Saturday, May 4, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 04.05.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1. MỘT NHÀ HOẠT ĐỘNG BỊ MẤT TÍCH SAU NHIỀU NGÀY BỊ CÔNG AN THẨM VẤN.

Ông Nguyễn Văn Dũng, nickname Dũng Aduku, 47 tuổi bị mất tích sáng ngày 27 Tháng Tư năm 2024. Được biết, trong nhiều tháng nay, ông Dũng đã phải rời khỏi nhà, sống nay đây mai đó để tránh sự truy lùng của công an. Bản tin trên tờ Sài Gòn Nhỏ cho hay, tối ngày 24 Tháng Tư, ông Dũng nhận được cuộc điện thoại từ một người bạn mời ông đi ăn. Chừng hai tiếng sau thì ông bị công an xông vào bắt và đưa từ Hà Nội về Phú Thọ ngay trong đêm. Ông Dũng bị thẩm vấn liên tục suốt bốn ngày đêm và được trả tự do tối 26 tháng Tư. Tối ngày 27, ông Dũng mượn xe gắn máy của mẹ đi và đi từ đó đến nay hơn 1 tuần không có tin tức gì. Nguyễn Văn Dũng là một trong những nhà hoạt động sôi nổi trong các phong trào chống Tàu. Tháng 8, ông bị bắt sau đó bị kết án 3 năm tù giam trong một vụ án hình sự mà nhiều người tin rằng do công an dàn dựng. Ông cũng nhiều lần bị đánh đập, bị cướp tài sản, bị câu lưu trái phép chỉ vì các hoạt động tranh đấu đòi nhân quyền. Giống như Phan Tất Thành, ông Nguyễn Văn Dũng được cho là một trong những cựu quản trị viên của Nhật Ký Yêu Nước, một fanpage chuyên đưa tin về các vụ vi phạm nhân quyền, chỉ trích giới cầm quyền và thường đưa ra các lời kêu gọi biểu tình ôn hòa chống Tàu cộng xâm lược hoặc bảo vệ môi trường.   

2. BÍ THƯ TỈNH BẮC GIANG BỊ BẮT

Hôm 26/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái. Hiến pháp 2013 quy định không được bắt, giam giữ, khởi tố đại biểu Quốc hội nếu không có sự đồng ý của Quốc hội hoặc trong thời gian Quốc hội không họp không có sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Vì vậy, việc tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ông Thái là để hợp thức hóa quyết định khởi tố và bắt giam ông này đúng “quy trình”, theo cách dùng từ của nhà nước. Ông Dương Văn Thái được cho là liên quan đến các sai phạm tại Công ty Cổ phần tập đoàn Thuận An. Trước đó, ngày 15/4, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An, cùng năm người khác gồm hai lãnh đạo của Thuận An và ba cán bộ tỉnh Bắc Giang về các tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “đưa, nhận hối lộ”. Ông Dương Văn Thái sinh năm 1970, quê Bắc Giang. Ông có trình độ tiến sĩ kinh tế. Ông này giữ chức bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026. Từ tháng 7/2021, ông Thái được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang.  

3. ĐẠI SỨ QUÁN HÀN QUỐC TẠI HÀ NỘI NÂNG MỨC CẢNH BÁO NGUY CƠ

 Bộ Ngoại giao Hàn Quốc vào hôm thứ năm (2/5) đã nâng mức cảnh báo khủng bố từ “Chú ý” lên “Báo động”, trước nguy cơ cao của việc Bắc Hàn thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào quan chức ngoại giao Hàn Quốc. Đây là mức cao thứ hai trong số bốn mức phân loại nguy cơ khủng bố của Hàn Quốc. Bốn mức độ phân loại nguy cơ khủng bố của Hàn Quốc từ thấp đến cao lần lượt là “Chú ý”, “Cảnh giác”, “Báo động” và “Nghiêm trọng”.  Những sự điều chỉnh này là phản ứng của Hàn Quốc trước thông tin tình báo được các cơ quan của nước này thu thập, cho thấy những nỗ lực đe dọa của Bắc Hàn tới quan chức ngoại giao. Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc (NIS) cho biết đã có "một số dấu hiệu cho thấy Bắc Hàn đang chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công khủng bố vào các nhà ngoại giao và công dân Hàn Quốc”. Sở dĩ cơ quan ngoại giao của Hà Quốc tại Việt Nam có tên trong danh sách vì quốc gia này có cùng thể chế chính trị và có quan hệ hữu nghị truyền thống với Bắc Hàn.  Truyền thông nhà nước của Bắc Hàn đã chỉ trích những cáo buộc nói trên, cho rằng đây là một nỗ lực do Mỹ dẫn dắt nhằm làm suy giảm uy tín của Bình Nhưỡng.  

4. NGA SẮP MỞ CHIẾN DỊCH TẤN CÔNG Ở UKRAINE

(Dự án Nghiên Cứu Quốc Tế): Thứ Sáu đánh dấu 800 ngày kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine. Trong những tháng gần đây, lực lượng Nga đã dần dần đạt được những tiến bộ, đặc biệt là ở mặt trận phía đông. Điều này phần lớn là do hỏa lực vượt trội của họ, vì trong khi các đối tác phương Tây của Ukraine do dự cung cấp viện trợ quân sự, các nhà sản xuất vũ khí Nga đã tăng cường sản xuất. Ở một số khu vực trên mặt trận, cứ mỗi quả pháo Ukraine bắn ra, người Nga bắn tới 17 quả. Giao tranh ác liệt hiện đang diễn ra xung quanh Chasiv Yar, một thị trấn gần Bakhmut mà Nga chiếm được vào năm ngoái. Việc chiếm được Chasiv Yar sẽ giúp Nga tiến hành các cuộc tấn công vào các thành phố lớn hơn ở tỉnh Donetsk. Các quan chức Ukraine dự đoán một cuộc tấn công lớn hơn của Nga sẽ bắt đầu trong tháng này. Sự xuất hiện của viện trợ quân sự Mỹ, mà Quốc hội Mỹ cuối cùng cũng thông qua hôm 20 tháng 4, sẽ giúp Ukraine chống lại cuộc tấn công. Nhưng có thể phải mất vài năm Ukraine mới phát triển được khả năng tiến hành một chiến dịch tấn công nghiêm túc của riêng mình.

 

No comments:

Post a Comment