Tuesday, October 10, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 10.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ GIA ĐÌNH TỬ TÙ LÊ VĂN MẠNH CHƯA NHẬN ĐƯỢC BĂNG GHI ÂM CUỐI CÙNG

Hơn hai tuần sau khi tử tù Lê Văn Mạnh bị hành quyết bằng thuốc độc, gia đình vẫn chưa nhận được thư và băng ghi âm những lời nói cuối cùng của ông.

Ông Lê Văn Mạnh 41 tuổi bị kết án tử hình vì bị cho là thủ phạm trong vụ án "hiếp dâm và giết chết" một nữ sinh ở xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa vào năm 2005, bất chấp  ông có đơn kêu oan và việc kết tội ông không có bằng chứng thuyết phục cũng như có nhiều thiếu sót trong quá trình điều tra.

Vào ngày 22/9 vừa qua, ông bị tiêm thuốc độc tại nhà tù công an tỉnh Hòa Bình ở xã Thu Phong, huyện Cao Phong, chỉ một ngày sau thời hạn gia đình có thể nộp đơn xin được nhận xác về mai táng.

Bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của Lê Văn Mạnh, vào ngày 9/10 cho biết là gia đình vẫn chưa nhận được thứ gì khác, ngoài quần áo tư trang của ông Mạnh. Khi được hỏi về thư từ và băng ghi âm cuối cùng thì đám cai tù cho biết là công an đang giữ lại và sẽ gửi cho gia đình.

Cần biết là theo điều 82 của luật thi hành án hình sự cho biết là trước khi bị đưa ra hành quyết,  nạn nhân được ăn uống, viết thư, ghi âm lời nói gửi lại thân nhân.

Sau khi Lê Văn Mạnh bị tiêm thuốc độc, báo cáo viên đặc biệt về giết người phi pháp của Liên  Hiệp Quốc lên án vụ tử hình này, đồng thời kêu gọi bạo quyền Việt Nam phải tuân thủ các cam kết với quốc tế về bảo đảm quyền lợi của tử tù và minh bạch trong việc thực hiện các án tử hình. Riêng tổ chức Ân xá Quốc tế thì nói việc kết liễu mạng sống của Lê Văn Mạnh là một việc làm “đáng kinh tởm”.

2/ HAI NGƯỜI Ê ĐÊ TỴ NẠN BỊ CẢNH SÁT THÁI LAN BẮT GIỮ

Hai người dân tộc thiểu số Ê Đê đang tìm cách tỵ nạn tại Thái Lan vào tuần qua đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ với lý do không có giấy tờ hợp lệ, khiến cho hàng trăm người Thượng đang tìm cách tỵ nạn ở Thái Lan vô cùng lo lắng. 

Nội vụ xảy ra vào ngày 4/10 khi cảnh sát ở tỉnh Nonthabury đã bắt giữ hai anh em Y Denat Niê 30 tuổi và Y Sơlơ Niê 28 tuổi vì họ chưa được cấp quy chế tỵ nạn bởi Cao uỷ Tỵ nạn LHQ ở Bangkok.

Hai người này đến Thái Lan từ Mã Lai bằng sổ thông hành Việt Nam vào cuối tháng 2, và đã ở quá thời hạn một tháng. Họ đã nộp hồ sơ xin tỵ nạn cho Cao ủy Tỵ nạn vào đầu tháng ba nhưng vẫn chưa được phỏng vấn.

Ông Ksor Sưn, cha của hai người bị bắt, cho biết vào ngày 9/10 là cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ hai đứa con trai ngay tại nhà, nhưng vợ ông không bị bắt vì có thẻ tỵ nạn.

Hai người này phải nộp 5 ngàn Bath tiền đóng phí, nhưng gia đình không có tiền để nộp nên trực diện với việc trả về VN. Ông Ksor Sưn là hội phó của nhóm tôn giáo Tin lành Đấng Christ Việt Nam, một nhóm tôn giáo độc lập ở tỉnh Đắc Lắc. Năm 2001 ông bị kết án năm năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng” vì tham gia biểu tình đòi tự do tôn giáo và quyền đất đai.

