Monday, February 26, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 24.2.2018

Tin Tức

Tàu bệnh viện Hoa Kỳ trở lại Việt
Chương trình nhân đạo và cứu trợ thiên tai quy mô nhất khu vực Á Châu-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ năm 2018 sẽ khởi sự vào thứ sáu 23/2 và sẽ kéo dài tới tháng 6. Theo chương trình thì tàu bệnh viện Mercy của Hải quân Hoa Kỳ sẽ cập cảng Việt Nam sau tháng 3/2018, vào lúc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson dự kiến ghé cảng Đà Nẵng. Tàu Mercy là một tàu hải quân được trang bị như bệnh viện trên biển, đã từng đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2008 tại ngoài khơi Nha Trang. Khi đó, tổ chức từ thiện Operation Smile đã phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em Việt Nam ở tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận bị hở môi hoặc bị hàm ếch.

Tàu bệnh viện Mercy cũng sẽ cập cảng Indonesia, Malaysia, và Sri Lanka, trong khi tàu bệnh viện USNS Fall River sẽ ghé Malaysia, Thái Lan, quần đảo Palau và quần đảo Micronesia ở Tây Thái Bình Dương. Sứ mạng nhân đạo và cứu trợ này được Hoa Kỳ thực hiện nhằm tiếp tục xây dựng và củng cố các quan hệ đối tác trong khu vực.
Công an ‘xử nghiêm’ vụ tài xế phản kháng BOT Cẩm Phả
Như đã loan tin hôm qua, tài xế và người dân tại Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt phản đối việc thu phí tại trạm BOT Biên Cương gây ùn tắc giao thông trong cả hai ngày 21 và 22/2. Báo Người Lao động hôm 23/2 mở chiến dịch đàn áp bằng cách loan tin một số đối tượng đã cố tình tập trung, lôi kéo người dân khu vực TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn gây rối, cản trở giao thông tại Trạm thu phí BOT Cẩm Phả. Cùng lúc nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh cho Công an nhập cuộc điều tra. Luật sư Đặng Đình Mạnh nói ông lo ngại trước phản ứng của nhà cầm quyền, nhất là khi công an được giao nhiệm vụ truy lùng “đối tượng gây rối” tại các trạm BOT.
Phó giám đốc ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam trốn sang Mỹ sau khi cuỗm 10 triệu Mỹ kim của khách hàng
Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa chính thức xác nhận một sự việc xảy ra đã hơn một năm, đó là ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc của ngân hàng này tại Sàigòn đã làm giả hồ sơ, giấy ủy quyền để chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng (tức khoảng 10,8 triệu Mỹ kim) từ tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thủy sản Minh Phú bằng cách ký khống giấy ủy quyền để rút tiền từ các sổ tiết kiệm mà bà này đã gửi vào từ năm 2007. Tháng 2 năm ngoái, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc ở Eximbank và trốn sang Mỹ. Lúc này, bà Bình nghi ngờ mình bị lừa đảo nên kiểm tra và phát hiện hơn 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm đã biến mất.
Sau khi bà Bình trình báo công an, Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng sau một năm, ngân hàng vẫn chưa hoàn trả tiền cho bà Bình, lấy lý do “chờ phán quyết của tòa án”. Ông Lê Nguyễn Hưng đã bị công an Việt Nam truy nã quốc tế.
Một phụ nữ Việt bị hãm hiếp rồi bị thiêu sống tại Anh
