Tuesday, February 6, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 06.2.2018

Tin Tức

DƯ LUẬN PHẪN NỘ VÌ DỰ ÁN NGHĨA TRANG DÀNH CHO QUAN CHỨC CAO CẤP
Trong mấy ngày qua, trên các trang mạng xuất hiện nhiều bài viết bày tỏ sự phẫn nộ về dự án nghĩa trang dành cho giới quan chức cao cấp của chế độ, với tổng phí tổn 1400 tỷ đồng, tức khoảng 70 triệu Mỹ kim.
Hầu hết các bài viết đều cho rằng đây là một hành động phân chia giai cấp vô cùng rõ rệt trong một chế độ luôn ra rả xưng tụng là “san bằng giai cấp” và “thế giới đại đồng”. Nhiều người còn đặt câu hỏi là trong khi hàng triệu người đang sống trong đói nghèo thì tại sao phải lo đến chuyện “an nghỉ” của những quan chức vốn được đãi ngộ rất cao khi còn sống?

Một trong những bài viết được nhiều người đọc nhất là bài viết có tựa đề “Xây nghĩa trang vì ai?” của nhà báo Nguyễn Thị Hậu được tờ báo Người Đô Thị trích đăng. Bài viết đặt câu hỏi là tại sao chi ra 1400 tỷ đồng trong khi đang bội chi ngân sách và nợ công quá cao?
Dự án nghĩa trang cao cấp này sẽ Được xây dựng tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất – Hà Nội, với diện tích lên đến 150 mẫu. Mỗi ngôi mộ sẽ chiếm đến 30 thước vuông, dự trù sẽ có từ 2 đến 3 ngàn ngôi mộ dành cho “giới lãnh đạo cao cấp của đảng và nhà nước CSVN”.
TRỊNH XUÂN THANH LÃNH THÊM MỘT BẢN ÁN CHUNG THÂN
Như tin đã loan hôm qua, ông Trịnh Xuân Thanh đã bị tòa án Hà Nội tuyên án chung thân về tội ăn cắp tài sản trong một vụ mua bán bất động sản của công ty PVP Land, một công ty con của Tổng Công Ty Xây Lắp Dầu Khí mà ông Thanh làm chủ tịch hội đồng quản trị vào 8 năm trước. Ngoài bản án chung thân, ông Thanh còn phải nộp phạt 50 triệu đồng.
Ngoài ông Thanh, em trai ông Đinh La Thăng là Đinh Mạnh Thắng, chủ tịch Công ty Dầu khí Sông Đà, cũng bị tuyên án 9 năm tù. 6 quan chức khác cũng lãnh án từ 6 đến 16 năm tù.
Trong khi đó thì một luật sư người Đức cho biết là vợ con ông Thanh không muốn trở về VN thăm chồng vì sợ Hà Nội sẽ gây khó dễ.
BÍ THƯ TỈNH ỦY QUẢNG NAM BỊ NGUYỄN PHÚ TRỌNG CÁCH CHỨC
Trong phiên họp của ban bí thư bộ chính trị CSVN vào hôm qua, 5/2, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã quyết định cách chức ông Lê Phước Thanh, đương kim bí thư tỉnh ủy Quảng Nam.
Lý do cách chức là vì ông Thanh đã vi phạm nguyên tắc làm việc và các quy định của đảng, điển hình như việc bổ nhiệm người con trai là Lê Phước Hoài Bảo vào chức giám đốc sở kế hoạch đầu tư.
Cũng vào hôm qua thì guồng máy đảng tại Đà Nẵng ra quyết định kỷ luật và cảnh cáo 5 quan chức cao cấp, trong đó có ông Trần Đức Anh Sơn, một chuyên gia về Biển Đông và đang nắm ghế viện phó viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế – Xã hội Đà Nẵng.