3/ HÀNG LOẠT SẢN PHẨM VN CÓ NGUY CƠ BỊ MỸ ÁP THUẾ CAO

Vào hôm qua 9/10, bộ công thương VN lên tiếng cảnh báo là hàng loạt sản phẩm VN có nguy cơ bị Hoa Kỳ áp thuế chống phá giá với lý do nhập cảng nguyên liệu từ Trung Cộng.

Các sản phẩm bị nêu tên gồm các loại gỗ dán, tủ bếp và tủ nhà tắm, ghế sofa có khung gỗ, thép carbon chống ăn mòn, các thép ứng lực và pin năng lượng mặt trời.

Theo bộ công thương, kim ngạch xuất cảng gỗ dán VN vào Mỹ tăng nhanh từ 33 triệu Mỹ kim năm 2016 lên đến hơn 322 triệu Mỹ kim vào năm 2019. Chỉ trong 12 tháng qua, mức xuất cảng sản phẩm này vào Mỹ đạt hơn 378 triệu Mỹ kim.

Hoa Kỳ đã chính thức áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm cùng loại nhập cảng từ Trung Cộng kể từ tháng 11 năm 2017. Phía Mỹ đã cảnh báo sản phẩm này của Việt Nam từ tháng 7 năm 2019 và bắt đầu điều tra vụ nộp thuế đối với một số công ty Mỹ nhập hàng từ Việt Nam.

Đến tháng 6 năm 2020, bộ thương mại Mỹ đã bắt đầu cuộc điều tra đối với toàn bộ sản phẩm gỗ dán nhập cảng từ Việt Nam. Trong kết luận điều tra cuối cùng ban hành vào tháng 7 năm nay, Mỹ cho rằng sản phẩm gỗ dán VN có lõi xử dụng nguyên liệu ván bóc nhập cảng từ Trung Cộng.

Cần biết thêm là tủ bếp và tủ nhà tắm VN xuất cảng vào Mỹ trong giai đoạn 12 tháng qua đã đạt mức gần 3 tỷ Mỹ kim. Trong khi đó ghế sofa có khung gỗ đạt mức hơn 2 tỷ Mỹ kim.

4/ DO THÁI PHÁO KÍCH DỮ DỘI VÀO DẢI GAZA SUỐT MẤY NGÀY QUA

Cuộc xung đột đã bước sang ngày thứ ba nhưng Do Thái vẫn chưa tiêu diệt được các tay súng Hamas đang chiếm giữ 8 địa điểm trên lãnh thổ Do Thái. 

Vào sáng hôm qua 9/10, quân đội Do Thái đã thông báo triển khai hàng chục ngàn quân bao vây dải Gaza và đã nã pháo vào hơn 500 mục tiêu của Hamas và tổ chức thánh chiến Hồi giáo Jihad.

Theo thẩm định của chính quyền Do Thái, có khoảng 1 ngàn tay súng Hamas tham gia vào chiến dịch thâm nhập lãnh thổ Do Thái, sát hại và bắt giữ nhiều công dân Do Thái làm con tin. Tư lệnh quân đội Do Thái cho biết là nhiều thường dân và quân nhân Do Thái đang ở trong tay địch và đây là thời điểm chiến tranh. Trong khi đó Thủ tướng Benjamin Netanyahu chuẩn bị công luận trước viễn cảnh một cuộc chiến tranh kéo dài.

Theo tổng kết sơ khởi, từ sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào sáng sớm thứ Bảy 7/10, có hơn 700 công dân Do Thái thiệt mạng và hơn 2 ngàn người bị thương. Về phía Palestine, thiệt hại nhân mạng lên tới gần 450 người.

Trong khi đó thì đại sứ Do Thái tại VN đưa ra lời cam kết bảo đảm an nguy cho công dân VN trong cuộc chiến này. Theo đại sứ Yaron Mayer thì số công dân VN đang có mặt tại Do Thái gồm những du học sinh và du khách. Tuy nhiên chưa rõ về con số đích thực của số người Việt là bao nhiêu.

No comments:

Post a Comment