Friday, April 19, 2024

Vương Đình Huệ sang Tàu xin làm Thái thú

Quan Điểm
Trong khi Hoa Kỳ và Trung Cộng đang cạnh tranh, tìm cách gây ảnh hưởng đối với VN, nhất là khi Bắc Kinh tỏ thái độ bực dọc lúc Hà Nội thiết lập ngoại giao lên hàng“đối tác chiến lược toàn diện” với Nhật và Úc. Nên khi nhận được lời mời của ông Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Quốc hội Trung Cộng, ông Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội CSVN, nhanh nhẩu nhận lời và gấp rút sang Tàu để một mặt vừa hóa giải tình thế, mặt khác gặp Tập Cận Bình để xin chiếc ghế tổng bí thư.

Mời quý thính giả theo dõi bài quan điểm của LLCQ với tựa đề Vương Đình Huệ sang Tàu xin làm Thái tqua giọng đọc của HẢI NGUYÊN để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quý thính giả,

Thể theo lời mời của ông Triệu Lạc Tế,Vương Đình Huệ đã gặp Tập Cận Bình, Tổng bí thư Trung Cộngvào sáng thứ Hai, ngày 8/4 tại Bắc Kinh. Buổi chiều cùng ngày, ông Huệcũng đã hội đàm với ông Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Quốc hội. Các cuộc gặp gỡ này nằm trong lịch trình viếng thăm Hoa Lục từ ngày 7/4 đến 12/4 của Chủ tịch Quốc hội VN.

Nhưng cho dù Thông Tấn Xã VN đề cao chuyến đi này rất quan trọng, nhằm“định hướng chiến lược cho quan hệ song phương”, nhưng giới quan sát chính trị đều tin rằng, Vương Đình Huệ là con cờ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân vật đang có nguy cơ bị loại bỏ bởi Tô Lâm, Bộ trưởng Công An.

Nên chuyến đi này, ông Vương Đình Huệ  mang theo thưkhẩn cầu của Nguyễn Phú Trọng và sự bày tỏ lòng trung thành tuyệt đối của mình đối với Tập Cận Bình, để xin họ Tập giúp đỡ, hầu bảo đảm chiếc ghếTổng bí thư đảng CSVN không lọt về tay Tô Lâm.

Tưởng cần nhắc lại vàocuối năm 2023, ba tháng sau khi VN đưa Hoa Kỳ lên thành “đối tác chiến lược toàn diện” ngang hàng với Trung Cộng, Tập Cận Bình liền viếng thăm VN. Từ đó Hoa Lục và Hà Nội tuyên bố cùng tham gia “cộng đồng chia sẻ tương lai”. Và ông Vương Đình Huệ sang Bắc Kinh chỉ khoảng nửa tháng, sau khi ông Võ Văn Thưởng bị bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Nước vào ngày 21/3. Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh VN bị đánh giá là “bất ổn chính trị” vàtrở thành tâm điểm chú ý của các cơ quan truyền thông thế giới.

Theo tường thuật của Tân Hoa Xã, trong buổi đón tiếp Vương Đình Huệ, Tập Cận Bình đã nhắc lại việc ông cùng với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng quyết xây dựng “cộng đồng chia sẻ tương lai” trong chuyến thăm Việt Nam vào cuối năm 2023.

Theo đài Truyền hình Trung Cộng, ông Vương Đình Huệ đã bày tỏ sự tin tưởng rằng:“Trung Quốc sẽ xây dựng toàn diện đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, hùng mạnh theo đúng kế hoạch và có những đóng góp quan trọng thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của thế giới”.

Và cho biết thêm, là ông Huệ khẳng định:“Việt Nam kiên quyết thực hiện chính sách ‘Một Trung Quốc’, tin rằng Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời của Hoa Lục và kiên quyết phản đối mọi hình thức của các hoạt động ly khai Đài Loan độc lập”. Thậm chí còn dẫn lời ông Huệ cho rằng:“vấn đề Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng cũng là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Trung Quốc chắc chắn sẽ duy trì ổn định và thịnh vượng dài lâu”.

Trong khi đóNgoại trưởng Trung Cộng, Vương Nghị đưa ra lời cảnh cáo: “Việt Nam phải cảnh giác để không tham gia vào các ‘bè phái’ nhằm phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Điều này cho thấy, lời ông Nghị đưa ra trong bối cảnh xung đột giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân, với việc Phi Luật Tân không ngừng thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Lời cảnh cáo này càng trở nên nặng nề hơn, khi đưa ra trong bối cảnh VN cùng với Phi Luật Tân vừa có thỏa thuận hợp tác lực lượng cảnh sát biển 2 nước.Và Tổng thống Phi Luật Tân, Ferdinand Marcos, cũng như VN đang tăng cường “giao thiệp” và hợp tác với các cường quốc khác vềcác vấn đềliên quan đến Biển Đông.

Khi đưa tin, báo chí VN đã bỏ qua lời cảnh cáo của Ngoại trưởng Vương Nghị, và đây không phải là lần đầu tiên giới truyền thông VN có thái độ lập lờ, “giả mù sa mưa” về ngôn ngữ.

Đa số người VN đều không thích các quan chức lãnh đạo quá thân cận với Bắc Kinh, đặc biệt là trong bối cảnh ngoại giao giữa Mỹ và Trung Cộng ngày càng trở nên phức tạp. Càng không thích hơn nữa, là thái độ nịnh bợ trắng trợn của ông Vương Đình Huệ với những lời lẽ nhắc đi, nhắc lại “tình nghĩa” giữa hai nước Việt - Trung. Ông Huệ không chỉ có nịnh bợ, mà còn có hành động “rước voi về dày mả tổ” khi tuyên bố sẽ xây hai đường sắt cao tốc nối liền Việt - Trung,vàsẽ hoàn thành vào năm 2030. Đây là dự án mà từ lâu Trung Cộng đề ra và luôn nhắc đến, nhưng bịphía VN từ chối, lấy cớ là đang dồn nỗ lực vào đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Dĩ nhiên, những lời nịnh hót của Vương Đình Huệrất vừa lòng thiên triều và nhất là “mát lòng” họ Tập, nên việc ông Huệ sang Tàu xin làm Thái thú chắc chắn sẽ được chấp thuận. Rồi đâykhi được làm Thái thú, Vương Đình Huệsẽ phải đè đầu dân Việt để có chi phí xây dựnghai đường sắt cao tốc này!

Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment