Friday, October 20, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 20.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

THỦ TƯỚNG ANH BÀY TỎ LẬP TRƯỜNG ỦNG HỘ DO THÁI

Do Thái đã dồn dập tấn công Dải Gaza bằng nhiều cuộc không kích vào hôm qua 19/10, trong lúc Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đến thăm Do Thái nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc chiến chống lại Hamas, đồng thời thúc giục Do Thái giảm bớt tình trạng bao vây người dân ở Gaza.

Vị thủ tướng Anh đã đáp máy bay xuống thành phố Tel Aviv chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rời đi, mang theo những thông điệp nhằm ủng hộ và chia buồn với người Do Thái sau cuộc tấn công bất ngờ vào hôm 7/10 của quân Hamas, khiến hơn 1400 người Do Thái thiệt mạng.

Phát biểu sau khi hạ cánh xuống phi trường, ông Sunak cho biết là ông đến đây để bày tỏ tình đoàn kết với người dân Do Thái trước một hành động khủng bố khủng khiếp. Ông muốn nhấn mạnh là nước Anh luôn luôn sát cánh cùng Do Thái.

Cần biết là một vụ nổ tại một bệnh viện ở Dải Gaza vào đêm trước chuyến thăm của ông Biden đã làm hỏng kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo Ả Rập của ông. Người Palestine đổ lỗi vụ nổ là do cuộc không kích của Do Thái với gần 500 người thiệt mạng. Phía Do Thái lại khẳng định nguyên nhân là do vụ phóng phi đạn thất bại của nhóm Thánh chiến Jihad của Palestine.

Giới chức y tế ở Gaza cho biết các vụ tấn công đến nay đã giết chết gần 3500 người và làm bị thương hơn 12 ngàn người. Trong khi đó Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng một nửa người dân Gaza đã trở thành vô gia cư và vẫn bị mắc kẹt bên trong khu vực này, nơi được xem là một trong những nơi đông dân nhất trên trái đất.

DO THÁI CHO PHÉP ĐƯA VIỆN TRỢ NHÂN ĐẠO ĐẾN DẢI GAZA

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thông báo đã thuyết phục được Do Thái cho phép mở hành lang nhân đạo đưa hàng viện trợ quốc tế vào Dải Gaza qua cửa ải Ai Cập Rafah.

Đây là thành quả rõ rệt nhất của ông Joe Biden sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Ai Cập Al Sissi vào hôm 18/10. Để thuyết phục các bên, tổng thống Mỹ cam kết một khoản viện trợ nhân đạo cho thường dân Palestine tại Dải Gaza và vùng Cisjordanie bị chiếm đóng.

Ông Joe Biden còn hứa sẽ làm tất cả để bảo đảm an ninh cho Do Thái và gấp rút yêu cầu quốc hội Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ 10 tỷ Mỹ kim cho Do Thái. Tổng thống Hoa Kỳ không quên nhấn mạnh Do Thái cần phân biệt giữa quân khủng bố với thường dân Palestine.

Tuy nhiên Thủ tướng Netanyahu chỉ mới đồng ý trên nguyên tắc về khoản viện trợ này, với Do Thái cần được bảo đảm là hàng viện trợ này không lọt vào tay phong trào Hamas.

Trong khi đó chính phủ Nga loan báo sẽ gửi 27 tấn hàng viện trợ cho dân chúng ở Dải Gaza, cũng qua ngả Ai Cập. Chuyến bay đầu tiên đã khởi hành từ phi tường Ramenskoie, gần thủ đô Moscow và trực chỉ Ai Cập. Số hàng viện trợ này, chủ yếu gồm đường, bột mì và gạo, sẽ được giao cho Hồng thập tự Ai Cập quản trị. Tuy nhiên thông cáo không nói rõ khi nào thì hàng viện trợ của Nga được phân phát cho dân chúng ở Gaza. 

HOA KỲ CHO BIẾT TRUNG CỘNG HIỆN SỞ HỮU 500 ĐẦU ĐẠN HẠT NHÂN

Ngũ Giác Đài vào hôm qua 19/10 cho biết là Trung Cộng đang sở hữu hơn 500 đầu đạn hạt nhân và có thể sẽ có hơn 1 ngàn đầu đạn này vào năm 2030.

Tiết lộ trên được đưa ra trong báo cáo thường niên về quân đội Trung Cộng. Bất chấp số lượng vũ khí hạt nhân của Trung Cộng ngày càng gia tăng, chúng vẫn thấp hơn nhiều so với những gì mà Nga và Mỹ hiện đang có.

Theo đó thì Mỹ có kho dự trữ lên đến 3700 đầu đạn hạt nhân, trong đó khoảng gần 1500 đầu đạn hạt nhân chiến lược đã được triển khai. Riêng nước Nga cũng có hơn 1500 vũ khí hạt nhân được triển khai và có kho dự trữ hơn 4400 đầu đạn hạt nhân.

Trong báo cáo trên phạm vi rộng, Ngũ Giác Đài cho biết hơn 500 đầu đạn của Trung Cộng, tính đến tháng 5 năm 2023, là đang trên đà vượt dự đoán. Lý do là trong một báo cáo trước đó, Ngũ Giác Đài ước tính Trung Cộng có hơn 400 đầu đạn hạt nhân vào năm 2021.

Báo cáo cho biết thêm là hải quân Trung Cộng có hơn 370 chiến hạm và tàu ngầm, tăng lên so với 340 tàu so với năm ngoái. Đây là tham vọng trở thành lực lượng hải quân lớn nhất thế giới của Trung Cộng.

Mối quan hệ giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ hiện rất căng thẳng, với sự xích mích giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về mọi thứ, từ vấn đề Đài Loan, hồ sơ nhân quyền của Trung Cộng cho đến hoạt động quân sự của nước này ở Biển Đông.

 

No comments:

Post a Comment