Monday, February 26, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 25.2.2018

Tin Tức

Con gái Tổng thống Trump thúc đẩy áp lực tối đa lên Bắc Hàn
Hôm nay, Chủ nhật 25/2, thế vận hội ở Pyeongchang đã bế mạc với những màn trình diễn văn nghệ đặc sắc. Cô Ivanka Trump, con gái Tổng thống Trump, đã dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ tham dự lễ bế mạc thế vận hội này. Trước đó 2 ngày, tại một cuộc họp kín trước yến tiệc ở dinh Tổng thống, khi gặp Tổng thống Moon Jae-In, cô Ivanka đã thúc đẩy các nỗ lực chung giữa hai nước Mỹ-Hàn hầu tăng áp lực tối đa lên Bắc Hàn để kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này. Cô cũng tái xác nhận cam kết của Hoa Kỳ về một chiến dịch áp lực tối đa hầu bảo đảm rằng Bắc Hàn phải giải giới hạt nhân.

Hoa Kỳ sẽ khai trương đại sứ quán tại Jerusalem vào tháng 5 tới
Thứ sáu 23/2, Hoa Kỳ đã loan báo sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem và sẽ khai trương tòa đại sứ Mỹ tại Jerusalem vào tháng 5. Cần nhắc lại là vào ngày 6/12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến các đồng minh Ả-rập của Mỹ phẫn nộ và người Palestine giận dữ. Người Palestine muốn phần phía đông của Jerusalem là thủ đô của họ. Chưa có nước nào khác công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và quyết định của ông Trump đã gieo mối bất hòa giữa Mỹ và Liên minh Châu Âu về các nỗ lực hòa bình ở Trung Đông.
Tuy nhiên, Thủ tướng Do Thái Netanyahu ca ngợi hôm thứ Sáu vừa qua, ngày Hoa Kỳ loan báo tin này, là “một ngày tuyệt vời cho người dân Israel”, trong khi dân Palestine trái lại, rất là giận dữ. Các quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất có 20 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống quyết định của ông Trump kể từ khi ông Trump loan tin này ngày 6/12 năm ngoái.
Thủ Tướng Campuchia dọa đánh công dân Úc ngay trên đất Úc
Ông Hun Sen, Thủ tướng Campuchia, gần đây đã giải tán đảng đối lập ngay trước các cuộc bầu cử vào tháng Bảy, thậm chí ông thề sẽ giết chết hàng trăm người nếu cần thiết, để giành phần thắng tại phòng phiếu. Trước sự tàn bạo này, hàng trăm người tại Úc đang lập kế hoạch để biểu tình phản đối ông Hun Sen khi ông đến dự hội nghị cấp cao Úc-ASEAN ở Sydney vào tháng tới. Trong cuộc biểu tình, họ có thể đốt hình nộm của ông Hunsen.
Để đáp lại, thứ Tư 21/2 vừa qua, trong một bài phát biểu, ông Hun Sen đe doạ sẽ tẩy chay Hội nghị Cấp cao Úc-ASEAN tại Sydney, và còn hăm dọa những người biểu tình: “Nếu các anh có quyền đốt hình nộm của tôi, tôi có quyền đánh các anh ngay tại nhà các anh.” Ông còn doạ các chủ nhà Úc sẽ tiếp đón ông, rằng ông sẽ “khiến họ phải xấu mặt ngay tại chỗ” nếu như họ dám đối xử với ông không đúng cách. Một nghị sĩ Úc đã yêu cầu cảnh sát liên bang can thiệp trước những lời hăm dọa của ông Hunsen đòi hành hung các công dân Úc ngay trên đất nước của họ.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn lập tức ở Syria
