Wednesday, February 21, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 21.2.2018

Tin Tức

CON TRAI MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN GÂY XÚC ĐỘNG TẠI HỘI NGHỊ NHÂN QUYỀN GENEVA
Anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa, con trai Mục sư Nguyễn Trung Tôn, đã gây xúc động trong hội nghị thượng đỉnh về nhân quyền và dân chủ ở Geneva, khi thuật lại số phận bi thảm của gia đình mình trong các đợt đàn áp tôn giáo tại VN.

Anh Trọng Nghĩa kể lại đêm định mệnh vào ngày 30/4/2003 khi công an xúi giục nhiều người trong xóm xông vào nhà cắt dây điện, bao vây và ném đá vào trong nhà. Sau đó họ còn xông vào đánh đập Mục sư Tôn. Khi ấy anh Nghĩa chỉ mới có 10 tuổi. Họ bắt Mục sư Tôn phải quỳ xuống xin lỗi đảng và nhà nước, đồng thời phải hứa bỏ đạo Tin Lành, nếu không thì sẽ bị giết chết ngay trong đêm đó. Thế nhưng Mục sư Tôn vẫn dũng cảm khẳng định là “dù chết cũng không bỏ Chúa”.
Hội nghị nhân quyền và dân chủ nói trên do 25 tổ chức phi chính phủ đứng ra tổ chức, và quy tụ nhiều khuôn mặt tù nhân lương tâm nổi tiếng trên thế giới. Là người Việt duy nhất có mặt trong hội nghị, anh Trọng Nghĩa vào hôm qua bày tỏ niềm hy vọng là những gì mà anh trình bày sẽ giúp dư luận quốc tế mạnh dạn lên tiếng yêu cầu Hà Nội ngưng vi phạm nhân quyền và phải trả tự do cho cha mình cùng các tù nhân lương tâm khác tại VN.
Mục sư Nguyễn Trung Tôn từng bị nhà cầm quyền Hà Nội bỏ tù 2 năm vào năm 2011 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Đến tháng 7 năm ngoái, Mục sư Tôn lại bị bắt giam với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”.
BỘ TRƯỞNG GIÁO DỤC VN BỊ TỐ CÁO TỪNG NHIỀU LẦN ĐẠO VĂN
Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, một giảng viên đại học Toulouse, Pháp, vừa gửi một bằng chứng đến Hội đồng Chức danh Giáo sư VN, nhằm chứng minh là bộ trưởng giáo dục Phùng Xuân Nhạ đã từng “đạo văn” trong một bài viết về khoa học.
Theo bằng chứng nói trên thì trong bài viết vào năm 2014, ông Nhạ đã sao chép gần như toàn bộ một bài viết vào năm 2013 của một người khác. Ngoài ra, trong hai bài viết khác, ông Nhạ trích dẫn các tài liệu gọi là “tham khảo” nhưng không ai tìm được xuất xứ của chúng, cũng như tên tuổi của các nhà khoa học mà ông Nhạ đưa ra. Có nghĩa là ông Nhạ đã ngụy tạo toàn bộ.
Chính vì thế, trong lá thư gửi đến Hội đồng Chức danh VN, Giáo sư Dũng khẳng định ông Phùng Xuân Nhạ “vừa thiếu đạo đức vừa kém về trình độ” nên không xứng đáng được phong hàm giáo sư vào năm 2016. Điều đáng nói là ông Nhạ hiện là chủ trịch hội đồng nói trên.
Ngoài ra, vào năm ngoái, hội đồng này đã phong hàm giáo sư và phó giáo sư cho 1226 người, tức gấp đôi năm 2016 và gấp 3 lần năm 2015.
HƠN 4 NGÀN NGƯỜI NHẬP VIỆN VÌ ĐÁNH NHAU TRONG 6 NGÀY TẾT
Bộ y tế VN vừa công bố số liệu cho thấy là các bệnh viện lớn nhỏ trên toàn quốc đã tiếp nhận hơn 37 ngàn ca cấp cứu trong 6 ngày Tết, đa số là các vụ tai nạn giao thông, nhưng cũng có đến 4100 người bị thương tích vì đánh nhau.
