diện tích Biển Đông, một hải lộ có hơn 3 ngàn tỷ Mỹ kim hàng hóa thương mại trên thế giới vận chuyển qua lại mỗi năm. Mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Manila đã trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Marcos Jr. tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, chủ yếu về quân sự.

4/TỔNG THỐNG PALESTINE TUYÊN BỐ LỰC LƯỢNG HAMAS KHÔNG ĐẠI DIỆN CHO NGƯỜI PALESTINE

Trong một tuyên bố mạnh mẽ vào hôm qua 16/10, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu rõ là lực lượng Hamas không đại diện cho người dân Palestine.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố là các chính sách và hành động của Hamas "không đại diện cho người Palestine" vì Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) là đại diện duy nhất của người dân Paletine.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Joe Biden cũng tuyên bố là lực lượng Hamas không đại diện cho người dân Palestine. Tuy nhiên, ông Biden cho rằng việc tấn công vào Dải Gaza để "tiêu diệt những kẻ cực đoan" là điều cần thiết.

Trả lời câu hỏi về việc ông có ủng hộ bất cứ sự chiếm đóng nào của Do Tháu tại Dải Gaza không, ông Biden cho biết “đó là một sai lầm lớn". Liên quan khả năng đưa binh sĩ vào tham chiến, ông Biden cho biết là không cần thiết nhưng bảo đảm sẽ cung cấp mọi thứ cần thiết cho Do Thái.

Cần biết là Mỹ đã điều 2 hạm đội hàng không mẫu hạm đến phía đông Địa Trung Hải trong hành động ủng hộ mạnh mẽ đối với Do Thái và răn đe khả năng xung đột leo thang trong khu vực.

Vào hôm 14/10, Tổng thống Biden đã thảo luận với Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu về những nỗ lực của ông nhằm bảo đảm thường dân vô tội được tiếp cận với nước, thực phẩm và chăm sóc y tế.

5/ CỬ TRI BA LAN ĐI BẦU TRONG CUỘC TUYỂN CỬ QUAN TRỌNG

Kết quả thăm dò ở cửa phòng phiếu sau ngày bầu cử quốc hội ở Ba Lan vào hôm 15/10 cho thấy đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý (PiS) giành được nhiều phiếu nhất nhưng có thể mất quyền lãnh đạo sau hai nhiệm kỳ.

Đảng PiS được gần 37% lá phiếu cử tri, và đảng Liên minh Công dân (KO) được gần 32%, theo điều tra thăm dò ở cửa phòng phiếu. Nhưng vì hai đảng tiếp theo đều có xu hướng chống lại PiS nên đảng liên minh KO đều đạt khá nhiều phiếu để vào hạ viện, trở thành một liên minh ba đảng này sẽ dư số ghế dân biểu để lập tân nội các.

Hai đảng mới là Con đường Thứ ba được 13% số phiếu và đảng Cánh tả được gần 9% số phiếu. Một đảng cực hữu là Confederation được 6%, đủ để vào quốc hội nhưng không như ý muốn.

Tin tức từ Ủy ban Bầu cử Quốc gia cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trên toàn Ba Lan đạt con số kỷ lục gần 73%.

Liên minh KO, do cựu thủ tướng Donald Tusk, người từng là Chủ tịch Hội đồng Âu châu, đang muốn chấm dứt 8 năm cầm quyền của ông Jaroslaw Kaczynski, chính trị gia được cho là theo đường lối bảo thủ. Nếu KO lập chính phủ, có thể nhiều căng thẳng với Âu châu dưới thời ông Kaczynski sẽ mất đi, theo dự đoán của giới bình luận gia.

 

No comments:

Post a Comment