Tuesday, February 13, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 13.2.2018

Tin Tức

MẸ NẤM – NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH BỊ CHUYỂN RA TRẠI TÙ THANH HÓA
Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người từng được Hoa Kỳ vinh danh là “Phụ nữ Dũng cảm” năm 2016, đã bị VN chuyển từ trại giam Khánh Hòa ra trại tù Yên Định thuộc tỉnh Thanh Hóa, nhưng không hề thông báo cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của Mẹ Nấm, cho biết là khi đến trại giam để thăm nuôi vào hôm qua, thứ Hai 12/2, thì mới biết được tin là Mẹ Nấm đã bị chuyển trại giam vào 5 ngày trước, trong tình trạng sức khỏe bị suy yếu vì áp huyết cao.
Bà Lan phẫn nộ cho biết là kể từ nay việc đi thăm nuôi con gái sẽ rất khó khăn vì bà đã lớn tuổi và đường sá quá xa xôi. Bà tuyên bố đây là “đòn thù” mà VN muốn trút lên đầu gia đình sau khi đã kết án Mẹ Nấm 10 năm tù vào năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Cần nói thêm, trại tù Yên Định ở tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng về sự khắc nghiệt đối với tù nhân. Rất nhiều tù nhân lương tâm và chính trị đã bị đày đọa ở trại tù này, trong số đó có bà Tạ Phong Tần và bà Cấn Thị Thêu.
BỊ BẮT GIAM VÌ TỐ CÁO CÁC QUAN CHỨC TƯ PHÁP Ở TỈNH THÁI NGUYÊN
Công an thành phố Thái Nguyên vào hôm thứ Sáu 9/2 đã ập vào tư gia ông Nguyễn Văn Trường 42 tuổi để lục soát và còng tay ông Trường áp giải về đồn với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước”.
Theo cáo buộc nói trên thì từ tháng 6 năm 2017, ông Trường đã quay một số cuốn phim, đưa lên mạng facebook, nội dung tố cáo các hành động sai trái của một số quan chức tư pháp thuộc trung ương và tỉnh Thái Nguyên. Công an Thái Nguyên quyết định truy tố ông Trường với tội danh nói trên nhưng chưa biết bào giờ thì tòa án mới mang ra xét xử.
Cần nhắc lại là nhà cầm quyền tỉnh Thái Nguyên từng tuyên án sinh viên Phạm Kim Khánh 4 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” vào hai năm trước. Anh Khánh từng nắm ghế chủ tịch sinh viên đại học Thái Nguyên. Anh bị bắt giam sau khi tung lên mạng các lá thư tố cáo tệ nạn tham nhũng trong giới quan chức.
NHÀ MÁY BAUXITE Ở TÂY NGUYÊN CÓ NGUY CƠ GÂY THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG
Hai nhà máy bauxite Tân Rai và Nhân Cơ đang tiềm ẩn nguy cơ gây thảm họa môi trường ở Tây Nguyên, mặc dù đã vận hành được 2 năm qua.
Hiểm họa này được chính bộ tài nguyên và môi trường VN thừa nhận trong phúc trình đánh giá về hiệu quả của dự án này, được trình lên nội các Nguyễn Xuân Phúc vào cuối tuần qua. Phúc trình cho biết là tại nhà máy lọc quặng bauxite Tân Rai từng xảy ra 3 “biến cố”, trong đó có lần vỡ đập chứa bùn đỏ, nhưng được chấn chỉnh kịp thời. Riêng nhà máy Nhân Cơ thì vừa đi vào hoạt động đã xảy ra một số biến cố.
Ngoài hiểm họa môi trường, phúc trình cho biết là nhà máy Tân Rai sau 3 năm hoạt động đã thua lỗ gần 3700 tỷ đồng, tức vào khoảng 160 triệu Mỹ kim, trong khi nhà máy Nhân Cơ trong vòng 6 tháng qua bắt đầu có lời khoảng 3 triệu Mỹ kim.
Trong khi đó thì vào sáng hôm qua, một lò luyện thép đã phát nổ ở huyện Thường Tín – Hà Nội khiến 2 công nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Vụ nổ cũng khiến cho cơ xưởng luyện thép của công ty Việt – Hàn bị hư hỏng nặng. Cần biết là vào ngày 9/3 năm ngoái, một lò luyện thép của công ty này cũng phát nổ khiến 2 công nhân thiệt mạng và 6 công nhân khác bị thương nặng.
SINGAPORE PHÁ VỠ MỘT ĐƯỜNG DÂY KẾT HÔN GIẢ VỚI PHỤ NỮ VIỆT
Một người đàn ông Singapore và một phụ nữ VN đã bị giới hữu trách Singapore tuyên án tù về tội điều hành một mạng lưới chuyên tổ chức các cuộc hôn nhân giả cho giới đàn ông Singapore kết hôn với phụ nữ VN.
Người đàn ông Singapore có tên là Adrian Kin 37 tuổi và người phụ nữ VN là Hồ Thị Bé Ba 31 tuổi. Cả hai đã dàn xếp 6 vụ hôn nhân giả để các phụ nữ VN được kéo dài thời gian lưu trú trên đất Singapore. Cả hai người đều lãnh án 18 tháng tù.
TRUNG QUỐC SẼ THỬ NGHIỆM CÁC TÀU BÈ KHÔNG NGƯỜI LÁI Ở BIỂN ĐÔNG
Một tạp chí kinh doanh của Mỹ loan tin là Trung Quốc đã xây dựng một căn cứ ở Biển Đông để thử nghiệm việc vận hành các tàu bè không người lái.
Theo bản tin nói trên thì căn cứ này được khởi công xây dựng vào thứ Bảy vừa qua trên một hòn ngoài khơi thành phố Châu Hải, sát khu tự trị Macao nhưng không quá xa Hồng Kông. Một trang mạng Trung Quốc cũng khoe khoang dự án này có qui mô lớn nhất thế giới về kỹ thuật vận hành tàu bè không người lái.
Cũng theo tin trên thì vào tuần trước, Trung Quốc cũng hoàn tất đợt thử nghiệm đầu tiên tại thành phố Đông Hoàn, do đại học Kỹ thuật Thẩm Quyến thực hiện.
PHILIPPINES CHUYỂN SANG MUA TRỰC THĂNG CỦA NGA VÀ TRUNG QUỐC
Sau khi bị chính phủ Canada ra lệnh tái duyệt xét hợp đồng mua bán trực thăng với Philippines, nước Phi đang có ý định chuyển sang mua các trực thăng của Nga hay Trung Quốc.
Cần nhắc lại là tại cuộc triển lãm không quân ở Singapore, giới chức quốc phòng Phi đã ký hợp đồng mua 16 trực thăng loại Bell của Canada, có tổng trị giá 230 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên vào cuối tuần qua, chính phủ Canada ra lệnh duyệt xét lại hợp đồng vì có cáo buộc là chính phủ Phi sẽ xử dụng các trực thăng này vào mục đích quân sự, chứ không phải dân sự, như thỏa thuận ban đầu.
Vào hôm qua, bộ trưởng quốc phòng tuyên bố là nước Phi đang tìm mua các trực thăng từ các nước khác như Nam Hàn, Nga, Trung Quốc hoặc Thổ Nhĩ Kỳ để thay thế cho hợp đồng nói trên.

No comments:

Post a Comment