Friday, February 9, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 09.2.2018

Tin Tức

6 TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO BỊ MANG RA XÉT XỬ VÀO HÔM NAY
Sáu tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã bị áp giải ra tòa hôm nay và bị tuyên phán bỏ tù với cáo buộc “chống đối người thi hành công vụ” và “gây rối trật tự công cộng”.
Sáu tín đồ này là gia đình ông Bùi Văn Trung 54 tuổi, vợ là bà Lê Thị Hên 56 tuổi, con gái là Bùi Thị Bích Tuyền 36 tuổi và con trai là Bùi Văn Thấm 31 tuổi. Hai người còn lại là ông Nguyễn Hoàng Nam 36 tuổi và bà Lê Hồng Hạnh 41 tuổi. Cả 6 người đều bị công an bắt giam năm ngoái sau khi biểu tình phản đối nhà cầm quyền An Giang ra lệnh cấm tổ chức các buổi lễ lạc của giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy.

Cần nói thêm là gia đình ông Bùi Văn Trung, còn gọi là Út Trung, từng bị bỏ tù và liên tục bị bạo quyền sách nhiễu chỉ vì họ là thành viên Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, một giáo hội độc lập, không nằm trong cơ cấu tôn giáo quốc doanh mà nhà nước cộng sản thành lập để kiểm soát các hoạt động tôn giáo.
Vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền đã ra một thông cáo phản đối việc bắt giam và xét xử 6 người nói trên. Thông cáo yêu cầu phải điều tra các hành động đàn áp tôn giáo của công an An Giang và kêu gọi Hà Nội phải chấm dứt việc bắt bớ những tín đồ không chấp nhận hệ thống tôn giáo quốc doanh.
NHẠC SĨ VIỆT KHANG ĐÃ ĐẶT CHÂN ĐẾN HOA KỲ ĐỂ TỴ NẠN CHÍNH TRỊ
Nhạc sĩ Việt Khang, người bị nhà cầm quyền Hà Nội bỏ tù sau khi sáng tác các bản nhạc yêu nước, đã đặt chân đến Hoa Kỳ để được tỵ nạn chính trị.
Khởi hành từ phi trường Tân Sơn Nhất vào hôm qua, nhạc sĩ Việt Khang, tên thật là Võ Minh Trí, đã đạt chân xuống phi trường Los Angeles vào lúc 1 giờ trưa, giờ địa phương.
Là tác giả của hai bản nhạc nổi tiếng, có tựa đề là “Việt Nam tôi đâu?” và “Xin hỏi anh là ai?”, nhạc sĩ Việt Khang 40 tuổi đã bị bắt năm 2011, và bi kết an 4 năm tù giam. Mãn tù năm 2015. Qua nhiều nỗ lực vận động, chính phủ Mỹ đã chấp thuận cho nhạc sĩ Việt Khang được sang tỵ nạn chính trị tại Hos Kỳ.
NHÀ CÂM QUYỀN ĐÀ NẴNG HỦY BỎ LỆNH KIỂM DUYỆT BÁO CHÍ
Chỉ hai ngày sau khi ra lệnh cho giới truyền thông phải gửi tin tức và bài vở để kiểm duyệt trước khi cho loan tải, sở thông tin truyền thông Đà Nẵng đã rút lại lệnh này vì vấp phải sự phản đối dữ dội của dư luận và báo chí.
Theo quyết định ký ngày 6/2, sở này yêu cầu giới truyền thông lề đảng phải cho biết nội dung các tin tức và bài vở trước khi in ấn hay loan tin. Chỉ vài giờ sau đó, một làn sóng chỉ trích nổi lên khắp nơi. Rất nhiều người cho rằng nhà cầm quyền Đà Nẵng “đang chơi luật rừng”, và đang lùi về quá khứ đen tối của 50 năm trước.
