Thursday, February 22, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 22.2.2018

Tin Tức


LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM BỊ CHUYỂN SANG GIÁO XỨ KHÁC
Dưới sức ép của nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An, Linh mục Đặng Hữu Nam đã bị thuyên chuyển từ giáo xứ Phú Yên, thuộc huyện Quỳnh Lưu, sang giáo xứ Mỹ Khánh, thuộc huyện Yên Thành.
Tuy nhiên, giám mục Nguyễn Thái Hợp vào hôm qua tuyên bố là quyết định thuyên chuyển này không phải do áp lực từ nhà cầm quyền Nghệ An, ngược lại với tuyên bố của LM Nam là áp lực này đã diễn ra suốt hai năm qua sau khi Ngài cầm đầu giáo dân Quỳnh Lưu đi khiếu kiện tập đoàn Formosa đã gây ra thảm họa môi trường ở vùng biển miền trung.

LM Nam cho biết là không chỉ áp lực tòa giám mục địa phận Vinh, VN còn gửi yêu cầu đến hội đồng Giám mục VN và tòa thánh Vatican, ép buộc phải thuyên chuyển Ngài sang nơi khác.
Cần nói thêm là trong hai năm qua, nhiều tờ báo lề đảng đã liên tục cáo buộc LM Nam là đã vi phạm pháp luật khi tổ chức các cuộc xuống đường phản đối tập đoàn Formosa. LM Nam cũng bị cáo buộc là “bóp méo lịch sử” về cuộc chiến trước đây và “nói xấu đảng CSVN”.
HÀNG TRĂM TRANG MẠNG VN BỊ TIN TẶC TẤN CÔNG TRONG DỊP TẾT
Giới hữu trách VN cho biết là gần 170 mạng truyền thông đã bị tin tặc tấn công dữ dội trong mấy ngày tết Mậu Tuất vừa qua, trong đó có 10 trang mạng thuộc các cơ quan đảng và nhà nước.
Theo báo cáo của cục An toàn Thông tin VN thì đa số các vụ tấn công là sửa đổi trang mặt và gài các mã độc trong kho dữ liệu. Cục này tuyên bố là các nhóm tin tặc đã xử dụng hơn 100 ngàn máy để tấn công vào các trang mạng VN.
Cần nhắc lại, vào hai tuần trước, công ty an ninh điện toán Kaspersky của Nga cho biết là VN nằm trong danh sách 10 quốc gia bị tin tặc tấn công nhiều nhất.
BỘ GIÁO DỤC VN XIN GIA HẠN THỜI GIAN KIỂM TRA TƯ CÁCH GIÁO SƯ
Trong lúc dư luận đang ầm ĩ về vụ đạo văn thì bộ trưởng giáo dục Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư đến thủ tướng, đề nghị cho thêm thời gian để kiểm tra lại việc phong hàm giáo sư và phó giáo sư của 1226 người vào năm ngoái.
Cần biết là số lượng được phong nói trên cao gấp mấy lần các năm trước, khiến dư luận tin rằng có chuyện mua bán bằng cấp. Vào ngày 8/2 vừa qua, văn phòng thủ tướng VN đã gửi thư khẩn, nội dung yêu cầu Hội đồng Chức danh Giáo sư phải thẩm tra lại việc phong hàm và phải đệ trình báo cáo trước ngày 20/2.
Trong công văn vào hôm qua, ông Phùng Xuân Nhạ, bộ trưởng giáo dục kiêm chủ tịch hội đồng nói trên, xin gia hạn thêm một tuần lễ với lý do là trùng với dịp Tết nên không kịp thực hiện. Tuy nhiên công văn này không nhắc nhở gì đến lá thư nêu lên bằng chứng ông Nhạ đã “đạo văn của người khác” trong các bài viết đăng trên các tạp chí khoa học vào năm 2014. Các bằng chứng này được Giáo sư Toán học Nguyễn Tiến Dũng, một giảng viên đại học Toulouse của Pháp, gửi đến Hội đồng Chức danh Giáo sư vào hai ngày trước, với lời yêu cầu hủy bỏ tư cách giáo sư của ông Phùng Xuân Nhạ.
NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI GỬI VỀ NƯỚC HƠN 10 TỶ MỸ KIM TRONG NĂM 2017
Theo số liệu mà Ngân hàng Nhà nước VN công bố vào đầu tuần này thì trong năm ngoái, người Việt hải ngoại đã gửi về nước hơn 10 tỷ Mỹ kim.
Theo số liệu nói trên thì chỉ riêng thành phố Sài Gòn đã nhận được 4 tỷ rưởi, tính đến cuối tháng 11 năm 2017, với gần 60% là đến từ Hoa Kỳ, kế đó là Âu châu với tỷ lệ 20%. Tuy nhiên so với các năm trước thì số ngoại tệ gửi về trong năm ngoái đã bị sụt giảm nhiều vi chính phủ Mỹ siết chặt chính sách nhập cư.
CÔNG BỐ HIỆP ƯỚC TPP MỚI
Vào hôm qua hiệp ước TPP mới nhất đã được công bố trên toàn thế giới, và nếu không có gì trở ngại thì 11 thành viên thuộc khối mậu dịch này sẽ đồng ký kết vào ngày 8/3 tới đây.
Hiệp ước mới này không có 22 điều khoản mà Hoa Kỳ đề ra trước đây, đa số liên quan đến bản quyền trí tuệ và sáng chế dược phẩm. 11 quốc gia thành viên của khối này là Úc, Nhật, Tân Tây Lan, Việt Nam, Mã Lai, Singapore, Brunei, Chí Lợi, Peru, Mexico và Canada, với tổng giá trị trao đổi mậu dịch giữa các nước này lên đến 356 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.
Theo yêu cầu của hiệp ước này thì Việt Nam, Mã Lai và Mexico phải cải thiện luật lao động và bảo vệ quyền lợi công nhân.
BẮC HÀN TIẾP TỤC VI PHẠM LỆNH CẤM VẬN CỦA LHQ
Bộ ngoại giao Nhật Bản loan báo là giới chức nước này vừa phát giác một tàu Bắc Hàn đang bơm dầu sang một tàu Trung Quốc ở ngoài khơi thành phố Thượng Hải.
Theo thông cáo nói trên thì một thám thính cơ Nhật đã thu thập hình ảnh chiếc tàu dầu có tên Yu Jong-2 của Bắc Hàn đang bơm dầu sang một tàu dầu có hàng chữ Tàu là “Mân Ninh Đức Du”. Đây cũng là vụ thứ 3 mà nước Nhật phát giác được kể từ đầu năm nay. Cả 3 vụ này đều diễn ra ở ngoài khơi thành phố Thượng Hải của Trung Quốc.
MỘT THỦ LÃNH ĐẤU TRANH Ở HỒNG KÔNG LẠI BỊ TRUY TỐ TỘI BẠO LOẠN
Vào hôm qua, tòa án Hồng Kông đã mở phiên xét xử ông Lương Thiên Kỳ 26 tuổi về cáo buộc “gây bạo loạn và kích động bạo loạn” trong cuộc biểu tình vào năm 2016 ở khu vực Mong Kok.
Là một thủ lãnh đấu tranh cho dân chủ ở Hồng Kông, ông Kỳ vào tháng trước đã thừa nhận tội tấn công nhân viên công lực và bị giam giữ suốt một tháng qua. Nếu bị kết án, ông Kỳ có thể lãnh bản án đến 10 năm tù.
Trong phiên tòa hôm qua, bên công tố đã tưng ra các đoạn phim chứng minh là ông Thiên Kỳ và một số thành viên đã dùng loa phóng thanh kích động đám đông giao chiến với cảnh sát.

No comments:

Post a Comment