Monday, February 26, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 23.2.2018

Tin Tức

DÂN CẨM PHẢ XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI BOT LỘ PHÍ BIÊN CƯƠNG
Suốt hai ngày 21 và 22/2, hàng trăm dân và tài xế đã vây kín BOT thu lộ phí Biên Cương ở thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, khiến giao thông bị tắt nghẽn trên quốc lộ 18A.
Nguyên nhân phản đối là vì BOT Biên Cương chỉ cách BOT Đại Yên chỉ khoảng 56 cây số thay vì phải cách nhau ít nhất 70 cây số. Thêm nữa con đường này được xây dựng trên cùng một con đường huyết mạch nối liền hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả đã có sẵn từ thời Pháp thuộc đến nay. Như thế có nghĩa là thay vì làm đường mới để thu lộ phí thì nhà thầu chỉ mở rộng con đường cũ, rồi đặt trạm thu lộ phí với giá cao.
Cuộc biểu tình phản đối bắt đầu diễn ra vào hôm thứ Tư 21/1 khi giới tài xế nhất quyết không trả tiền khi qua trạm Biên Cương, dẫn đến việc xe cộ xếp hàng dài mấy cây số trên đường. Để giải tỏa giao thông, BOT Biên Cương đã phải xả trạm nhiều lần trong hai ngày qua.

GIÁO DÂN PHÚ YÊN LO LẮNG VỀ TÍNH MẠNG CỦA LM ĐẶNG HỮU NAM
Rất nhiều giáo dân Phú Yên rất lo lắng về tính mạng của LM Đặng Hữu Nam sau khi hay tin Ngài bị thuyên chuyển từ giáo xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu, sang giáo xứ Mỹ Khánh, thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
Sự lo lắng của giáo dân Phú Yên xuất phát từ những lời đe dọa và các vụ hành hung của công an địa phương cùng nhóm tay sai “cờ đỏ” suốt hai năm qua. Rất nhiều giáo dân từng bị công an chận đường, ra lệnh cho họ không được giúp đỡ hay tháp tùng với LM Nam đi khiếu kiện tập đoàn Formosa. Thậm chí là một số giáo dân còn bị công an “mời lên đồn làm việc” trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất.
Theo nhận định của giáo dân Phú Yên thì việc thuyên chuyển giáo xứ của LM Nam vào ngày thứ Tư 21/2 có nhiều dấu hiệu bất thường, không đúng theo thông lệ của giáo hội Công giáo.
THAM NHŨNG VẪN HOÀNH HÀNH TRONG HỆ THỐNG HÀNH CHÁNH VN
Trong phúc trình mới nhất, tổ chức Minh bạch Quốc tế lưu ý là công cuộc chống tham nhũng tại VN có tiến triển nhưng tệ nạn này vẫn tràn lan trong hệ thống hành chánh.
Theo xếp hạng của tổ chức này thì trong năm 2017, VN đạt số điểm 35 trên 100, tăng 2 điểm so với năm trước nhưng vẫn nằm ở hạng 107 trong số 180 quốc gia được khảo sát, chỉ cao hơn chút đỉnh so với Lào và Campuchia.
Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế thì sở dĩ VN đạt điểm rất thấp là vì guồng máy hành chánh rất chồng chéo, cơ cấu đảng và nhà nước đan xen nhau, đặc biệt là không có các định chế độc lập để kiểm soát các cơ cấu đó.
INDONESIA LO NGẠI VỀ NGHỊ ĐỊNH HẠN CHẾ NHẬP CẢNG XE HƠI CỦA VN
Nhà nước VN vừa ban hành một nghị định nhằm hạn chế nhập cảng xe hơi khiến các nước láng giềng tỏ ra quan ngại, đặc biệt là Indonesia.
Do tham vọng muốn xây dựng ngành sản xuất xe hơi tại nội địa, Hà Nội đã ra nghị định mang số 116, có hiệu lực kể từ đầu năm nay, yêu cầu các xe hơi nhập cảng phải có giấy chứng nhận phẩm chất do một cơ quan có thẩm quyền của nước xuất cảng xe cấp phát. Ngặt nghèo hơn nữa là mỗi lô hàng nhập cảng đều phải có giấy chứng nhận, bất chấp là các lô hàng kế tiếp đều cùng một loại xe.
Vào hôm qua, ông Kukuh Kumara, tổng thư ký Hiệp hội Sản xuất Xe hơi Indonesia, tuyên bố là nghị định nói trên không những chỉ tăng thêm phí tổn mà còn tốn thêm thời gian làm thủ tục, ít nhất là hai tháng đối với các lô hàng xuất cảng. Chính vì thế, rất nhiều tập đoàn xe hơi như Toyota và Honda đã ngưng xuất cảng xe hơi sang VN. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ có khoảng 12 chiếc xe hơi dưới 9 chỗ ngồi được nhập vào VN.
HƠN 210 NGÀN NGƯỜI PHẢI VÀO BỆNH VIỆN CỨU CHỮA TRONG 7 NGÀY TẾT
Các bệnh viện lớn nhỏ trên toàn quốc VN đã tiếp nhận hơn 210 ngàn người bệnh trong 7 ngày Tết Mậu Tuất vừa qua.
Trong số liệu do bộ y tế VN công bố vào hôm qua, thì hơn 37 ngàn ca là do các tai nạn giao thông, thế nhưng theo số liệu của bộ công an thì toàn quốc xảy ra 300 tai nạn giao thông, với 179 người chết và 200 người bị thương. Sự chênh lệch quá lớn giữa hai con số nói trên cho thấy rõ thêm về mức độ thiếu chính xác trong các số liệu mà các cơ quan hữu trách VN công bố.
Báo cáo của bộ y tế VN cũng nêu ra con số 600 người bị tai nạn giao thông mà bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận, trong đó có 400 ca bị chấn thương não bộ. Và tại bệnh viện Chấn thương và Chỉnh hình Sài Gòn thì trong vòng 6 ngày Tết đã tiếp nhận hơn 438 vụ cấp cứu vì tai nạn giao thông.

No comments:

Post a Comment