Saturday, October 14, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy, 14.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1)TRẠI GIAM HÒA SƠN, ĐÀ NẴNG NGĂN CẢN GIA ĐÌNH THĂM GẶP TNLT BÙI TUẤN LÂM

Trong một lá thư tố cáo đăng trên facebook của mình, bà Lê Thanh Lâm, vợ của tù nhân lương tâm Bùi Tuấn Lâm thông báo là bà bị cán bộ trại giam Hòa Sơn, Đà Nẵng ngăn cản không cho bà thăm gặp ông Lâm hơn 2 tháng nay.

Cụ thể là trong tháng 9, cán bộ trại giam không cho bà Lê Thanh Lâm gặp chồng với lý do ông Bùi Tuấn Lâm đang bị kỷ luật trong trại giam. Trong tháng 10, tuy cán bộ trại giam đồng ý cho thăm gặp và bà Lê Thanh Lâm đã làm đơn đi thăm chồng từ ngày 2 tháng 10. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Bà Lê Thanh Lâm còn cho biết thậm chí tên cán bộ trại giam nhận đơn của bà đã chặn luôn số điện thoại khi bà cố gắng liên lạc. Trong khi đó, tên phó giám thị trại giam thì leo lẽo chối là không nhận được đơn từ của bà.

Khi chất vấn, các cán bộ trại giam chỉ nói miệng rằng chờ giám thị sắp xếp.

Đã hơn một tháng rưỡi kể từ phiên tòa phúc thẩm xử ông Bùi Tuấn Lâm cho đến nay mà gia đình vẫn chưa được gặp ông Bùi Tuấn Lâm, bà Lê Thanh Lâm cho biết thêm. 

Trong thư tố cáo, bà Lê Thanh Lâm kêu cứu:  Xin cộng đồng hãy lên tiếng giúp mẹ con tôi vì việc hành xử không đúng quy định pháp luật này của trại giam Đà Nẵng. Tôi lo lắng phải chăng chồng tôi bị trù dập đến mức không thể cho gặp người thân? Nếu không tại sao lại ngăn cản con gặp cha, vợ gặp chồng. Tôi không hề có được tin tức gì về chồng kể từ sau phiên tòa phúc thẩm. Có phải chăng đây là sự trả thù hèn hạ khi dám gọi thẳng tên ông Hoàng Tiến Sỹ, giám thị trại tạm giam Đà Nẵng lần trước???

Bốn mẹ con tôi chờ đợi khắc khoải từng giây phút mỗi ngày chỉ để được gặp chồng gặp cha chỉ vỏn vẹn 10p nhưng họ lại hành hạ tinh thần mẹ con tôi như thế này. Thật khốn nạn! 

2) TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRỊNH BÁ PHƯƠNG BỊ ĐÁNH VÀ BỊ KỶ LUẬT CÙM CẢ HAI CHÂN

Bà Đỗ Thị Thu, vợ của tù nhân lương tâm Trịnh Bá Phương cho biết là ông Trịnh Bá Phương hiện đang bị cán bộ trại giam đánh đập và kỷ luật bằng cách cùm cả 2 chân của ông.

Trong một lá thư công bố trên internet, bà Đỗ Thị Thu cho biết vào ngày 12 tháng 10 vừa qua, bà cùng cô Trịnh Thị Thảo, em gái của ông Phương, vào trại giam thăm ông Trịnh Bá Phương thì được cho biết là kể từ ngày 9/9 vừa qua, ông Phương, ông Trương Văn Dũng, ông Phạm Văn Điệp và anh Phan Công Hải đã cầm biểu ngữ đả đảo cộng sản vi phạm nhân quyền tại trại giam, đến khoảng 30 phút sau, khi ông Phương và mọi người  đang hô khẩu hiệu đả đảo Cộng Sản, đả đảo bè lũ bán nước hại dân thì bất ngờ ông Trần Thanh Việt( trưởng phân trại số 2) đi cùng với hơn 10 người công an lao vào cướp biểu ngữ, ngoài ra nhóm người này còn có hành vi bóp cổ ông Trịnh Bá Phương, đẩy ông  lao vào tường và đánh ông Phương gây nên vết bầm tím ở vùng ngực bên phải, tiếp đó công an trại giam An Điềm đã còng tay ông đưa ra ngoài cổng phân trại tiến hành lập biên bản kỉ luật và đưa ông Phương đi cùm hai chân 10 ngày, từ ngày 9/9/2023 đến ngày 19/9/2023 trong khi ông  và mọi người biểu tình ôn hoà. 

