Saturday, February 10, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 10.2.2018

Tin Tức

Tổ Chức Nhân Quyền Human Rights Watch Kêu Gọi Việt Nam Ngưng Đàn Áp Các Nhà Hoạt Động Tôn Giáo
Ngày 8/2, trong một thông cáo, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human rights Watch kêu gọi CSVN đình chỉ các cáo buộc đối với sáu tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị bắt giam vào năm ngoái. Các tín đồ PGHH này bị cáo buộc tội “gây rối trật tự công cộng”, “chống người thi hành công vụ” chỉ vì biểu tình phản đối công an đàn áp các tín đồ đang trên đường đến dự đám giỗ người mẹ của một nhà lãnh đạo PGHH. Tổ chức Nhân quyền trên còn cho biết ở Việt Nam hiện nay có ít nhất 129 người đang bị cầm tù chỉ vì bất đồng chính kiến hoặc vì gia nhập các nhóm tôn giáo không được nhà cầm quyền quyền công nhận.

Giới Hoạt Động Nhân Quyền Việt Nam Lập Thỉnh Nguyện Thư Trên Mạng Đòi CSVN Thả Tất Cả Các Tù Nhân Lương Tâm
Ngày 7/2, một thỉnh nguyện thư ký ngày 3/2 của những người “quan tâm tới nhân quyền ở Việt Nam” được đăng lên trang change.org, là trang dành riêng cho các cuộc vận động dư luận quốc tế, yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho hơn 170 tù nhân bị giam giữ và kết án chỉ vì bày tỏ quan điểm, ý kiến, hoặc chất vấn về các chính sách của chính phủ và đảng Cộng sản. Thỉnh nguyện thư cũng cho biết hơn 170 tù nhân trên bị quy chụp những tội danh như “gây rối trật tự công cộng” hoặc “trốn thuế”, thậm chí “mua bán dâm”, nhưng thực ra họ bị bỏ tù chỉ vì bất đồng chính kiến với đảng cầm quyền. Chỉ một ngày sau khi được đăng lên mạng, đã có hơn 500 chữ ký và số người ký đang tiếp tục tăng.
CSVN Tịch Thu Sách ‘Nhạy Cảm Chính Trị’ Gửi Về Từ Nước Ngoài
Trong tuần qua, Cục Hải quan Đà Nẵng đã tịch thu 3 cuốn sách được bán trên trang mạng Amazon, gửi từ một số người ở nước ngoài về, gồm:
− hai cuốn có tựa “Chính Trị Bình Dân” của nhà báo Phạm Đoan Trang, nói về định kiến tai hại của nhiều người dân Việt Nam cho rằng “chính trị là xấu xa, thủ đoạn”.
− một cuốn có tựa “Where the ashes are – The Odyssey of a Vietnamese Family”, nói về cuộc chiến Việt Nam qua đôi mắt của một đứa trẻ, sự túng quẫn sau khi Cộng sản lên cầm quyền, và những chật vật, gian khổ của người dân dưới chế độ này.
− và một cuốn “Huế 1968 – A Turning Point of the American War in Vietnam” kể về cuộc Tổng công kích Tết Mậu Thân 1968 của CSVN.
Khi tịch thu những sách này, Hải quan Đà Nẵng cho rằng nếu để lưu hành, sẽ tạo ra “nhận thức sai lệch về lịch sử cuộc chiến chống xâm lược của nhân dân Việt Nam, cũng như các vấn đề dân chủ, nhân quyền của Nhà nước Việt Nam hiện nay”.
CSVN Ra Quyết Định Khởi Tố Bị Can Phan Văn Anh Vũ
Ngày 7/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với bị can Phan Văn Anh Vũ, còn được biết đến với danh hiệu “Vũ Nhôm”, và ra lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng. Vụ này chính thức trở thành chiến dịch truy lùng những quan chức liên quan đến ông Vũ, và đường dây đã bảo kê cho Vũ bí mật biến khỏi Việt Nam… Vụ “Vũ “Nhôm”” đang được mở ra trên hai phương diện: vừa hình sự vừa chính trị – từ “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” đến “Trốn thuế” – chắc chắn có liên quan đến nhiều quan chức ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác, kể cả quan chức cấp trung ương.
Về vụ Trịnh Xuân Thanh, cho tới nay, vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về những thế lực đã bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh đào thoát khỏi Việt Nam năm 2016.
Campuchia Và Việt Nam Dự Định Lập Đường Sắt Nối Kết Hai Nước
Theo trang web của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, thì Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã dẫn đầu một phái đoàn sang thăm và làm việc tại Campuchia 2 ngày, 6 và 7 tháng 2, để gặp ông Sun Chanthol ,Bộ trưởng Giao thông Campuchia, bàn về việc thiết lập một tuyến đường sắt giữa hai nước, và sẽ cùng hợp tác để thu hút nguồn vốn
của tư nhân. Đó là tuyến đường sắt nối thành phố Bavet ở tỉnh Svay Rieng của Campuchia với thành phố Sàigòn ở Việt Nam. Tuy nhiên, chính phủ hai nước hiện còn đang nghiên cứu về tính khả thi của dự án này.
Phó Tổng Thống Mỹ Tỏ Thái Độ Cứng Rắn Với Bình Nhưỡng
Thứ Năm 8/2, trước một cử tọa gồm một số trong 54.000 binh sĩ trú đóng tại Căn cứ không quân Yokota ở phía tây thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ông Mike Pence, Phó Tổng thống Hoa Kỳ, cho biết: Hoa Kỳ sẽ hành động với tinh thần “cảnh giác và sự cương quyết” khi đối mặt với các mối đe dọa hạt nhân và hoa tien đạn đạo của Triều Tiên. Ông cũng cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường “chiến dịch gây áp lực tối đa” và cương quyết duy trì chiến dịch này cho tới khi Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và hoa tien đạn đạo của họ. Ông cũng nhắc lại lời cảnh cáo của Tổng thống Donald Trump rằng trong khi Washington tìm kiếm hòa bình cho vấn đề Triều Tiên, Mỹ không loại trừ “bất cứ giải pháp nào.”
Nam Hàn Giục Trung Quốc Hỗ Trợ Đàm Phán Giữa Hoa Kỳ Và Bắc Hàn
Thứ Năm 8/2 tại Seoul, khi gặp ông Hàn Chính, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, ông Moon Jae-in, Tổng thống Nam Hàn, đã kêu gọi Trung Quốc giúp tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn. Ông nói rằng Nam Hàn và Trung Quốc có cùng chung mục tiêu là một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân. Đáp lại, ông Hàn Chính cũng phát biểu tương tự như ông Moon về sự cần thiết của các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment