Wednesday, April 24, 2024

Thi Ca Yêu Nước: Những thi sĩ và những áng thơ đấu tranh bất khuất

Thi Ca Yêu Nước 

Kính thưa quý thính giả,  Minh Nguyệt xin hân hạnh giới thiệu đến quý thính giả chuyên mục “Những Thi Sĩ và những áng thơ đấu tranh bất khuất” sẽ do nhà văn Mắt Nâu và anh Bá Cơ thực hiện để gởi đến quý thính giả mỗi 2 tuần vào thứ Tư

Kính thưa qúy thính giả, biến cố ngày 30/4/1975, làm cho nhiều người csVN tỉnh ngộ, và họ đã can đảm nói lên sự thật phủ phàng khi nhận ra một Miền Nam nhân bản dân chủ sung túc hơn ngàn lần đối với chế độ cs Miền Bắc. Đó là trường hợp của nhà thơ, nhà văn Phan huy.

Ông tên thật là Phan Huy Thành, sinh năm 1941, quê tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ông thuộc dòng họ Phan Huy nổi tiếng về văn chương và khoa bảng. Ông vào Sài Gòn sau cái ngày gọi là”Giải phóng”, nhưng đối với ông là một sự dối trá trắng trợn của đảng khi ông chứng kiến một Miền Nam văn minh, dân chủ tự do. Ngược lại với những gì đảng đã truyên truyền nhồi sọ. Ông đã ôm đầu đứng khóc giữa phố Sài Gòn. Sau đó ông sáng tác bài thơ Cảm tạ Miền Nam, với sự nhận xét tinh tường sâu sắc và lập luận chặt chẽ.

Mắt Nâu diễn đọc, vâng thưa quý vị, một bài thơ khá dài mang tực đề: Cảm tạ Miền nam của một thi nhân nổi tiếng Miền bắc nhà thơ Phan Huy ông đã nói lên cại bưng tai, bịt mắt đáng phỉ nhổ ấy như  sau:         

CẢM TẠ MIỀN NAM

Đã từ lâu, tôi có điều muốn nói

Với Miền Nam, miền đất nước điêu linh

Một lời cảm ơn tha thiết chân tình

Của Miền Bắc, xứ ngàn năm văn vật.

Tôi còn nhớ sau cái ngày “thống nhất”

Tôi đã vào một xứ sở thần tiên

Nếp sống văn minh, dân khí dịu hiền

Cơm áo no lành, con người hạnh phúc.

BC: diễn đọc: Từ chỗ ngạc nhiên thấy xã hội Miền Nam văn minh giàu đẹp, không như những lời truyền truyền xảo trá xấu xa của đảng, chính vì ông biết so sánh giữa sự thật và sự gian trá làm cho ông càng thán phục, ông viết tiếp:

Tôi đã ngạc nhiên với lòng thán phục

Mở mắt to nhìn nửa nước anh em

Mà đảng bảo là bị lũ ngụy quyền

Áp bức, đọa đày, đói ăn, khát uống.

Trước mắt tôi, một Miền Nam sinh động

Đất nước, con người, dân chủ tự do

Tôi đã khóc ròng, đứng giữa thủ đô

Giận đảng, giận đoàn, bao năm phỉnh gạt.

Sinh ra, lớn lên, sau bức màn sắt

Tôi chẳng biết gì ngoài bác, đảng “kính yêu”

Xã hội sơ khai, tẩy não, một chiều

Mắt Nâu: Từ đó đảng đã biến hóa con người trở thành những loài vẹt đã được đảng…

Con người nói năng như là chim vẹt.

Mở miệng ra là: “Nhờ ơn bác đảng

Chế độ ta ưu việt nhất hành tinh

Đuốc soi đường chủ nghĩa Mác Lê nin

Tiến nhanh, tiến mạnh lên thiên đường vô sản.”

Hai mươi mốt năm trên đường cách mạng

Xã hội thụt lùi, người kéo thay trâu

Cuộc sống xuống thang, tính bằng tem phiếu

Thân phận con người chẳng khác bèo dâu.

Cảm tạ Miền Nam phá màn u tối

Để tôi được nhìn ánh sáng văn minh

Biết được nhân quyền, tự do, dân chủ

Mà đảng từ lâu bưng bít dân mình.

Cảm tạ Miền Nam soi đường chỉ lối

BC: Sau khi thức tỉnh đã đưa ông trở về với cội nguồn dân tộc, trở về với sự thật, và cám tạ Miền Nam đã khai phóng cho ông những u mê tăm tối và vứt bỏ niềm tin của chủ nghĩa Mác-Lê ngoại lai không tưởng.

Đưa tôi trở về tổ quốc thiêng liêng

Của Hùng Vương, quốc tổ giống Rồng Tiên

Chớ không phải Các Mác và Lê Nin ngoại tộc.

Cảm tạ Miền nam mở lòng khai phóng

Đưa tôi hội nhập cùng thế giới năm châu

Mà trước đây tôi có biết gì đâu

Ngoài Trung quốc và Liên xô đại vĩ

Cảm tạ Miền Nam một thời làm chiến sĩ

Chống lại Cộng nô cuồng vọng xâm lăng

Hầu giúp cả nước thoát bầy ác quỷ

Dù không thành công cũng đã thành nhân.

Phan Huy !

Bá Cơ và Mắt Nâu trân trọng kính chào và hẹn gặp lại qúy vị vào kỳ sau. 

 

No comments:

Post a Comment