Điều đáng chú ý là báo cáo còn cho biết là bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội đã tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân bị thuốc diệt cỏ Paraquat, chiếm đến 35% số ca cấp cứu. Đây là loại thuốc có thể gây tử vong cho con người và được bày bán tràn lan trên thị trường VN.
TỔNG THỐNG PHI LẠI BÊNH VỰC CÁC CĂN CỨ CỦA TRUNG QUỐC Ở BIỂN ĐÔNG
Trong khi thế giới đang lo lắng về sự bành trướng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông thì Tổng thống Phi Rodrigo Duterte tuyên bố là các căn cứ của Trung Quốc chỉ nhằm đối phó với Hoa Kỳ mà thôi.
Phát biểu trong diễn đàn doanh nghiệp Phi – Hoa ở thủ đô Manila vào hôm thứ Hai 19/2, ông Duterte tuyên bố các căn cứ xây dựng trên các hải đảo mà Trung Quốc bồi đắp ở Trường Sa chỉ nhằm đối phó với Hoa Kỳ chứ không phải các nước Đông Nam Á. Tiếp lời ông Duterte, đại sứ Trung Quốc tại Phi, ông Triệu Giám Hoa, cũng tuyên bố là cán cân quân sự tại Biển Đông đã biến đổi, vì hải quân Trung Quốc bắt đầu chống lại sự thống trị của hạm đội 7 Hoa Kỳ.
Cũng trong bài diễn văn, Tổng thống Duterte bác bỏ các chỉ trích cho rằng ông đã “hèn nhát” trước Trung Quốc. Ông Duterte giải thích là ông không muốn hy sinh tính mạng của người dân Phi một cách vô ích, vì thế không muốn tham gia vào một cuộc chiến mà nước Phi không thể thắng được.
NƯỚC ĐỨC TẠM NGƯNG CẤP VISA ƯU ĐÃI CHO GIỚI CẦM QUYỀN CAMPUCHIA
Để trừng phạt nhà cầm quyền Hun Sen về các hành động đàn áp báo chí, các tổ chức phi chính phủ và phe đối lập, Đức đã chấm dứt chính sách ưu đãi về thị thực nhập cảnh cho các quan chức Campuchia, kể cả gia đình Thủ tướng Hun Sen.
Mặc dù quyết định này chưa được thông báo chính thức, nhưng biện pháp trừng phạt này đã được trình lên quốc hội Đức vào tuần trước. Đồng thời chính phủ Đức cũng đang thuyết phục các nước thuộc khối Liên hiệp Âu châu áp dụng biện pháp này.
Ngay sau khi biết được tin tức này, một phát ngôn nhân của đảng cầm quyền Campuchia, tuyên bố là biện pháp của Đức sẽ giúp cho nhà cầm quyền Campuchia tiết kiệm được nhiều tiền vì bớt được các chuyến công du đầy tốn kém của các quan chức.
HOA KỲ VÀ NAM HÀN SẼ TẬP TRẬN NGAY KHI THẾ VẬN HỘI MÙA ĐÔNG CHẤM DỨT
Bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn vào hôm qua loan báo là quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ mở cuộc tập trận ngay sau khi Thế vận hội Mùa đông chấm dứt.
Hoa Kỳ đáp ứng yêu cầu của Nam Hàn đã đình hoãn cuộc tập trận thường niên trong khi thế vận hội nói trên đang tiếp diễn, để tránh gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Từ nhiều năm qua, quân đội hai nước thường tiến hành các cuộc tập trận chung vào cuối tháng Hai hay đầu tháng Ba, bất chấp các lời lẽ đe dọa và khiêu khích của Bắc Hàn.
Vào tuần trước, Trung tướng Vincent Brooks, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ đồn trú tại Nam Hàn, tuyên bố trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ là các cuộc tập trận này rất cần thiết để thẩm định khả năng ngăn chận các cuộc tấn công của Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment