Wednesday, February 28, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 28.2.2018

Tin Tức

TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI CHỈ TRÍCH VỤ BẮT GIỮ NHÀ BÁO ĐOAN TRANG
Tổ chức Phóng viên Không biên giới- RSF- hôm qua ra thông cáo chỉ trích vụ an ninh VN câu lưu nhà báo lề dân Đoan Trang vào ngày 24/2 vừa qua, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc giục Hà Nội phải tôn trọng nhân quyền.
Blogger Đoan Trang, tên thật là Phạm Đoan Trang, đã bị an ninh ập vào tư gia ở Hà Nội, còng tay áp giải về đồn để thẩm vấn suốt 9 tiếng đồng hồ về cuốn sách “Chính trị Bình dân” mà cô vừa xuất bản. Sau khi được phóng thích, công an tiếp tục bao vây tư gia, không cho cô đi ra ngoài.

Trong thông cáo vào hôm qua, một lần nữa tổ chức Phóng viên Không biên giới kêu gọi quốc hội Âu châu ngưng thông qua hiệp ước mậu dịch tự do với VN cho đến khi bạo quyền Hà Nội cải thiện nhân quyền một cách rõ ràng, chẳng hạn như phóng thích những người bất đồng chính kiến đang bị cầm tù.
GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN Ở HÀ NỘI ĐANG BỊ QUẢN THÚC TẠI GIA
Hàng chục người bất đồng chính kiến ở Hà Nội, trong số này có nhiều người từng bị kết án tù, đang bị lực lượng an ninh bao vây tư gia, không cho ra khỏi cửa.
Phát biểu trên mạng truyền thông xã hội, các ông Huỳnh Ngọc Chênh, Trịnh Bá Phương, Lê Văn Sơn và bà Trịnh Kim Tiến cho biết mình đang bị quản thúc tại gia nhằm ngăn chận cuộc gặp gỡ đầu xuân của giới đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ và dân oan tại VN. Mục đích của buổi gặp gỡ này là nhằm nâng cao tinh thần đấu tranh sau nhiều tháng bị bạo quyền đàn áp khốc liệt.
Theo ghi nhận thì ngoài những người nói trên, đám bộ hạ của chế độ cũng đang bao vây tư gia của các người đấu tranh như Nguyễn Tường Thụy, Ngô Duy Quyền, Trần Thị Thảo, Đặng Bích Phượng. Thậm chí công an còn mang cả xe thùng và xe điện đài đến trước nhà họ trong mấy ngày qua.
Trong một diễn biến khác thì bà Đặng Tuyết Lan, thân mẫu của Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho biết là Mẹ Nấm không hề nhận được đồ thăm nuôi từ gia đình, kể cả khi ở trong trại giam Khánh Hòa và sau đó bị chuyển ra trại tù số 5 ở Thanh Hóa. Bà Lan cho biết là một số thùng quà bà gửi qua đường bưu điện đã bị công an chận trả lại, trong khi Mẹ Nấm đang cần gấp thuốc men để trị bệnh, cùng với một số quần áo ấm để vượt qua thời tiết giá lạnh ở miền bắc.
HÀNG CHỤC PHỤ NỮ BÌNH ĐỊNH XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI DỰ ÁN CHẾ BIẾN HẢI SẢN
Vào chiều thứ Hai 26/2 vừa qua, khoảng 30 phụ nữ ở xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ tỉnh Bình Định, đã dàn hàng ngang và ngồi bệt trên quốc lộ 1 để phản đối nhà cầm quyền thông qua dự án nhà máy chế biến hải sản mà họ tin là sẽ gây ô nhiễm môi trường.
Cuộc biểu tình ngồi trên quốc lộ diễn ra từ 1 giờ trưa cho đến 4 giờ chiều khiến lưu thông bị kẹt suốt mấy giờ liền.
Được biết là dự án nói trên đã được nhà cầm quyền tỉnh Bình Định thông qua từ năm 2008 nhưng chủ nhân nhà máy vẫn không thể thỏa thuận được với người dân về nhiều vấn đề như địa điểm xây dựng và cách thức giải quyết rác rưởi.
DƯ LUẬN LẠI XÔN XAO VỀ VIỆC PHONG HÀM GIÁO SƯ
Dư luận VN lại tỏ ra xôn xao sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư tiến hành kiểm tra việc phong hàm giáo sư và phó giáo sư cho 1226 người vào năm ngoái, mà kết quả được tuyên bố là chỉ có 1 phó giáo sư là không đáp ứng tiêu chuẩn.
Cần nhắc lại là cuộc thẩm tra đã hoàn tất chỉ không đầy một tuần sau khi Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ đề nghị thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho thêm thời gian để thẩm tra về con số kỷ lục được phong hàm giáo sư và phó giáo sư vào năm ngoái.
Trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua, hội đồng nói trên cho biết chỉ phát giác được một trường hợp là không đúng tiêu chuẩn, có nghĩa là 1225 người còn lại là xứng đáng được phong hàm, trong đó có bà bộ trưởng y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến, vì bà này có đến 3 bằng tiến sĩ, 4 bằng thạc sĩ và đang đỡ đầu cho 3 nghiên cứu sinh.
HÀNG TRĂM NGÔI NHÀ Ở PHAN THIẾT SẮP BỊ SÓNG BIỂN CUỐN TRÔI
Hàng trăm căn nhà dọc theo bờ biển xã Tiến Thành, thuộc thành phố Phan Thiết, đang đứng trước nguy cơ bị sóng biển cuốn trôi trong vài tuần tới.
Theo ghi nhận thì trong đợt sóng to gió lớn vào tháng Giêng vừa qua, khoảng 12 căn nhà trên con đường Trần Lê đã bị cuốn ra biển. Hàng chục căn nhà khác đang ở trong tình trạng chênh vênh, có thể bị cuốn trôi bất cứ giờ phút nào. Trả lời chất vấn của báo chí là tại sao dự án làm kè bị ngưng xây dựng từ trước Tết, nhà cầm quyền xã Tiến Thành cho biết là công ty xây dựng không hút được cát bên dưới nên không thể thi công.

No comments:

Post a Comment