Saturday, October 28, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 28.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) GIA ĐÌNH LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN SANG MỸ TỊ NẠN

Sau hơn một năm bị cấm xuất cảnh, vào trưa thứ 5/26/10/2023, luật sư Võ An Đôn và gia đình đã “đáp xuống phi trường Dulles, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ theo diện tị nạn chính trị.

Thông tin đầu tiên được cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên loan tải trên trang facebook cá nhân khi gia đình ông Đôn vừa lên máy bay rời Việt Nam.

Võ An Đôn là một luật sư nhân quyền, nổi tiếng vì tham gia bào chữa miễn phí cho nạn nhân Ngô Thanh Kiều bị công an đánh chết. Sau đó là các vụ bào chữa trong những vụ án chính trị như gia đình bà Cấn Thị Thêu, ông Lê Thanh Tùng, Trần Anh Kim và một số người hoạt động nhân quyền khác.

Năm ngoái, ông Đôn bị cấm xuất cảnh sau khi đã làm xong thủ tục gửi hành lý ở phi trường Tân Sơn Nhất. Trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Biden vài ngày, công an tỉnh Phú Yên mời ông Đôn lên làm việc và thông báo dỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với ông.

Vài giờ sau khi đặt chân đến Mỹ, ông Đôn viết trên trang fb cá nhân “Sự thật thì họ [CSVN] muốn giữ tôi ở lại Việt Nam làm con tin, để mặc cả với phía Mỹ, đến khi đạt được điều họ muốn thì cho đi, làm món quà nhân quyền” và khẳng định mình “không phải món quà nhân quyền”. 

2) KỸ SƯ TRẦN BANG BỊ CHUYỂN TRẠI, SỨC KHỎE SUY GIẢM NGHIÊM TRỌNG

Sức khỏe của kỹ sư Trần Văn Bang (còn gọi là Trần Bang) đang ngày một xuống dốc, đặc biệt kể từ khi ông bị chuyển đến Trại giam Bố Lá (Bình Dương) từ cuối Tháng Chín vừa rồi.

Điều 48 của Luật thi hành án hình sự quy định, tù nhân được ở theo buồng giam tập thể và chỗ nằm tối thiểu của mỗi tù nhân là hai mét vuông. Tuy nhiên, ông Bang bị giam chung với khoảng 90 tù nhân khác và chỗ nằm chỉ rộng tối đa 60 cm chiều ngang. Điều kiện giam giữ chật chội, hà khắc nên ông Bang không thể ngủ. Người nhà cho hay, ông giảm đi 10 kg so với lần thăm gặp tháng trước. Ông bị các chứng bệnh như viêm họng, nghẹt mũi, đau đầu, da ngứa, nhức xương khớp, khô mắt, mắt mờ, và khối u ở dưới bụng vẫn hành hạ ông. Người nhà cho hay, trại giam không cung cấp thuốc men cho ông và việc mua đồ ăn trong tù cũng bị hạn chế khiến ông càng thiếu dinh dưỡng.

Ông Trần Bang, 62 tuổi và là một cựu chiến binh từng tham gia cuộc chiến tranh vệ quốc chống Tàu cộng năm 1979. Ông bị bắt đầu tháng 3/2022, sau đó bị kết án 8 năm tù giam, 3 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”

Trong một diễn biến khác, ông Bùi Tuấn Lâm (còn có biệt danh “Thánh rắc hành”) vừa bị chuyển từ nhà tù tại Đà Nẵng tới nhà tù Xuân Lộc (Đồng Nai). Xin lưu ý là hơn hai tháng sau phiên xử phúc thẩm, ông Lâm không được gặp gia đình theo luật định. 

3) BÀ NGUYỄN THỊ THANH NHÀN LẠI BỊ TUYÊN 10 NĂM TÙ TRONG VỤ ÁN MỚI

Ngày 26/10, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn 10 năm tù giam với cáo buộc tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” ở Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh xảy ra từ năm 2012. 

Đây là vụ án thứ hai Chủ tịch Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) bị xét xử vắng mặt liên quan đến các sai phạm về đầu thầu. Bà Nhàn được cho là có vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo các bị cáo khác "thông thầu" đối với sáu gói thầu tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh gây thiệt hại hơn 50,6 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Có tổng cộng 16 bị cáo phải ra hầu toà lần này, trong đó có bốn người hiện vẫn đang bỏ trốn và bị truy nã đặc biệt, bao gồm bà Nhàn, Nguyễn Hồng Sơn - cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC; Trương Thị Xuân Loan - cựu trưởng Ban quản lý dự án 3 Công ty AIC và Nguyễn Thị Tích - cựu trưởng phòng hồ sơ pháp chế của Công ty AIC, kiêm Tổng giám đốc Công ty Mopha.

Ngoài ra, một số bị cáo khác là cựu quan chức Nhà nước nhận mức án 30 tháng tù treo với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cuối năm 2022, đầu năm 2023, TAND TP Hà Nội đã kết án bà Nhàn 30 năm tù trong vụ án tương tự xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. 

4) CÁC SỰ KIỆN ĐANG XẢY RA TẠI DẢI GAZA

Lực lượng Do Thái loan báo lực lượng không quân và bộ binh của họ đang ở mức cao độ trong chiến dịch Gaza. Phó Đề đốc Daniel Hagari nói việc tấn công trên không nhằm vào hầm ngầm của Hamas và những mục tiêu khác cùng cảnh cáo cư dân đô thị Gaza cần di chuyển về hướng Nam an toàn hơn.

“Hamas sẽ cảm thấy sự phẫn nộ của chúng tôi vào tối nay, Israel đang gia tăng áp lực lên Hamas và áp lực sẽ càng gia tăng cho đến lúc chúng tôi đạt được mục đích”,Cố vấn của Thủ tướng Do Thái cho biết như trên

Do Thái cũng xác nhận cuộc dội bom nặng nề đã khiến thông tin liên lạc bị cắt đứt ở dải Gaza. Tổ chức Hồng Thập Tự Lưỡi Liềm, Y Tế Thế Giới, Y  Khoa không biên giới, Ân Xá Quốc Tế và nhiều tổ chức khác cho biết họ mất liên lạc với nhân viên ở dải Gaza.

 Ủy ban Hồng Thập Tự Quốc Tế cho biết 6 nhân viên cứu thương và 4 nhân viên đặc biệt ICRC cùng 6 xe vận tải chở đồ y khoa cần thiết và nước uống đã vào được Gaza qua cửa biên giới Rafah.

Trong khi đó, quân đội Ai Cập nói rằng 2 drones bắn từ phía Nam Hồng Hải đã rơi xuống 2 vùng nghỉ mát của bán đảo Sinai; một trong hai đã rơi xuống Taba sát biên giới với Do Thái, 6 người đã bị thương nhẹ trong vụ này, gây lo âu cho cuộc xung đột có thể lan rộng sang các nước láng giềng.

No comments:

Post a Comment