Trong 6 ngày liên tiếp, từ 18/2 đến 23/2, các máy bay chiến đấu của chính phủ Syria được Nga yểm trợ tiếp tục oanh tạc khu vực do phe nổi dậy nắm giữ ở đông Ghouta đã giết chết ít nhất 5 người, và đang có nguy cơ xảy ra một vụ ném bom xuống khu vực đông Ghouta đang bị vây hãm, lẫn các vụ nã đạn cối bừa bãi vào Damascus. Vì thế, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Syria để ngăn chặn nguy cơ này. Phát biểu của ông Mistura được đưa ra trước cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 23/2 về một nghị quyết kêu gọi tạm dừng chiến sự trong 30 ngày trên toàn Syria để mở đường cho viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế. Nhưng rạng sáng 24/2, Hội đồng Bảo an LHQ đã quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu trên do những bất đồng chưa thể giải quyết.
Người Công Giáo Philippines biểu tình chống Tổng thống Duterte
Ngày 24/02, khoảng 1.000 người công giáo đã xuống đường tại Manila để phản đối cuộc chiến đẫm máu chống ma túy và ý muốn tái lập án tử hình của tổng thống Duterte. Những người biểu tình mang biểu ngữ : « Chấm dứt giết chóc, bảo vệ tính thiêng liêng của cuộc sống »… Hôm 23/02, sinh viên ở thủ đô và ở các tỉnh cũng xuống đường phản đối chính sách của ông Duterte.
CSVN đưa ra biện pháp ngăn chận việc nhà bank lường gạt khách hàng
Như tin hôm qua chúng tôi đã loan, một khách hàng đã bị mất 245 tỷ đồng, tương đương 11 triệu mỹ kim số tiền tiết kiệm ký thác tại ngân hàng Exzimbank. Để ngăn ngừa những vụ lường gạt tương tự trong tương lai, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra chỉ thịnhằm bảo đảm an toàn cho khách hàng, trong ấy có 7 yêu cầu, các biện pháp này tập trung vào mấy điều căn bản, là mỗi ngân hàng phài có qui chế điều hành minh bạch, được kiểm tra chặt chẽ các dịch vụ tài chánh. Phối hợp với ngân hàng nhà nước, áp dụng những luật lệ, và có các biện pháp ngăn người kịp thời khi có hiện tượng bất thường. Thật ra những yêu cầudo ngân hàng nhà nước đưa lần này không có gì mới mẻ, mà hầu như chỉ nhắc lại những luật lệ đã và đang có mà thôi.
Mỹ tăng cường sức mạnh quân sự ở Hắc Hải
Hải quân Mỹ mới đây đã tăng cường sự hiện diện tại Hắc Hải nhằm đối đầu với thái độ ngày càng hung hăng của Nga trong vùng biển này, khi Nga mỗi ngày lại tạo thêm căng thẳng từ khi chiếm bán đảo Crimea từ Ukraine năm 2014. Hôm Thứ Bảy tuần qua, khu trục hạm USS Carney của hải quân Mỹ đã đến Hắc Hải để cùng tuần tiễu với chiếc USS Ross, theo một bản thông cáo của Bộ Chỉ Huy Hạm Đội Thứ Sáu. Đây là lần đầu tiên hai khu trục hạm trang bị hỏa tiễn của Mỹ hoạt động cùng lúc ở Hắc Hải kể từ Tháng Bảy 2017 tới nay.Tư lệnh Hạm Đội Thứ Sáu, Phó Đô Đốc Christopher Grady, cho hay quyết định điều động hai chiến hạm hoạt động cùng lúc ở vùng biển này cho thấy quyết tâm duy trì ổn định, an ninh hàng hải và cũng góp phần vào kế hoạch phòng thủ chung của NATO.
Cộng đồng Người Việt khắp nơi tổ chức tưởng niệm 50 năm thảm sát Tết mậu Thân 1968
Để tưởng niệm những nạn nhân đã bị giết trong cuộc tổng công kích vào dịp Tết Mậu Thân năm 1968, do CSVN chủ trương, Các cộng đồng người Việt ở hải ngoại khắp nơi đểu có tổ chức. Riêng tại vủng Little Sai Gòn, Miền Nam California sẽ được long trọng tổ chức lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 25/2/2018 tại Tượng Đài Chiến Sỹ Việt Mỹ, thuộc thành phố Westminster. Theo ban tổ chức cho biết, hầu hết các cộng đồng, hội đoàn trong vùng đều tham gia buổi tưởng niệm này.

No comments:

Post a Comment