Nhận định về lệnh trên, nhà báo kỳ cựu Võ Văn Tạo tuyên bố là “quá lạc hậu” và “ngoài sức tưởng tượng” của mọi người về một xã hội gọi là văn minh tiến bộ. Ông Tạo cũng khen ngợi quyết định rút lại lệnh kiểm duyệt nhưng nói thêm là nếu sở thông tin Đà Nẵng không hủy bỏ thì “cấp trên của họ”, ám chỉ bộ thông tin truyền thông, cũng sẽ làm điều đó.
TÀU NGẦM NGOẠI QUỐC PHẢI NỔI LÊN KHI BĂNG QUA HẢI PHẬN VIỆT NAM
Vào hôm qua, Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc đã ký một quy định, nội dung yêu cầu các tàu ngầm ngoại quốc phải nổi lên trên mặt nước và treo cờ quốc gia của họ khi băng qua vùng biển VN.
Theo quy định này thì các tàu ngầm khi di chuyển trong vùng biển cách đất liền VN 12 hải lý phải nổi lên, trưng cờ của mình, và phải di chuyển liên tục, không được dừng lại, trừ trường hợp bị tai nạn hay trục trặc động cơ. Một yêu cầu nữa là lộ trình di chuyển phải được thông báo trước cho giới chức trách của VN.
Ngoài ra các tàu bè khác, kể cả chiến hạm, cũng phải tuân thủ nghị định nói trên.
TRUNG CỘNG ĐIỀU ĐỘNG CHIẾN ĐẤU CƠ SUKHOI-35 ĐẾN BIỂN ĐÔNG
Không quân Trung Cộng vào hôm qua loan báo là họ sẽ điều động các chiến đấu cơ Sukhoi-35 đến Biển Đông để gia tăng khả năng tuần tra và phối hợp tác chiến.
Cần biết là vào năm 2015,, Trung Cộng đã đặt mua 24 chiếc Sukhoi-35 của Nga. Đây là loại chiến đấu cơ tối tân nhất của Nga, có tốc độ gần 2400 cây số giờ và tầm xa đến 4500 cây số. Chúng cũng là đối thủ đáng gờm của các chiến đấu cơ F-15 hay FA18 của Mỹ.
Cần nói thêm là trong mấy tháng qua, hàng chục chiến đấu cơ J-20 do Trung Cộng sản xuất cũng được đưa đến đồn trú trên các căn cứ quân sự mà Trung Cộng xây dựng ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
TÒA ÁN QUỐC TỂ SẼ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ TỘI ÁC CỦA TỔNG THỐNG PHILIPPINES
Tỏa án Hình sự Quốc tế (ICC) vừa thông báo cho giới chức Philippines là họ đang mở cuộc điều tra về cáo buộc Tổng thống Rodrigo Duterte đã có những “tội ác đối với nhân loại”.
Phát ngôn nhân phủ tổng thống Phi ngày hôm qua cũng thừa nhận tin trên, nhưng khẳng định rằng các cuộc điều tra chỉ tốn kém tiền bạc và công sức chứ không thể thu thập được chứng cứ gì. Tuy nhiên phát ngôn này cho biết là ông Duterte sẵn sàng ra hầu tòa để kết liễu các cáo buộc đã gây quá nhiều phiền hà cho ông trong thời gian qua. Cần nhắc lại là gần hai năm qua, hơn 4 ngàn người dân Phi đã bị lực lượng an ninh hạ sát trong chiến dịch bài trừ ma túy mà ông Duterte chủ xướng.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, chính phủ Canada bất ngờ ra lệnh xem lại hợp đồng bán trực thăng cho Phi, chỉ một ngày sau khi hợp đồng này được ký kết. Theo hợp đồng này thì bộ quốc phòng Canada đồng ý bán cho nước Phi 16 trực thăng loại Bell để cứu thương và cứu nạn thiên tai. Tuy nhiên có cáo buộc là chính phủ Phi sẽ xử dụng số máy bay này vào việc tiểu trừ phiến quân cộng sản và khủng bố Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment