Friday, October 27, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 27.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/  LIÊN MINH NHÂN QUYỀN LÊN ÁN VN VỀ VỤ BIỆT GIAM TRỊNH BÁ PHƯƠNG

Đài Quan sát Bảo vệ Người hoạt động Nhân quyền, một liên minh của Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế, vừa đưa ra thông báo lên án bạo quyền VN về việc đánh đập và trừng phạt tù nhân lương tâm Trịnh Bá Phương, cũng như đối xử tàn tệ mẹ và em trai ông từ năm 2020.

Trong thỉnh nguyện thư công bố vào ngày 25/10, đài Quan sát yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải chấm dứt mọi biện pháp trừng phạt đối với ba nhà đấu tranh nói trên, trả tự do cho họ ngay lập tức và vô điều kiện.

Lời kêu gọi được đưa ra hơn một tháng sau khi ông Trịnh Bá Phương, người đang thọ án  tù 10 năm với cáo buộc  “tuyên truyền chống nhà nước” tại trại tù An Điềm tỉnh Quảng Nam, bị đánh đập và sau đó bị biệt giam cùm chân trong 10 ngày, từ ngày 9/9 đến ngày 19/9. 

Cần biết là vào ngày 9/9, ông Phương cùng hai người tù khác là Trương Văn Dũng và Phan Công Hải biểu tình phản đối việc bị đối xử vô nhân đạo trong trại giam. Sau đó, họ bị đám cai tù đánh đập, ông Phương và ông Hải còn bị đưa đi kỷ luật cùm chân trong 10 ngày.

Đài Quan sát lên án mạnh mẽ hình phạt kỷ luật đối với ông Phương và hai bạn tù của ông, đồng thời nhắc lại rằng đây không phải là lần đầu tiên ông Phương bị ngược đãi và tra tấn. Hơn nữa, em trai ông là Trịnh Bá Tư cũng đã nhiều lần bị kỷ luật biệt giam, đánh đập, cùm chân và lao động khổ sai trong khi thọ án tù 8 năm với cùng cáo buộc tại trại tù số 6 ở Nghệ An.

Đài Quan sát bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc bị tra tấn và ngược đãi mà cả ba người trong một gia đình phải đối mặt trong trại giam. Ông Andrea Giorgetta, giám đốc chi nhánh Á châu của Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế, khẳng định là hình phạt tra tấn mà ông Trịnh Bá Phương phải gánh chịu là điều kiện hà khắc của các nhà tù ở VN.

2/ LẠI NỔ SÚNG HÀNG LOẠT TẠI MỸ, ÍT NHẤT 18 NGƯỜI CHẾT

Một vụ nổ hàng loạt tại thành phố Lewiston thuộc tiểu bang Maine ở Hoa Kỳ đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và hung thủ hiện bị truy nã.

Biến cố nói trên xảy ra vào lúc 7 giờ tối thứ Tư tại một khu vực bowling và một nhà hàng, theo xác nhận của cảnh sát. Mọi cư dân Lewiston đều được yêu cầu ở trong nhà trong khi cảnh sát truy lùng hung thủ Robert Card 40 tuổi có vũ trang.

Tại cuộc họp báo vào sáng hôm qua 26/10, Thống đốc Maine Janet Mills xác nhận 18 người đã chết và 13 người khác bị thương. Trong số 18 người chết, có 7 người ở trung tâm bowling, 8 người chết ở nhà hàng và ba người chết trong bệnh viện.

Một cư dân cho biết là toàn bộ thành phố đã bị phong tỏa sau vụ nổ súng. Cảnh sát từ khắp tiểu bang đều đổ dồn đến Lewiston, nơi có khoảng 40 ngàn sinh sống nhưng có đến 2 bệnh viện lớn.

3/ HOA KỲ CÓ TÂN CHỦ TỊCH HẠ VIỆN

Sau một thời gian Hoa Kỳ bị rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi chủ tịch hạ viện Kevin McCarthy bị truất phế, các dân biểu thuộc đảng Cộng hòa vào hôm 25/10 đã bầu ông Mike Johnson, dân biểu tiểu bang Louisiana và là một nhân vật thân cận với cựu tổng thống Donald Trump, vào chức vụ này.

Năm nay 51 tuổi, ông Johnson là một dân biểu tương đối trẻ về tuổi đời lẫn thâm niên. Ông  mới làm dân biểu được 6 năm. Là con trai của một nhân viên cứu hỏa tại một quận nghèo ở tiểu bang Louisiana thuộc miền nam Hoa Kỳ, ông Johnson tự xem mình là nhân vật bảo thủ truyền thống.

Tân chủ tịch hạ viện giờ đây sẽ bắt tay ngay vào việc sau 3 tuần hạ viện bị tê liệt. Có những vấn đề cấp bách như tránh để xảy ra tình trạng tê liệt ngân sách nhà nước sau ngày 17/11.

Ông Johnson chủ trương một ngân sách chặt chẽ, ủng hộ viện trợ cho Do Thái. Một trong những văn thư đầu tiên mà ông đề nghị là ủng hộ viện trợ này vô điều kiện. Mọi chuyện sẽ phức tạp hơn đối với viện trợ quân sự cho Ukraine vì ông đã từng bỏ phiếu chống.

4/ HỒNG KÔNG SẼ BAN HÀNH LUẬT AN NINH MỚI VÀO NĂM TỚI

Tổng đốc Hồng Kông Lý Gia Siêu vừa thông báo chuẩn bị ban hành một bộ luật mới về “an ninh quốc gia” vào năm 2024.

Trong diễn văn về tình hình chính trị Hồng Kông vào hôm 25/10, người cầm đầu cơ chế Hồng Kông đã công bố nhiều biện pháp phục hồi kinh tế sau ba năm đại dịch Vũ Hán, nhưng cấp bách hơn cả là mục tiêu tăng cường an ninh cho đặc khu này của Trung Cộng. Vì theo ông, những lực lượng thù nghịch bên ngoài muốn can thiệp vào công việc nội bộ Hồng Kông để trục lợi”.

Với đạo luật mới về an ninh, đời sống chính trị ở đặc khu này sẽ càng ngột ngạt hơn . Từ lâu nay, người dân Hồng Kông vẫn sống dưới nguy cơ là nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ ban hành một đạo luật mới về an ninh.

Nguy cơ này càng rõ nét kể từ khi đặc khu này đã loại bỏ hoàn toàn phe đối lập chính trị, mà những gương mặt tiêu biểu nhất đã bị tống giam không thông qua xét xử từ gần ba năm nay. Nhà cầm quyền đặc khu thông qua những đạo luật trừng phạt những tội phản bội, đòi ly khai, phản loạn, lật đổ chính quyền và đánh cắp bí mật quốc gia. 

Cách nay 20 năm, thông báo sắp áp dụng đạo luật này đã làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình rầm rộ và không một nhà lãnh đạo Hồng Kông nào dám nhắc đến khả năng đó nữa.

Nhưng giờ đây tình hình đã thay đổi nhiều và nhà cầm quyền Hồng Kông bắt buộc phải thông qua một đạo luật về an ninh quốc gia khắt khe như Trung Cộng mong muốn. Hạn chót đã được ấn định là năm 2024. 

No comments:

Post a Comment