Tuesday, February 27, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 27.2.2018

Tin Tức

NHÀ BÁO PHẠM ĐOAN TRANG KHẴNG ĐỊNH ĐẤU TRANH CHỐNG ĐỘC TÀI VN
Trong một tuyên bố đưa ra vào hôm qua, 26/2, nhà báo lề dân Phạm Đoan Trang khẳng định là cô đấu tranh để “xóa bỏ chế độ độc tài tại VN”.
Tuyên bố nói trên được đưa lên mạng truyền thông xã hội qua bức ảnh chụp hai lá thư viết tay, bằng Việt ngữ và Anh ngữ. Trong thư, nhà báo Đoan Trang xác nhận mình là tác giả cuốn “Chính trị bình dân” và bày tỏ sự khinh thường đối với “những kẻ đã và đang muốn tiêu diệt cô cùng cuốn sách”.

Ở cuối thư, nhà báo Đoan Trang nhấn mạnh là mình đấu tranh để xóa bỏ chế độ độc tài CSVN, nhưng “không hề cổ vũ bạo lực” và “không gây tổn hại đến người dân VN”.
Ngay sau khi lá thư được tung lên mạng, đã có hàng ngàn người bày tỏ sự ủng hộ và khâm phục sự can trường của cô. Bà Nguyễn Thúy Hạnh, một đồng đội sát cánh với cô Đoan Trang, cho biết là công an đang bao vây chặt chẽ quanh tư gia của cô Đoan Trang và có thể ra tay bắt bớ bất cứ lúc nào.
DÂN HÒA VANG LẠI BAO VÂY NHÀ MÁY THÉP GÂY Ô NHIỄM MÔI SINH
Cho đến khuya tối hôm qua, 26/2, hàng trăm người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang – Đà Nẵng, vẫn tiếp tục bao vây nhà máy thép Dana Ý để yêu cầu nhà máy này phải nhanh chóng dời sang nơi khác theo cam kết trước đây.
Nhà cầm quyền huyện Hòa Vang đã điều động một lực lượng công an đông đảo đến nơi để bảo vệ nhà máy. Một số người dân cho biết là cuộc bao vây phong tỏa nhà máy bị đình hoãn trong dịp Tết vừa qua. Theo cam kết vào năm ngoái của nhà máy và quan chức huyện Hòa Vang thì khoảng 340 gia đình sẽ được bồi thường để dời đi nơi khác, nhưng đến hôm nay vẫn chưa có gia đình nào được bồi thường.
Trong khi đó thì đại diện nhá máy Dana Ý tuyên bố là sau 4 cuộc xuống đường của người dân, nhà máy đã lặp đặt các thiết bị kỹ thuật mới, không còn gây ô nhiễm môi trường. Về vấn đề di dời dân cư xung quanh nhà máy, đại diện này cho biết đó là trách nhiệm của nhà cầm quyền địa phương.
ĐÀI LOAN BẮT GIAM 10 PHỤ NỮ VN
Giới hữu trách Đài Loan vừa bắt giữ 13 người liên quan đến một đường dây mãi dâm ở thủ đô Đài Bắc, trong đó có 10 phụ nữ mang quốc tịch VN.
Vụ bắt giữ diễn ra trong cuộc bố ráp của cảnh sát vào tuần trước sau khi có mật báo về đường dây đưa phụ nữ VN sang Đài Loan để hành nghề mãi dâm. Một quan chức di trú Đài Loan cho biết là 10 phụ nữ này sẽ bị trục xuất về VN sau khi có kết quả điều tra.
Trong khi đó thì tại Singapore, một công nhân xây dựng VN vào hôm qua đã bị kết án 15 tháng tù về tội chuyển lậu một số sừng tê giác sang Lào vào tháng 8 năm ngoái. Theo báo chí Singapore thì Nguyễn Vinh Hải 29 tuổi đã bị bắt giữ ở phi trường Changi vào ngày 31/8 sau khi nhân viên quan thuế tìm thấy 8 miếng sừng tê giác nặng 3 ký và một gói bột mài từ sừng tê giác trong hành lý của Hải.
Theo cáo trạng thì số sừng nói trên phải đến từ hai con tê giác đen, một loại thú sắp bị diệt chủng, hiện chỉ còn không đến 5 ngàn con trên toàn thế giới. Theo thị trường chợ đen hiện nay thì mỗi chiếc sừng tê giác đen có giá đến 65 ngàn Mỹ kim một ký.
