Friday, February 2, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 02.2.2018

Tin Tức

HÀ NỘI TUYÊN ÁN BÁC SĨ HỒ HẢI 4 NĂM TÙ
Trong một phiên tòa diễn ra âm thầm, Hà Nội đã tuyên án Bác sĩ Hồ Hải, một blogger nổi tiếng, 4 năm tù, cộng thêm 2 năm quản chế sau khi ra tù, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Là chủ nhân trang blog Hồ Hải, Bác sĩ Hồ Hải trong mấy năm qua đã viết nhiều bài bình luận về những sai trái, bất công xã hội và hiểm họa mất nước vào tay Trung Quốc. Theo cáo trạng của công an thì Bác sĩ Hồ Hải đã có 36 bài viết mang nội dung chống phá chế độ.

Bác sĩ Hồ Hải năm nay 54 tuổi, từng làm việc tại bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn, trước khi mở phòng mạch riêng. Ông cũng là người sáng lập kiêm chủ tịch quỹ Khuyến Học Tây Du nhằm giúp đỡ cho các học sinh nghèo. Ông bị công an ập vào tư gia, lục soát và còng tay đưa về đồn vào ngày mùng 2/11/2016.
Giới đấu tranh tại VN đều không hề hay biết gì về phiên tòa xét xử Bác sĩ Hồ Hải. Tuy nhiên trong thời gian bị giam giữ, ông nhất quyết từ chối thuê mướn luật sư bào chữa vì biết rõ là bản án dành cho ông đã được định sẵn, tòa án sẽ không thèm nghe lời biện hộ của các luật sư.
DÂN BIỂU ÚC YÊU CẦU CHÍNH PHỦ TÍCH CỰC CAN THIỆP VÀO CÁC VỤ ĐÀN ÁP TÔN GIÁO Ở VN
Trong lá thư gửi Ngoại trưởng Julie Bishop, hai dân biểu liên bang Úc đã yêu cầu chính phủ Úc phải mạnh mẽ can thiệp vào các vụ đàn áp tôn giáo ở VN.
Trong lá thư, Dân Biểu Chris Hayes và Tim Watts nêu lên trường hợp điển hình về vụ bỏ tù các tín đồ Hòa Hảo vào hai tuần trước, với 4 người bị án nặng nề là hai cha con ông Vương Văn Thả, Vương Thanh Thuận cùng hai người cháu là Nguyễn Nhật Trường và Nguyễn Văn Thượng. Một trường hợp khác là hai giáo dân Công giáo, Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong, vừa bị tuyên án tù tại Nghệ An.
Cuối thư, Dân Biểu Hayes và Watts nhấn mạnh rằng, nước Úc là thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền LHQ, vì thế phải có trách nhiệm áp lực Hà Nội tôn trọng quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của người dân, theo đúng tuyên ngôn về nhân quyền mà Hà Nội đã ký kết khi gia nhập LHQ.
GIẢI TỎA HƠN 20 NGÀN CĂN NHÀ TRÊN KÊNH RẠCH SÀI GÒN
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Sài Gòn đã tổ chức một hội nghị nhằm thu hút vốn đầu tư cho dự án giải tỏa hơn 20 ngàn căn nhà trên các kênh rạch của thành phố này.
Theo giải thích của nhà cầm quyền Sài Gòn thì mục đích dẹp bỏ các căn nhà này là nhằm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, tình trạng ngập lụt và bảo vệ sức khỏe cho người dân Sài Gòn. Theo ước tính của giới chức Sài Gòn thì phải cần hơn 2 tỷ Mỹ kim để tiến hành kế hoạch giải tỏa nói trên, nhưng không biết là 20 ngàn gia đình này, với nhân số lên đến cả trăm ngàn người, sẽ được dời chuyển đến vùng đất nào.
TRƯỚC SỨC ÉP CỦA DƯ LUẬN, CÔNG AN PHÚ QUỐC PHẢI XIN LỖI NẠN NHÂN
Nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang vào hôm qua thừa nhận là các công an Phú Quốc đã xúc phạm nhân phẩm người dân khi mang 3 phụ nữ và một người đàn ông ra đường phố để bêu tên về tội mua bán tình dục.
Phó giám đốc công an Kiên Giang tuyên bố là sẽ mở cuộc điều tra trong vòng 10 ngày, và nếu chứng thật thì công an thị trấn Dương Đông phải công khai xin lỗi về vụ xúc phạm nhân phẩm nói trên.
Dư luận đã bày tỏ sự phẫn nộ sau khi hình ảnh được tung lên mạng cho thấy các công an Dương Đông vào hôm thứ Hai 29/1 đã mang 4 người mua bán tình dục ra đứng trên đường phố và dùng loa phóng thanh để xỉ vả họ. Không chỉ nêu tên tuổi các nạn nhân, các công an này còn say sưa mô tả cảnh tượng mua bán tình dục của họ, trước sự chứng kiến của du khách ngoại quốc.
PHI LUẬT TÂN BẮT ĐƯỢC MỘT THỦ LÃNH PHIẾN QUÂN CỘNG SẢN
Cảnh sát Phi Luật Tân hôm qua loan báo là họ đã bắt được một thủ lãnh phiến quân cộng sản theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông.
Người bị bắt là ông Rafael Baylosis 69 tuổi, người cầm đầu quân sự của đảng cộng sản Phi Luật Tân từ thập niên 1980. Lực lượng cộng sản này đã từng có đến 20 ngàn thành viên, nhưng sau nhiều thập niên bị truy quét, hiện chỉ còn khoảng 3 ngàn tay súng.
Trong mấy thập niên qua, các chính phủ kế tiếp của Phi tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với lực lượng phiến quân cộng sản này nhằm chấm dứt cuộc nội chiến dai dẳng khiến hơn 30 ngàn người thiệt mạng suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Phi Rodrigo Duterte tuyên bố chấm dứt đàm phán vì lực lượng này đã trở thành tổ chức khủng bố, cần phải tiêu diệt.

No comments:

Post a Comment