Monday, February 26, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 26.2.2018

Tin Tức

LHQ YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO CHO NHỮNG NGƯỜI CHỐNG THẢM HỌA FORMOSA
Cao ủy Nhân quyền LHQ vừa lên tiếng yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải trả tự do cho những người đang bị cầm tù chỉ vì đấu tranh bênh vực cho các nạn nhân của thảm họa Formosa.
Trong thông cáo đưa ra ngày 23/2, Cao ủy Nhân quyền LHQ nêu tên những người bị Hà Nội bỏ tù, gồm các ông Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong, Nguyễn Văn Hóa và Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Thông cáo nhấn mạnh là “việc bỏ tù các blogger và những người bảo vệ môi trường là hành động không thể chấp nhận được”. Ông David Kaye, một đặc sứ về nhân quyền của LHQ, cho biết là ông rất quan ngại về việc bạo quyền VN gia tăng các vụ bắt bớ và bỏ tù những người bênh vực nhân quyền và dân chủ tại VN.
Tập đoàn Formosa ở Hà Tĩnh đã xả chất thải độc hại ra biển, dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt ở vùng duyên hải 6 tỉnh miền trung vào tháng 4 năm 2016. Sau khi thỏa thuận với Hà Nội, tập đoàn Formosa bồi thường 500 triệu Mỹ kim, nhưng đến hôm nay, rất nhiều ngư dân bị thiệt hại vẫn chưa được bồi thường, hay chỉ nhận được một số tiền tượng trưng..
NHÀ BÁO LỀ DÂN PHẠM ĐOAN TRANG LẠI BỊ CÔNG AN CÂU LƯU
Blogger Đoan Trang, cộng tác viên của tờ Luật khoa Tạp chí, vào chiều thứ Bảy vừa qua lại bị công an còng tay tại tư gia ở Hà Nội và áp giải về cơ quan an ninh để thẩm vấn suốt 9 tiếng đồng hồ.
Theo lời kể của cô thì cuộc thẩm vấn xoay quanh cuốn sách “Chính trị Bình dân”, có nội dung giải thích về lãnh vực chính trị bằng những ngôn từ dễ hiểu để người dân có thể biết được tầm quan trọng của chính trị đối với đời sống của họ.
Đây không phải là lần đầu tiên mà nhá báo lề dân này bị công an và mật vụ VN gây khó dễ. Vào ngày 26/11 năm ngoái, cô Đoan Trang cũng bị câu lưu nhiều tiếng đồng hồ sau khi tham dự một cuộc họp với phái đoàn nhân quyền Liên minh Âu châu. Trong lần bị bắt này, cơ quan an ninh đã tước đoạt máy tính và điện thoại của cô, đến nay vẫn chưa trả lại.
Đầu tháng này, nhà báo Đoan Trang được trao giải thưởng nhân quyền Homo Homini của nước Tiệp Khắc do quá trình đầu tranh bền bỉ cho dân chủ tại VN.
CÁC DỰ ÁN CHỐNG NGẬP LỤT Ở SÀI GÒN VẪN CHƯA THỂ TIẾN HÀNH
Các dự án chống ngập lụt tại Sài Gòn, với phí tổn đầu tư lên đến 5 tỷ Mỹ kim, vẫn không thể tiến hành theo kế hoạch mà lý do chính yếu là không có “đất trống” để làm công trường xây dựng.
Theo kế hoạch thì các dự án này được cam kết là sẽ hoàn tất trước ngày 30/4 năm nay, nhưng vào cuối tuần qua, tập đoàn Trung Nam, chủ thầu xây dựng, cho biết là không có đất trống dọc theo các kênh rạch để mở công trường, mặc dù theo hợp đồng thì nhà cầm quyền quận huyện phải trưng thu đất đai của dân và bàn giao cho chủ thầu trước tháng 7 năm 2017.
TRUY NÃ PHÓ GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG ẴM 10 TRIỆU MỸ KIM CHẠY SANG MỸ
Bộ công an VN vào hôm thứ Bảy 24/2 đã phát lệnh truy nã ông Lê Nguyên Hưng, phó giám đốc chi nhánh ngân hàng Eximbank ở Sài Gòn, đã bỏ trốn sang Mỹ vào năm ngoái, ôm theo 10 triệu Mỹ kim của thân chủ.
Lệnh truy nã cho biết là từ năm 2014 đến năm 2016, Lê Nguyên Hưng đã lập nhiều chứng từ giả để rút tiền tổng cộng 245 tỷ đồng VN, tức hơn 10 triệu Mỹ kim, trong trương mục của bà Chu Thị Bình, một nữ tỷ phú của VN. Nội vụ chỉ được phát giác sau khi bà Bình cảm thấy khả nghi nên kiểm tra lại trương mục của mình vào ngày 6/3/2017. Nhưng đến gần một năm sau thì bộ công an VN mới xác định được đây là vụ lừa đảo và phát lệnh truy nã ông Lê Nguyên Hưng 47 tuổi.
HOA KỲ TRỪNG PHẠT CÔNG TY VẬN CHUYỂN THAN ĐÁ BẮC HÀN SANG VN
Chính phủ Hoa Kỳ đã gia tăng mức độ trừng phạt đối với Bắc Hàn, với 27 công ty bị liệt vào danh sách đen, trong đó có một số công ty đã chuyển lậu than đá Bắc Hàn sang VN trước khi xuất sang các nước khác.
Ngoài ra, Hoa Kỳ còn cấm 33 tàu hàng không được cập cảng thế giới về tội tiếp tay với Bắc Hàn vận chuyển các hàng hóa bị LHQ cấm vận. Khi đưa ra các trừng phạt mới nhất này, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “đây là lệnh trừng phạt qui mô nhất từ trước đến nay”.
Trong số các công ty bị trừng phạt, có 5 công ty Trung Cộng đặt trụ sở ở Hồng Kông, chính vì thế bạo quyền Trung Cộng vào cuối tuần qua đã mạnh mẽ chỉ trích chinh phủ Mỹ đã ra tay quá nặng. Trong lời phản đối, Bắc Kinh nói rằng các biện pháp trên chỉ khiến Bắc Hàn thêm liều lĩnh, không giúp giải được tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT NGƯNG CHIẾN Ở SYRIA
Sau 3 ngày đàm phán căng thẳng, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết ngưng chiến một tháng ở Syria để có thể cứu trợ nhân đạo tại những vùng đất đang bị bao vây cô lập vì các cuộc giao tranh đẫm máu giữa hai phe.
Mặc dù nghị quyết được thông qua nhưng đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, vẫn không kềm được sự phẫn nộ vì thái độ câu giờ của nước Nga, đồng minh thân thiết của chế độ độc tài Bashir al-Assad. Theo bà Haley thì biết bao nhiêu sinh mạng đã chết trong 3 ngày tranh cãi nhì nhằng với nước Nga về ngôn từ trong nghị quyết này.
Nga đã gửi quân đội sang Syria để giúp cho Tổng thống al-Assad đàn áp phe nổi dậy và tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Lực lượng nổi dậy đã bị thiệt hại nặng nề trong mấy tháng qua vì các cuộc không kích của liên quân Syria và Nga.
TẬP CẬN BÌNH MUỐN TRỊ VÌ HOA LỤC THÊM MỘT NHIỆM KỲ NỮA
Đảng cộng sản Trung Hoa vừa đề nghị quốc hội bù nhìn tu chính hiến pháp để lãnh tụ tối cao Tập Cận Bình có thể làm thêm nhiệm kỳ thứ ba.
Theo Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Quốc, thì đảng cộng sản Trung Hoa đưa ra hai đề nghị. Đề nghị đầu tiên là cắt bỏ đoạn văn ấn định “chủ tịch và phó chủ tịch không thể đảm nhiệm quá hai nhiệm kỳ”. Đề nghị thứ hai là “đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào hiến pháp”.
Cũng theo Tân Hoa Xã thì hai đề nghị này sẽ được quốc hội bù nhìn thảo luận trong khóa họp vào đầu tháng 3 tới đây. Theo giới quan sát viên thì đây là dấu hiệu cho thấy họ Tập muốn cầm quyền cho đến chết, tương tự như Mao Trạch Đông, thay vì phải về hưu vào năm 2023.

No comments:

Post a Comment