3)TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM HOÀNG BÌNH TUYỆT THỰC TRONG TRẠI TÙ AN ĐIỀM 

Anh Hoàng Nguyên, em trai của tù nhân lươn tâm Hoàng Bình, cho biết rằng sau bốn ngày tuyệt thực để phảm đối sự hà khắc và trả thù vặt tại trại giam An Điềm. Tuy nhiên khi anh Hoàng Nguyên vào thăn anh mình thì anh Hoàng Bình cho biết anh bắt đầu ăn uống trở lại.

Trong một lá thứ kêu cứu được đưa lên mạng, anh Hoàng Bình kể lại: Để xảy ra việc anh Bình tuyệt thực trong trại giam, lý do đầu tiên là trại giam không cho anh bình nhận gạo từ gia đình gửi vào, bởi vì anh Bình hơn hai năm qua không nhận bất kỳ đồ ăn gì của trại, anh nói đây là một sự trả thù hèn hạ của trại giam.

Trong tháng 9 vừa qua có hai người bị kỷ luật cùm chân 10 ngày và bị đánh đập gồm Trịnh Bá Phương và Phan Công Hải do hai người này lấy giấy A4 viết biểu ngữ phản đối Trung Quốc xâm lược, trong đó có Trương tráng Sỹ hay còn gọi là Trương văn Dũng.

Mong quý anh chị em quan tâm và lên tiếng để bằng cách nào đó giúp đỡ anh em trong trại giam An Điềm đang bị đàn áp và trả thù những việc mà đáng ra ai cũng phải ủng hộ. 

4) BẢN TIN TỔNG HỢP XUNG ĐỘT DO THÁI-PALESTINE

Sau cuộc tấn công bất ngờ của tổ chức khủng bố Hamas từ dải Gaza vào lãnh thổ Do Thái hôm sáng sớm ngày 7/10/2023, gây thiệt hại đáng kể cho người Do Thái cả về nhân mạng đến khí tài quân sự. Con số thương vong của cả hai bên ước tính lên đến gần 3000 người chết và hơn 7000 người bị thương.

Phía Do Thái đã phản công dữ dội bằng không lực, pháo binh, hỏa tiễn nhắm vào hơn 200 vị trí nơi lực lượng Hamas tập trung; nhưng Lực Lượng này phân tán thành những nhóm nhỏ trà trộn trong dân chúng, và ẩn núp trong những địa đạo chằng chịt nằm sâu dưới lòng đất, nên bom đạn chỉ phá hủy được những nhà cao tầng trên mặt đất mà thôi.

Sau gần một tuần tấn công bằng pháo binh, nay Do Thái đã lập kế hoạch dùng bộ binh đánh thẳng vào dải Gaza. Để thực hiện kế hoạch này, Do Thái đã huy động một lực lượng lên đến 300 ngàn quân và đang áp sát vùng biên giới. Một mặt Do Thái ra lệnh phong tỏa toàn dải Gaza, cắt đứt điện, nước và tất cả các ngả ra vào vùng đất này. Kêu gọi trên 1 triệu thuờng dân Palestine ở phía Bắc hãy di tản xuống phía Nam trong vòng 24 giờ.

Một trở ngai lớn là con số hơn 100 thường dân Do Thái gồm người già, phụ nữ và trẻ em đã bị phiến quân Hamas bắt làm con tin. Những người này sẽ được dùng làm lá chắn, khi quân đội Do Thái tấn công vào các sào huyệt của Hamas. Bên cạnh Hamas, lực lương Hezbollah từ lãnh thổ Li Băng đã sẵn sàng tham chiến đễ hỗ trợ nhóm Hamas. Vì vậy Do Thái cũng đã đánh phủ đầu bằng hỏa tiễn nhắm vào 2 sân bay chính của Syria, nơi mà Iran dùng để đưa vũ khí giúp nhóm Hezbollah.

Vì lý do tự vệ, chính quyền Do Thái quyết tâm tiêu diệt tận căn lực lượng khủng bố Hamas, mặc dầu có sự can ngăn của quốc tế. Chắc chắn cuộc chiến sẽ rất đẫm máu trong những ngày tới. Cả thế giới lo ngại cuộc khủng hoảng này sẽ trở thành ngòi nổ dẫn đến Đại Thế Chiến Thứ Ba, nếu không sớm giải quyết.

No comments:

Post a Comment