Theo cáo buộc thì ông Sơn bị kỷ luật vì đã viết một bài trên Facebook có nội dung không đúng với quan điểm của “đảng và nhà nước”, nhưng không nói rõ là bài viết nào và có liên quan đến lập trường Biển Đông hay không. Ngoài ông Sơn, 4 quan chức khác bị kỷ luật vì vi phạm những điều đảng viên không được làm.
NGƯỜI ĐIỀU TRA THỊ TRƯỜNG NGÀ VOI BỊ ĐÂM CHẾT Ở CHÂU PHI
Ông Esmond Martin, một đặc sứ LHQ bài trừ tệ nạn buôn bán ngà voi, đã bị đâm chết tại tư gia ở thủ đô Nairobi của Kenya vào hôm Chủ nhật 4/2.
Theo các nguồn tin thì ông Martin vừa hoàn tất phúc trình về tệ nạn buôn lậu ngà voi và sừng tê giác ở Hoa Lục, VN và Lào. Ông vừa trở về nhà sau chuyến khảo sát động vật hoang dã ở Miến Điện.
Là một chuyên gia điều tra về tệ nạn buôn bán các động vật hoang dã từ thập niên 1970, ông Martin được đề cử làm đặc sứ LHQ để bài trừ tệ nạn này.
CÓ THÊM BẰNG CHỨNG VỀ VIỆC TRUNG QUỐC QUÂN SỰ HÓA BIỂN ĐÔNG
Một tờ báo hàng đầu của Philippines vào hôm qua đã công bố nhiều bức hình mới làm bằng chứng xác nhận Trung Quốc đã hoàn tất xây dựng các căn cứ quân sự trên 7 hòn đảo mà nước này bồi đắp thêm ở quân đảo Trường Sa.
Các bằng chứng này hoàn toàn trái ngược với lời khẳng định của Tổng thống Phi Rodrigo Duterte là Trung Quốc không xây dựng thêm các căn cứ quân sự ở Trường Sa. Đa số các hình ảnh đều chụp được ở cao độ 1500 thước nên rất rõ nét. Các căn cứ này đã xây xong trên các đảo Chữ Thập, Vành Khăn, Châu Viên, Gạc Ma, Tư Nghĩa, Gaven và Subi.
Các không ảnh của nhật báo Inquirer còn cho thấy là các chiến hạm và tàu bè Trung Quốc hiện diện đông đảo ở vùng biển Trường Sa, trong đó có nhiều tàu vận chuyển binh sĩ và vũ khí.
HOA KỲ RAO BÁN VŨ KHÍ TẠI SINGAPORE
Giới chức Hoa Kỳ đang nỗ lực quảng bá những vũ khí tân tiến nhất trong cuộc triển lãm hàng không tại Singapore vào cuối tuần này.
Thông tấn xã Hoa Kỳ cho biết là một phái đoàn hùng hậu của Mỹ sẽ sang Singapore để khuyến khích các nước Đông Nam Á mua sắm thêm vũ khí của Mỹ, điển hình như chiến đấu cơ F-35. Bộ ngoại giao Mỹ cho biết là đại sứ Mỹ tại Singapore, bà Tina Kaidanow, sẽ cầm đầu phái đoàn tư vấn và quảng bá các thiết bị và vũ khí do 150 công ty Mỹ sản xuất.
Trong khi đó thì trong một hành động trả đũa, bộ thương mại Trung Quốc tuyên bố là họ sẽ mở cuộc điều tra về việc Hoa Kỳ đang bán phá giá hạt bo bo ở Hoa Lục.
Hai tuần trước đây, chính phủ Hoa Kỳ loan báo sẽ gia tăng mức thuế đối với các tấm quang điện và máy giặt do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên chưa rõ là khi nào thì Trung Quốc mới quyết định đánh thuế hạt bo bo nhập cảng từ Mỹ. Cần nói thêm Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất về hạt bo bo và đậu nành của Hoa Kỳ với gần 5 triệu tấn bo bo trong năm vừa qua.

No comments:

Post a Comment