Wednesday, April 17, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 17.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ BA NGƯỜI DÂN XÃ ĐỒNG TÂM ĐƯỢC THẢ TRƯỚC 9 THÁNG

Hơn bốn năm sau vụ 3 ngàn cảnh sát cơ động nửa đêm đột kích vào xã Đồng Tâm, ba người dân được tha tù trước thời hạn vì "cải tạo tốt".

Hôm 9/4, các ông Lê Đình Uy, Lê Đình Quang và Nguyễn Văn Quân trở về nhà trong bản án 5 năm tù với cáo buộc “chống người thi hành công vụ”. Lê Đình Uy là con trai thứ hai của ông Lê Đình Công và cháu nội của cụ Lê Đình Kình, người bị công an giết hại tại tư gia vào rạng sáng ngày 9 tháng Giêng năm 2020.

Sau vụ này, công an đã bắt giam nhiều người, với ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức bị kết án tử hình về tội “giết người” vì bị cáo buộc cùng với bốn người khác gây ra cái chết của ba cảnh sát trong đêm đó. Hai ông này đang bị giam giữ ở trại tù số 2 huyện Thường Tín – Hà Nội. Ông Lê Đình Chức bị thương ở mảnh sọ phải trong cuộc tấn công nên vẫn thường xuyên bị đau đớn hành hạ. Riêng ông Công thì bị bệnh da liễu suốt mấy năm qua.

Như vậy trong số 8 người bị kết án tù với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” trong vụ án Đồng Tâm thì 5 người đã được trở về với gia đình. Vào đầu tháng 6 năm 2022, hai người đầu tiên là ông Bùi Văn Tuấn và Trịnh Văn Hải được trả tự do sau 29 tháng bị cầm tù.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/three-residents-in-dong-tam-freed-before-prison-term-ends-04162024060134.html

2/ SỐ NGƯỜI VIỆT VƯỢT EO BIỂN ĐỂ NHẬP LẬU VÀO ANH LÀ ĐÔNG NHẤT

Số người Việt vượt eo biển Manche để vào Anh trong năm nay là đông nhất so với những sắc dân khác, với số lượng người ngày càng gia tăng.

Mạng báo The Telegraph của Anh vào ngày 15/ 4 trích dẫn số liệu của chính phủ Anh cho biết là tính đến ngày Chủ nhật 14/4, có hơn 530 người đến đất Anh. Đây là con số cao nhất đến Anh bất hợp pháp qua eo biển Manche chỉ trong một ngày.

Từ đầu năm đến nay đã có tổng cộng hơn 6 ngàn người đã đến được nước Anh. Chỉ tính riêng số người VN vượt biển Manche vào Anh đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước. Vào năm 2022 có 505 người Việt nhưng đến năm nay đã lên đến 1300 người, với những chiếc thuyền nhỏ chở đến 20 người Việt mỗi lần.

Tin cho biết do biện pháp an ninh chặt chẽ hơn đối với các xe tải, cũng như vụ 39 người Việt chết ngạt trong thùng xe đông lạnh vào năm 2019, khiến nhiều người tránh đi bằng đường bộ mà chuyển sang đường biển vào Anh bằng thuyền nhỏ.

Số lượng người Việt vào Anh bất hợp pháp gia tăng là một lý do mà phát ngôn nhân của thủ tướng Anh nêu ra yêu cầu quốc hội nước này cần thông qua dự luật Rwanda. Mục đích là “cứu mạng cho những người đang bị các băng nhóm buôn người bóc lột”.

Người Việt nhập cư lậu vào Anh thường do những băng nhóm buôn người đưa đến làm tại những tiệm làm móng tay, những trang trại trồng cần sa, những nhà hàng và ngành mua bán dâm tại Anh.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/more-migrants-crossing-the-channel-are-from-vietnam-than-anywhere-else-04162024091532.html

3/ NGƯỜI PHỤ NỮ VN CÓ TÊN TRONG HỒ SƠ PANAMA LẠI HẦU TÒA

Bà Trương Thị Kim Soan, một trong 189 người Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama, vào hôm qua 16/ 4 lại ra hầu tòa tại Sài Gòn với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lên đến hơn 3 triệu Mỹ kim.

Báo chí lề đảng loan tin là phiên xử bà Trương Thị Kim Soan, giám đốc công ty khoáng sản Thiên Ân, được mở lại sau nhiều lần tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Theo cáo trạng, bà Soan quen biết ông John Koon, một công dân Úc, và đã làm môi giới để ông này đến mua mỏ titan Sao Mai ở huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, vào năm 2013.

Bà Soan đề nghị ông John Koon để bà ta đứng ra mua cổ phần của Công ty Sao Mai rồi bán lại cho ông này, với lý do nếu ông John Koon trực tiếp thỏa thuận thì giá sẽ bị tăng lên. Sau đó ông Koon đưa cho bà Soan 3 triệu 200 ngàn Mỹ kim để mua cổ phần của công ty Sao Mai nhưng bị lừa đảo toàn bộ số tiền này.

Theo báo chí lề đảng, bà Trương Thị Kim Soan được biết nhiều qua việc thâu tóm nhiều bất động sản ở vị trí đắc địa tại Sài Gòn. Bà Soan có tên trong danh sách 189 cá nhân và công ty Việt Nam trong hồ sơ Panama. Vụ hồ sơ Panama là tiết lộ tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử, phanh phui những hoạt động tài chính bất hợp pháp liên quan đến nhiều nhân vật giàu có và quyền lực trên thế giới.

Panama thường được xem là “thiên đường trốn thuế”, giúp thực hiện việc rửa những khoản tiền phi pháp từ các vụ tham nhũng, trốn thuế và buôn ma túy.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-vietnamese-woman-listed-in-panama-dossier-stands-trial-04162024090813.html

4/ HẠN HÁN KHIẾN CÁC AO HỒ LỚN NHỎ Ở VN ĐỀU CẠN KIỆT

Nhiều hồ thủy lợi nhỏ ở Việt Nam trong tuần qua đã bị cạn nước do ảnh hưởng của hạn hán và nắng nóng gay gắt, gây thiệt hại cho hàng chục ngàn mẫu hoa màu, theo báo cáo của bộ nông nghiệp VN.

Cần biết là trong mùa khô năm nay, nhiều tỉnh thành ở miền nam đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán và nhiễm mặn khiến nhiều nơi thiếu cả nước ngọt cung cấp cho người dân.

Trong báo cáo mới nhất trong tháng 4 năm nay của bộ nông nghiệp, hiện có hơn 180 hồ chứa thủy lợi nhỏ bị cạn nước. Bản đồ dự báo cho biết các khu vực đồng bằng Bắc bộ, Bắc trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ dự báo có nguy cơ hạn hán, thiếu nước và nhiễm mặn.

Theo bản đồ này, có hơn 10 ngàn mẫu hoa màu đang khát nước, với tỉnh thiệt hại lớn nhất là Bình Phước với hơn 9 ngàn mẫu. Theo báo cáo, các hồ chứa ở khu vực Bắc bộ đạt 57% dung tích, khu vực Bắc trung bộ đạt 59%, Nam trung bộ đạt 66%, Tây Nguyên đạt 40% và Đông Nam bộ đạt 56%. Dự báo trong tuần tới, lượng nước của các hồ chứa còn xuống thấp hơn nữa.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/small-scaled-reservoirs-water-levels-run-low-due-to-drought-04162024083642.html

No comments:

Post a Comment