BÁO CHÍ TRUNG QUỐC LẠI LA Ó VỀ VIỆC MẪU HẠM MỸ SẮP CẬP CẢNG VN
Tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loa tuyên truyền bằng Anh ngữ của Trung Quốc, vào hôm qua lại cáo buộc là việc Hoa Kỳ đưa hàng không mẫu hạm đến viếng thăm VN là nhằm tằng cường quân sự với VN để “kiềm chế” Trung Quốc.
Trích lời của cái gọi là “giới chuyên gia quân sự “, tờ báo này còn cho rằng sự hiện diện thường xuyên của các mẫu hạm Mỹ ở Biển Đông chỉ gây căng thẳng thêm trong khu vực và gây tổn hại đến mối quan hệ Mỹ – Hoa.
Các cáo buộc nói trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi mẫu hạm Carl Vinson, cùng với hải đội hộ tống, tiến vào vùng biển Trường Sa vào hôm Chủ nhật 25/2. Trích lời môt chuyên gia Trung Quốc, tờ báo nói rằng hành động của hải đội Hoa Kỳ nằm trong chiến lược quân sự mới của Tổng thống Donald Trump và chỉ là các hoạt động đầu tiên trong năm nay của Hoa Kỳ.
Cần nói thêm là mặc dù phía Hoa Kỳ chưa chính thức thông báo, nhưng thông tấn xã VN vào hôm Chủ nhật loan tin là hải đội Carl Vinson sẽ ghé thăm Đà Nẵng từ ngày 5/3 đến ngày 9/3 tới đây.
DÂN HOA LỤC CHỈ TRÍCH THAM VỌNG QUYỀN LỰC CỦA TẬP CẬN BÌNH
Các mạng truyền thông xã hội tại Hoa Lục và Hồng Kông trong hai ngày qua đã dấy lên làn sóng chỉ trích đề nghị sửa đổi hiến pháp để lãnh tụ Tập Cận Bình có thể cầm quyền thêm vài nhiệm kỳ nữa tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Vì sợ bị bắt bớ, đa số các ý kiến đều tránh nêu tên Tập Cận Bình mà chỉ viết chung chung như “đất nước sắp trở thành Bắc Hàn”, hay “đang bắt chước người láng giềng”. Ngay lập tức cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc đã xóa bỏ các bình luận nói trên, và các cụm từ tìm kiếm “giới hạn 2 nhiệm kỳ” cũng bị ngăn chận trên internet. Trong khi đó thì nhật báo Nhân dân lại khẳng định là “đa số cán bộ và nhân dân ủng hộ việc sừa đổi hiến pháp”.
Các tờ báo lề đảng Trung Quốc, đứng đầu là tờ Hoàn cầu Thời báo, đã cố gắng giải thích dự án tu chính hiến pháp không có nghĩa là chủ tịch nước sẽ nắm quyền vĩnh viễn.
TUẦN DUYÊN ARGENTINA LẠI NỔ SÚNG VÀO TÀU CÁ TRUNG QUỐC
Lực lượng tuần duyên Argentina một lần nữa lại nổ súng để xua đuổi tàu cá Trung Quốc xâm nhập vào hải phận nước này.
Vụ nổ súng diễn ra vào hôm thứ Bảy 23/2 khi chiếc tàu cá có tên Jing Yuan 626 bị phát giác đang đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Argentina. Trong đoạn phim do Argentina công bố, có cảnh một sĩ quan tuần duyên của họ đã dùng loa phóng thanh yêu cầu tàu cá này rút lui trước khi nổ súng. Trong lời cảnh cáo sau đó, viên sĩ quan này báo trước là họ sẽ nổ súng vào đầu tàu nếu như không rút lui và sẽ không chịu trách nhiệm về bất cứ thương vong nào.
Sau khi nổ súng, một cuộc truy đuổi đã diễn ra suốt 6 tiếng đồng hồ và chỉ kết thúc khi bộ ngoại giao Argentina nhận được tin tức và yêu cầu chấm dứt cuộc truy đuổi.

No comments:

Post a Comment