Ngày 21/2, Tòa án Newcastle Crown tại Anh bắt đầu xét xử vụ án sát hại nạn nhân Nguyễn Ngọc Quyên vào đêm 14/8/2017 tại Houghton-le-Spring. Hai người đàn ông là William McFall, 51 tuổi và Stephen Unwin, 40 tuổi, bị buộc tội hãm hiếp, tấn công và giam giữ cô Nguyễn Ngọc Quyên, sau đó phóng hỏa chiếc xe Audi của cô và thiêu cháy cô trong đó. Tòa án Newcastle Crown cho biết thi thể cô Quyên gần như bị thiêu cháy hoàn toàn trong chiếc xe Audi cũng bị thiêu cháy chỉ còn lại khung xe. Có bằng chứng cho thấy cô Quyên bị lạm dụng tình dục và bị hãm hiếp, và cô buộc phải tiết lộ mã PIN thẻ ngân hàng của mình trước khi bị bỏ lại trong chiếc xe bốc cháy. Hơn 1.000 bảng Anh đã bị rút khỏi thẻ ngân hàng của cô, trước và sau khi cô chết.
Bắc Hàn tố cáo Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ‘sinh sự’ với Bắc Hàn
Ngày 22/2, Phái bộ của Bắc Hàn tại Liên Hiệp Quốc tố cáo Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres, trong bài diễn văn tuần rồi trước Hội nghị An ninh Munich, đã có những phát biểu khinh suất, “sinh sự” với Bắc Hàn, bằng cách ca ngợi và khuyến khích duy trì các trừng phạt quốc tế gây áp lực lên chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Bắc Hàn. Phái bộ của Bắc Hàn cũng đề nghị Hội đồng Bảo an hoan nghênh ‘tiến trình cải thiện quan hệ giữa Bắc và Nam Hàn, đồng thời ngăn chặn các nước láng giềng cản trở tiến trình này. Nhưng Ông Guterres cho rằng quan hệ liên Triều có cải thiện hay không, không phải là vấn đề cốt lõi, vấn đề cốt lõi chính là Bắc Hàn có chịu giải giới hạt nhân hay không.
Trung Quốc đánh cá rộng nhất, nhiều nhất trên thế giới
Thứ Năm 22/2, một nghiên cứu của Global Fishing Watch, một tổ chức bất vụ lợi chuyên theo dõi các hoạt động đánh cá, được công bố trên tập san Science cho biết các tàu của Trung Quốc gồm 2.500 chiếc, đạt xấp xỉ 17 triệu giờ đánh cá vào năm 2016, chủ yếu ở ngoài khơi bờ biển phía nam của nước họ, nhưng cũng ở những nơi xa xôi như Châu Phi và Nam Mỹ, kể cả những nơi theo quy chuẩn của Liên Hiệp Quốc thì không được phép đánh cá, đó là các vùng đặc quyền kinh tế của các nước vốn cách 200 km tính từ bờ của nước đó. Tóm lại, Trung Quốc có hoạt động đánh cá lớn nhất và vươn xa nhất thế giới, vượt xa cả 10 nước đánh cá lớn kế tiếp cộng lại. Hoạt động lớn kế tiếp sau Trung Quốc là của Đài Loan, với 2,2 triệu giờ đánh cá.
Ảnh vệ tinh chụp các làng bị san bằng tại Miến Điện
Thứ sáu 23/02, tổ chức Human Rights Watch của Hoa Kỳ công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất 55 ngôi làng của người Hồi Giáo Rohingya ở miền tây Miến Điện đã bị đốt sạch. Chính phủ Miến Điện khẳng định rằng việc giải tỏa các ngôi làng này là nhằm chuẩn bị cho kế hoạch hồi hương khoảng 700 ngàn người Rohingya tị nạn ở Bangladesh, nhưng các chuyên gia và các tổ chức phi chính phủ không tin điều đó.
Nissan thử nghiệm robot-taxi
Ngày 23/02/2018, hãng xe hơi Nhật Bản Nissan ra thông báo: kể từ ngày 05/03 tới, hãng này sẽ thử nghiệm trong thực tế dịch vụ robot-taxi tại vùng ngoại ô Tokyo, với mục tiêu sẽ đưa dịch vụ này hoạt động vào đầu thập niên 2020. Trong cuộc thử nghiệm này, có hai chiếc xe hơi chạy tự động bằng điện, được trang bị camera và scanner, sẽ chở hành khách trên một đoạn đường được ấn định sẵn. Vì lý do an toàn, trên xe vẫn có tài xế và xe được theo dõi từ một trung tâm kiểm soát.

No comments:

Post a Comment