Sunday, October 8, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 08.10.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN CÔNG TY VIỆT GLORY VẪN TIẾP TỤC ĐÌNH CÔNG

Theo báo chí lề đảng, vào hôm qua 7/10, tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành công văn yêu cầu kịp thời giải quyết, không để kéo dài hoặc phát sinh điểm nóng phức tạp sau vụ việc hơn 5.000 công nhân công ty Việt Glory nghỉ việc. 

Trong sáng 7/10, hàng ngàn công nhân vẫn đến công ty nhưng chỉ một số người vào xưởng làm việc. Các công nhân cho biết việc họ đồng loạt ngừng việc không phải để yêu cầu công ty tăng lương cơ bản như thông báo trả lời công ty mà công nhân kiến nghị các chế độ phụ cấp của người lao động cần phải được cải thiện như tiền phụ cấp xăng xe, tiền ăn, phụ cấp thâm niên... Hiện các phụ cấp này hoặc không có hoặc quá thấp. Đó mới là vấn đề chính nhưng trong các thông báo của công ty không đề cập đến.

Các công nhân của công ty Việt Glory bắt đầu đình công từ chiều 2/10. Theo một số công nhân, lý do họ nghỉ việc vì các quyền lợi lao động, chế độ phúc lợi còn thấp. So với sức lao động, thu nhập hiện tại không đủ trang trải cuộc sống. Các công nhân cũng cho rằng mức phụ cấp thâm niên 60.000 đồng/tháng/năm làm việc (kể từ năm thứ 2 trở đi) là không hợp lý.

Họ đề nghị phụ cấp thâm niên phải tăng theo thời gian làm việc, không thể cào bằng như hiện nay.

Công ty TNHH Viet Glory chuyên sản xuất, gia công giày dép có vốn đầu tư 100% từ Đài Loan - đóng ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An, được thành lập hồi tháng 11/2019.

2) TỔNG GIÁM ĐỐC VÀ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ CÔNG TY Y DƯỢC LANQ BỊ BẮT

Ông Nguyễn Mạnh Quyền-tổng giám đốc Công ty Y dược LanQ và Phạm Văn Cách-chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Sơn Lâm đã bị bắt tạm giam.

Theo bộ cộng an CSVN, việc khởi tố, bắt tạm giam hai ông Quyền và Cách, nằm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Y dược LanQ và các đơn vị liên quan.

Cả hai cùng bị điều tra về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ hai ông này đã lừa đảo ai và với tổng số tiền bao nhiêu.

Công ty cổ phần Y dược LanQ là hậu thân của Công ty TNHH Đông dược LanQ, chuyên sản xuất trà thanh nhiệt, được thành lập từ tháng 4 năm1999.

Sau khi cổ phần hóa, công ty này hoạt động theo hướng thành nơi khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tư nhân lớn với bệnh viện 150 giường bệnh. Công ty cũng xây dựng thêm Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ cơ sở 2, với 300 giường bệnh tại TP Bắc Giang.

3) THỦ TƯỚNG DO THÁI TUYÊN BỐ CHIẾN TRANH KHI HƠN 150 NGƯỜI THIỆT MẠNG SAU VỤ TẤN CÔNG CỦA PHIẾN QUÂN HAMAS

Có ít nhất 150 người Do Thái tử vong trước đợt tấn công quy mô của phiến quân Hamas của Palestine. Vào sáng ngày 7/10, phiến quân Hamas xâm nhập qua hàng rào kẽo gai với sự hỗ trợ của hõa tiễn nhắm về phía Do Thái. Cùng với số người tử vong, phiến quân Hamas cũng đã bắt giữ hàng chục người khác.

Hiện một số con tin, gồm thường dân và quân nhân đã bị đưa về dãi Gaza. 

Do Thái trả đũa với một làn sóng không kích vào các địa điểm ở Gaza, giết 198 người và gây thương tích cho hơn 1600 người khác.

Quân đội Do Thái điều động hàng chục chiến đấu cơ, mở các cuộc không kích vào các căn cứ của Hamas ở Gaza, và đánh trúng 17 khu quân sự của Hamas. Ngoài ra Do Thái đã huy động hàng chục ngàn quân dự bị. 

Trong một thông cáo gởi đến người Do Thái, thủ tướng Netanyahu tuyên bố: “

“Các công dân Israel, chúng ta đang có chiến tranh, không phải là một chiến dịch, một sự leo thang, mà là chiến tranh. Sáng nay quân Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ giết người chống lại Nhà nước Israel và công dân Israel”.

 “Cùng lúc, tôi ra lệnh huy động quân dự bị trên diện rộng và mở một cuộc chiến trả đũa với cường độ và phạm vi mà kẻ thủ chưa bao giờ biết tới.”

Trong các trận không kích trả đũa, máy bay chiến đấu của Israel phá hủy một tòa tháp 11 tầng ở trung tâm thành phố Gaza, nơi có đài phát thanh của Hamas trên tầng thượng.

Về phía Palestine, một chỉ huy quân sự Hamas tuyên bố bắt đầu chiến dịch trong một bài phát biểu trên truyền thông Hamas, kêu gọi người Palestine khắp nơi chiến đấu.

“Đây là ngày bắt đầu cuộc chiến lớn nhất để chấm dứt sự xâm chiếm cuối cùng trên Trái đất,” ông Mohammed Deif nói.

 

4) PUTIN TUYÊN BỐ THỬ THÀNH CÔNG HỎA TIỄN NĂNG LƯỢNG HẠT NHÂN BUREVESTNIK

Ông Putin vừa tuyên bố là Nga vừa thực hiện "cuộc thử nghiệm thành công cuối cùng" đối với hỏa tiễn hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân. Loại vũ khí thử nghiệm này, được công bố lần đầu tiên vào năm 2018, đã được coi là có tầm bay không giới hạn.  Tuy nhiên, ít người biết chính thức về khả năng của siêu hỏa tiễn, có báo cáo cho rằng các cuộc thử nghiệm trước đó đã thất bại.

Các hình ảnh vệ tinh được công bố vào tháng trước cho thấy Nga gần đây đã xây dựng các cơ sở mới tại một địa điểm xa xôi ở Bắc Cực, nơi trước đây đã tiến hành các vụ thử hạt nhân của Liên Xô. Những hình ảnh cho thấy các công trình được xây dựng trên Novaya Zemlya, một quần đảo ở phía bắc Biển Barents.

Hỏa tiễn này được Nato đặt mật danh là Skyfall, được cho là chạy bằng một lò phản ứng hạt nhân nhỏ, sẽ kích hoạt sau khi được hõa tiễn đẩy nhiên liệu rắn phóng lên không trung.

Bất chấp tiết lộ rõ ràng về loại hỏa tiễn mới này, ông Putin nói rằng Nga không có kế hoạch thay đổi chương trình hạt nhân của mình - chính sách đặt ra các trường hợp mà quân đội Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga chỉ ra rằng về mặt lý thuyết, nước này có thể rút lại việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện năm 1996. Ông lập luận rằng vì Mỹ đã ký kết nhưng chưa bao giờ phê chuẩn nên Nga có thể hành động theo cách tương tự.

 

No comments:

Post a Comment