Friday, October 6, 2023

Báo cáo thực thi “Công Ước Chống Tra Tấn” – Lại thêm một trò phỉnh gạt trơ trẽn của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam

Quan Điểm

Đảng CSVN dùng dối gạt để cướp quyền và tận dụng bạo lực để củng cố và duy trì quyền uy thống trị. Vì vậy, trông đợi CSVN thi hành theo đúng những điều khoản quy định trong Công Ước Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc là chuyện không tưởng!

Mời quý thính giả theo dõi bài Quan Điểm của Lực Lượng Cứu Quốc về sự kiện này với tựa đề “Báo cáo thực thi ‘Công ước Chống tra tấn’ – Lại thêm một trò phỉnh gạt trơ trẽn của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam” do Hải Nguyên trinh bày sau đây.

Thưa quý thính giả,

Ngày 26 tháng 9 vừa qua, Bộ Công An CSVN đã công bố bản dự thảo của cái gọi là “Báo cáo quốc gia lần thứ 2 của Việt Nam về thực thi Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người””.  Theo Bộ này thì tài liệu được phổ biến để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong vòng 1 tháng, trước khi đúc kết thành bản văn chính thức đệ nạp Ủy Ban Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc.

Đây là thể thức bó buộc đối với các nước hội viên đã ký kết tham gia Công Ước Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc, có tên gọi đày đủ là “Công ước chống Tra tấn và Trừng phạt hoặc Đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo làm mất phẩm giá khác”. Công Ước này được Đại Hội Đồng LHQ thông qua ngày 10 tháng 12 năm 1984 và chính thức áp dụng kể từ 26 tháng 6 năm 1987. Tháng 2 năm 2015, sau gần 2 năm chuẩn bị, Việt Nam, dưới sự cai trị của đảng CSVN, được chấp nhận là nước hội viên thứ 158 tham gia Công Ước.

Theo quy định thì cứ 4 năm một lần, các nước hội viên phải nộp bản báo cáo việc thực thi Công ước Chống Tra Tấn cho Ủy Ban Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc. Ủy Ban này gồm các chuyên gia do 10 nước hội viên chỉ định; và các nước này được ĐHĐ/LHQ bầu ra với nhiệm kỳ 4 năm. 

Theo các cơ quan truyền thông của đảng thì bản dự thảo Báo Cáo vừa được Bộ Công An công bố gồm 157 khoản chia ra làm 5 phần, nội dung xưng tụng những thành tích mà guồng máy cai trị CSVN đã đạt được trong thời gian qua để thực thi Công ước Chống tra tấn. Chẳng hạn như đã ban hành 57 luật và các văn bản pháp luật, để bảo đảm tốt hơn về quyền con người cũng như để ngăn ngừa, trừng trị các hành vi liên quan đến tra tấn. Bên cạnh đó, báo cáo cũng đề cao các sáng kiến của nhà cầm quyền CSVN trong việc thực hiện các biện pháp để nạn nhân tố giác những sai phạm của cơ quan công quyền, như lập ra đường giây nóng báo cáo tội phạm của Bộ Công An, hoặc đường giây nóng bảo vệ trẻ em.

Nói cách khác, đọc qua các báo cáo này, Ủy Ban Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc sẽ thấy Việt Nam là một nước toàn hảo trong việc bảo vệ người dân chống lại các hành vi tra tấn, nhất là các hành vi này xuất phát từ cơ quan công quyền. Sự toàn hảo này không chỉ thể hiện trong khía cạnh luật phạp mà cả trong lãnh vực thực thi các biện pháp ngăn chận, đề phòng.

Thế nhưng, thực tế tại Việt Nam đã hoàn toàn trái ngược. Tra tấn không những đã xẩy ra, mà còn thường xuyên diễn ra ngay tại các nhà tù, tức các cơ quan trực thuộc Bộ Công An CSVN, trên toàn cõi đất nước. Tệ hại hơn nữa, ngay chính các nhân viên có chức quyền cao cấp của Bộ Công An là tác nhân thực hiện các hành động tra tấn này.

Hãy nghe anh Lê Quý Lộc, tù nhân lương tâm vừa mãn hạn 5 năm tù giam vì tham gia biểu tình chống luật đặc khu năm 2018, kể lại với phóng viên Quang Nam của Đài ĐLSN về trường hợp anh bị đánh dập dã man trong phòng hỏi cung tại trại giam số 4 đường Phan Đăng Lưu ở Sài Gòn trong một buổi tối tháng đầu năm 2020, xin trích lời kể của Anh Lê Quý Lộc phát  trong buổi phát thanh Đáp Lời Sông Núi tối Thứ Sáu, 22 tháng 9, vừa qua:

(Ghi chú: sẽ ghép file âm thanh vào đây).

 “.... ở đây, ông trung tá Lê Văn Ngoạn đã đánh tôi, dánh một cách dã man; ông đã dùng thanh sắt dày và dùng búa đánh vào lưng, vào mặt tôi, đến khi tôi hộc máu ra ngoài, thì ông cho hỏi cung tôi lại! Tại phòng hỏi cung số 2 này có camera ... Khi trên đường dẫn tôi về phòng tạm giam thì ông Ngoạn đã dùng cán đèn pin dài khoảng 3 tấc, đánh tôi trên đầu và dùng cái cán đèn pin có đầu nhọn phía sau đâm vào lưng tôi chẩy máu nhiều chỗ ...”

Trường hợp ông Lê Quý Lộc bị đánh đập chỉ là một trong hàng ngàn, hàng vạn vụ các tù nhận, cả hình sự lẫn chính trị, bị hành hung, tra tấn trong các nhà tù ở Việt Nam hiện nay. Đó là chưa kể những người qua đời trong khi bị tạm giam tại các đồn công an. Theo báo Thanh Niên số ra ngày 19/3/2015, trong 3 năm từ 2011 đến 2014, “đã xảy ra 226 trường hợp chết tại nhà tạm giữ, trại tạm giam trên toàn quốc”. Có lẽ để che dấu tội ác này, Đảng CSVN đã không công bố con số thống kê này trong những năm vừa qua.

Thật ra, người dân không mấy ngạc nhiên trước những sự kiện trên. Sau gần nửa thế kỷ kể từ ngày đảng CSVN nắm quyền cai trị toàn bộ đất nước, dân chúng đã nhìn rõ bản chất thật sự của tập đoàn này. Đó là vận dụng kỹ thuật tuyên truyền dối gạt để cướp quyền cai trị; và khi đã thâu tóm quyền lực rồi thì tận dụng bạo lực để bảo vệ, củng cố quyền lực thống trị này.

Vì vậy, những thứ như “Báo cáo thực thi Công ước Chống tra tấn” mà Bộ Công An CSVN đang chuẩn bị để nộp cho Ủy Ban Chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc chỉ là một trò phỉnh gạt vừa rẻ tiền, vừa đáng phỉ nhổ.

Cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài Quan Điểm của chúng tôi./.

 

No comments:

Post a Comment