Thursday, February 8, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 08.2.2018

Tin Tức

MỸ – ĐỨC CHỈ TRÍCH HÀ NỘI VỀ VỤ BỎ TÙ ÔNG HOÀNG ĐỨC BÌNH
Hai chính phủ Hoa Kỳ và Đức vào hôm qua đã lên tiếng chỉ trích Hà Nội về vụ bỏ tù ông Hoàng Đức Bình, một nhà đấu tranh đòi quyền lợi cho các nạn nhân thảm họa Formosa ở miền Trung.
Chỉ một ngày sau khi ông Bình bị tỉnh Nghệ An tuyên án 14 năm tù, bộ ngoại giao Hoa Kỳ ra thông cáo, nội dung bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của mình về làn sóng bắt bớ và bỏ tù giới bất đồng chính kiến tại VN mà Hà Nội đã thực hiện trong năm qua.

Bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi Hà Nội phải thực thi các cam kết về nhân quyền bằng cách trả tự do toàn bộ các tù nhân lương tâm vì thật ra họ chỉ bày tỏ chính kiến khác biệt một cách ôn hòa. Trong thông cáo, bộ ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng bất cứ người dân nào trên thế giới đều có quyền tự do bày tỏ chính kiến và tự do lập hội.
Cùng với sự lên tiếng của Hoa Kỳ, bà Barbel Kofler, đặc sứ nhân quyền của chính phủ Đức, cũng mạnh mẽ chỉ trích án tù hai ông Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong trong phiên tòa vào hôm thứ Ba 6/2. Theo bà Kofler, việc bỏ tù những nhà đấu tranh một cách ôn hòa cho thấy là Hà Nội tiếp tục vi phạm các công ước quốc tế về nhân quyền mà VN đã ký kết.
BLOGGER MẸ NẤM ĐANG NHIỄM NHIỀU CHỨNG BỆNH TRONG TÙ
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho biết con gái mình đang lâm bệnh trong tù.
Bà Lan cho biết là trong chuyến thăm nuôi không đầy 10 phút vào hôm thứ Hai 5/2, bà được Mẹ Nấm cho biết là cô đang bị áp huyết rất cao, lên đến chỉ số 150, đồng thời có thêm những chứng bệnh như co quắp chân tay và mặt mày sưng phù. Cần biết là trước khi đi tù, Mẹ Nấm luôn uống thuốc để trị bệnh áp thấp.
Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt giam vào tháng 10 năm 2016, đến tháng 6 năm ngoái thì bị nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa mang ra xét xử và tuyên án 10 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, bộ ngoại giao Hoa Kỳ một lần nữa kêu gọi Hà Nội phải trả tự do cho Mẹ Nấm, người từng được Hoa Kỳ trao giải thưởng “Người Phụ nữ Dũng cảm của năm 2016”.
TRÙM ĐỊA ỐC PHAN VĂN ANH VŨ BỊ CHỤP THÊM MỘT TỘI DANH NỮA
Trùm địa ốc Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ “nhôm”, đã bị bộ công an VN chụp thêm tội danh “lợi dụng quyền hạn, chức vụ để làm chuyện sai trái” và sẽ bị tạm giam 4 tháng trước khi ra hầu tòa án.
Trong lệnh truy nã hai tháng trước, bộ công an cáo buộc ông Vũ là “cố ý tiết lộ bí mật quốc gia” nhưng không nói rõ là bí mật nào.
Trong quyết định truy tố vào hôm qua, mặc dù cáo buộc ông Vũ đã lợi dụng quyền hạn và chức vụ, nhưng bộ công an cũng không xác nhận ông Vũ có phải là một sĩ quan cao cấp thuộc cơ quan tình báo công an hay không.
HOA KỲ SẼ THẨM ĐỊNH MỨC ĐỘ AN TOÀN CỦA NGÀNH HÀNG KHÔNG VN
Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) sẽ tiến hành chương trình thẩm định mức độ an toàn của ngành hàng không VN trong vòng hai tháng tới.
Quyết định nói trên của FAA được đưa ra sau khi cục hàng không VN gửi đơn yêu cầu vào tháng trước trong nỗ lực xúc tiến đường bay trực tiếp từ VN đến Mỹ. Trong mấy năm qua, mức độ an toàn của hàng không VN đã bị cơ quan FAA xếp hạng vào loại 2, tức không đủ tiêu chuẩn để hoạt động trên đất Mỹ.
Theo thỏa ước ký kết vào năm ngoái, hãng Boeing của Mỹ đang trợ giúp VN nâng cao mức độ an toàn hàng không để Vietnam Airlines có thể thiết lập các đường bay trực tiếp đến Los Angeles vào năm 2019.
HOA KỲ MỞ VĂN PHÒNG KIỂM DỊCH ĐỘNG THỰC VẬT TẠI VN
Tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội vào hôm qua đã khai trương văn phòng kiểm dịch động thực vật nhằm trợ giúp cho giới chức VN phương thức kiểm tra các mặt hàng này trước khi xuất cảng sang Mỹ.
Theo tuyên bố của đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink thì văn phòng này có vai trò hỗ trợ kỹ thuật cho giới chức VN kiểm tra mức độ an toàn và vệ sinh của các loại trái cây trước khi xuất sang Mỹ.
Trong mấy năm qua, Hoa Kỳ đã chấp thuận cho VN xuất cảng 5 loại trái cây sang Hoa Kỳ, gồm thanh long, chôm chôm, trái vải, nhãn và vú sữa.
NÔNG SẢN VN NẰM XẾP HÀNG CHỜ “THỐI RỮA” Ở BIÊN GIỚI VIỆT – HOA
Hàng trăm xe tải chở hoa quả VN xuất cảng sang Hoa Lục đang xếp hàng dài suốt nhiều ngày qua tại cửa ài Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, khiến nhiều hàng hóa có nguy cơ bị thối rữa.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là vì Trung Quốc chỉ cho phép 250 xe được qua ải mỗi ngày, trong khi vì gần Tết nên có hàng ngàn chiếc xe vận chuyển hàng sang Hoa Lục. Tình trạng này diễn ra từ ngày 2/2, với hàng ngàn xe chở dưa hấu, thanh long, chuối, xoài từ các tỉnh đổ xô đến cửa ải Tân Thanh, tức cửa ải duy nhất mà Trung Quốc cho phép nhập cảng trái cây tươi.
Giới chức biên phòng Tân Thanh cho biết là trong mấy ngày qua, họ đã tăng thêm ca làm việc nhưng đoàn xe vẫn kéo dài hàng chục cây số trước quan ải. Một số chủ nhân cho biết là họ phải tiêu tốn cả trăm mỹ kim mỗi ngày vì các đông lạnh phải nổ máy để giữ lạnh cho các trái cây, nếu không muốn chúng bị thối rữa.
Trong khi đó thì bộ nông nghiệp VN cho biết là trong vòng một tháng, đã có gần 3 ngàn trâu và bò đã chết cóng dưới thời tiết giá lạnh ở các tỉnh miền núi Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái và Hòa Bình. Được biết từ ngày 20 tháng Giêng, nhiệt độ ở các tỉnh này xuống mức 3 độ âm, khiến trâu bò không những chỉ chết cóng mà còn chết đói vì rau cỏ cũng bị đóng băng.

No comments:

Post a Comment