Wednesday, February 14, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 14.2.2018

Tin Tức

CHÍNH PHỦ ÚC SẼ THÚC GIỤC HÀ NỘI CẢI THIỆN VỀ NHÂN QUYỀN
Trong thư hồi đáp Dân biểu Chris Hayes vào tuần trước, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop khẳng định là sẽ thúc giục Hà Nội cải thiện về tình hình nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam.
Trong thư, bà Bishop cam kết là sẽ phối hợp với các tổ chức nhân quyền quốc tế và các buổi đối thoại thường niên giữa hai nước Úc – Việt để ép buộc Hà Nội phải cải thiện trong lãnh vực nhân quyền. Bà Bishop cho biết là trong thời gian qua, chính phủ Úc thường xuyên đặt vấn đề với phía VN về quyền tự do ngôn luận, hội họp và các vụ bắt bỏ tù những người bất đồng chính kiến.

Bà Bishop cũng cho biết là tòa đại sứ Úc tại VN đang theo dõi tình trạng của các tù nhân lương tâm Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bà Trần Thị Nga và anh Nguyễn Văn Oai, đồng thời yêu cầu Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho ba người này. Trong lá thư, bà Bishop nói thêm là bộ ngoại giao Úc sẽ nêu lên 3 trường hợp này trong cuộc đối thoại nhân quyền với VN trong năm nay.
SAUDI ARABIA CẤM NHẬP CẢNG HẢI SẢN VN
Giới chức Saudi Arabia đã ra lệnh cấm nhập cảng hải sản VN sau khi phát giác ra bệnh dịch chân trắng ở các loại tôm nhập vào nước này.
Ngay lập tức nhà cầm quyền Hà Nội đã lên tiếng phản đối lệnh cấm này, với lý do là nhiều loại tôm nuôi tại Saudi Arabia cũng bị dịch bệnh này. Hơn thế nữa, theo khẳng định của Hà Nội thì các loại tôm VN xuất cảng sang Saudi Arabia đều là tôm được nấu chín, nên đã diệt trừ được tất cà các loại bệnh.
Đại sứ Saudi Arabia tại VN, ông Dakhil Al Johani, cho biết là ông rất thông cảm sự phản đối của Hà Nội và sẽ nỗ lực dàn xếp để không thương tổn đến mối quan hệ giữa hai nước.
BÃO SANBA ĐANG MẠNH LÊN TRÊN ĐƯỜNG TIẾN ĐẾN VN
Cơ quan khí tượng cho biết là bão Sanba đang ngày càng mạnh lên khi tới gần quần đảo Trường Sa vào ngày mai. Và nếu không có gì thay đổi thì bão Sanba sẽ càn quét từ miền trung xuống đến miền nam trong mấy ngày Tết Mậu Tuất.
Theo dự đoán thì vào sáng ngày mai, tức 30 Tết, bão Sanba sẽ cách quần đảo Trường Sa khoảng 450 cây số, Tuy nhiên cơ quan khí tượng VN dự đoán là càng tiến gần đất liền VN, bão Sanba càng suy yếu, nhưng vẫn mang đến những cơn mưa lớn cho các nơi từ nam trung bộ cho đến miền nam, kể cả vùng Tây nguyên.
Đây là lần thứ ba quần đảo Trường Sa bị bão lớn quét qua trong vòng hai tháng vừa qua. Vào đúng Giáng sinh năm ngoái, cơn bão Tembin cấp 10 đã khiến các nhà giàn ở quần đảo này rung lắc dữ dội. Vài ngày sau thì đến phiên cơn bão Bolaven càn quét thêm một lần nữa.
VN GIÚP BẮC HÀN NÉ TRÁNH LỆNH CẤM VẬN CỦA LHQ
Giới chức LHQ đang mở cuộc điều tra về cáo buộc là nhà cầm quyền CSVN đang giúp Bắc Hàn né tránh lệnh cấm vận của LHQ bằng cách xuất cảng than đá sang VN trước khi bán sang một nước thứ ba.
Trong bản tin đưa vào ngày 8/2, tờ báo Asia Times cho biết là nhiều chiếc tàu chở than đá Bắc Hàn đã cập vào hải cảng Cẩm Phả thuộc tỉnh Quảng Ninh vào năm ngoái. Bản tin nhấn mạnh rằng, VN là nước xuất cảng các loại than đá tương tự như Bắc Hàn nên không có lý do gì để nhập cảng một lượng lớn như thế. Theo thống kê chính thức thì vào năm ngoái, VN xuất cảng hơn 2 triệu tấn than đá sang các nước như Nam Dương, Nhật Bản, Mã Lai, Nam Hàn và Thái Lan.
Theo liệt kê của tờ Asia Times thì tính từ tháng 8 năm ngoái, đã có 5 tàu hàng chở than đá rời cảng Bắc Hàn đến các cảng Hải Phòng và Cẩm Phả, trong khi LHQ đã ra lệnh cấm vận Bắc Hàn từ tháng 2, tức 6 tháng trước đó.
HẢI QUÂN ANH SẼ TUẦN TRA BIỂN ĐÔNG, BẤT CHẤP ĐE DỌA CỦA TRUNG QUỐC
Nhân chuyến viếng thăm nước Úc, bộ trưởng quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố là nước Anh sẽ gửi chiến hạm đến tuần tra Biển Đông vào tháng tới để khẳng định quyền tự do hàng hải tại hải lộ trọng yếu này.
Trả lời báo chí vào hôm qua, ông Williamson tuyên bố như trên và cho biết thêm là khu trục hạm Sutherland, đang viếng thăm nước Úc và trên đường về sẽ làm thêm nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Tuy nhiên ông Williamson từ chối trả lời là liệu khu trục hạm này có tiến vào phạm vi 12 hải lý của các đảo mà Trung Quốc đã tấn chiếm hay không.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, bộ quốc phòng Canada cũng loan báo quyết định gửi chiến hạm đến tuần tra ở Biển Đông. Điều này có nghĩa là hầu hết các nước nói tiếng Anh như Hoa Kỳ, Úc, Anh, Tân Tây Lan và Canada đều gửi chiến hạm đến vùng biển này để khẳng định quyền tự do hàng hải của quốc tế.

No comments:

Post a Comment