Tuesday, April 2, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 02.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Hướng Dương trình bày sau đây.

1/ HOA KỲ LÊN ÁN VN BẮT GIAM NGƯỜI THƯỢNG VÀ KHMER KROM.

Vào hôm qua 1/4, bộ ngoại giao Mỹ ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam bắt giam và bỏ tù năm nhà hoạt động tôn giáo người Thượng và người Khmer Krom.

Cần nhắc lại, vào hôm 28/3, bạo quyền tỉnh Đắc Lắc đã tuyên án tù 13 năm và 5 năm quản chế đối với thầy truyền đạo người Êđê là Y Krếc Byă thuộc Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”. Trước đó vào ngày 26 tháng Giêng, bạo quyền tỉnh Phú Yên đã kết án ông Nay Y Blang với bản án 4 năm rưỡi tù giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Ba người Khmer Krom là các ông Tô Hoàng Chương, Thạch Cương và Danh Minh Quang cũng đều bị các tòa án ở Việt Nam trong tháng 2 và 3 vừa qua kết án tù với các mức án tương đương là 4 năm, 3 năm rưỡi với các cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Trong thông cáo, bộ ngoại giao Mỹ  bày tỏ sự lo ngại đặc biệt về việc kết án tù 13 năm đối với ông Y Krếc Byă, người đã cất tiếng nói ôn hòa vì tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam. Bộ này cũng quan ngại trước các án tù nhiều năm đối với các ông Nay Y Blang, Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương.

Chính vì thế, bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi Việt Nam hãy tôn trọng các quyền tự do bày tỏ ý kiến, lập hội và tôn giáo hoặc tín ngưỡng của người dân, đồng thời kêu gọi Việt Nam phải trả tự do cho tất cả những người nói trên.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/on-the-convictions-of-vietnamese-ethnic-minority-and-religious-freedom-advocates-04012024130113.html

2/ CÔNG AN PHÁ HỦY GIẢNG ĐƯỜNG CỦA CHÙA ĐẠI THỌ.

Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, đã đập phá giảng đường của chùa Đại Thọ sau khi bắt giữ sư trụ trì Thạch Chanh Đa Ra cách đây một tuần. 

Sáu ngày sau khi bắt giữ sư Thạch Chanh Đa Ra và tín đồ Kim Khiêm với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và sáu người khác, bạo quyền địa phương đã đưa người đến phá hủy nơi học hành của sư sãi và tín đồ được xây dựng cách đây hai năm. 

Lực lượng công an lên đến cả trăm người đã được điều động trong vụ phá hoại này, và ngăn cấm mọi người tiến vào khu vực giảng đường. Các hình ảnh được quay lại cho thấy bạo quyền dùng xe ủi để đập phá công trình trong khi công an đi lại trong khu vực.

Cần biết là vào năm 2020, sư Thạch Chanh Đa Ra có ý định xây dựng ngôi giảng đường trên phần đất hiến tặng của bà Thạch Thị Xà Bách ở huyện Tam Bình. Tuy nhiên bạo quyền địa phương khẳng định đây là phần đất của bà Thạch Thị Ôi, em gái bà Bách. 

Như đã loan tin, sau khi bắt giữ sư Thạch Chanh Đa Ra cùng hai tín đồ là Kim Khiêm và Thạch Ve Sanal vào ngày 26/3, một ngày sau đó công an bắt tiếp 4 nhà sư và một tín đồ khác với cáo buộc “bắt giữ người trái pháp luật.” Trong số này có sư Dương Khải, một người đấu tranh cho quyền lợi của người bản địa Khmer Krom.

Việc bắt giữ 8 người này, cùng với việc kết án ba nhà đấu tranh cho nhân quyền là Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương trong ba tháng vừa qua nằm trong chiến dịch đàn áp giới hoạt động người Khmer Krom, một sắc dân sinh sống hàng trăm năm nay ở vùng Nam bộ nhưng thuộc nhóm thiểu số ở Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dai-tho-pagoda-thach-chanh-da-ra-april-04012024062539.html

3/ VỤ BUÔN LẬU HƠN 6 TẤN VÀNG SANG CAMPUCHIA.

Bà Nguyễn Thị Minh Phụng và bà Nguyễn Thị Kim Phượng cùng 22 bị can vừa bị truy tố về tội “buôn lậu hơn 6 tấn vàng miếng” qua biên giới Campuchia rồi phân phối đi khắp nơi tiêu thụ.

Báo chí lề đảng vào hôm qua ngày 1/4 loan tin là một số đơn vị hàng không, quan thuế, biên phòng và cả tiếp viên hàng không, đều có liên quan đến vụ buôn lậu này.

Trong số 24 bị can có bà Đặng Thị Thanh Hằng, chủ nhân một cửa tiệm ở Hà Nội và Sài Gòn, được xác định là mắt xích của đường dây này. Tuy nhiên bà Hằng đã xuất cảnh từ năm 2022, nên bộ công an quyết định phải truy nã và tạm đình chỉ điều tra.

Theo hồ sơ, tiệm vàng Phúc Hằng của bà Hằng không được phép kinh doanh vàng miếng, vàng thỏi và vàng nguyên liệu. Tuy nhiên bà Hằng đã giao dịch và đặt mua vàng thỏi nhập lậu của bà Phụng để bán lại kiếm lời.

Để che giấu số vàng lậu, bà Hằng yêu cầu bà Phụng phải xóa hết chữ nước ngoài trên thỏi vàng trước khi giao hàng. Từ ngày 3/8 đến 28/9 năm 2022, bà Hằng đã mua của bà Phụng 294 ký vàng lậu, với tổng trị giá gần 400 tỷ đồng.

Theo cáo trạng ghi rõ, từ đầu năm 2022 nhóm này đã lập ra hai đường dây, buôn lậu tổng cộng hơn 6 ngàn ký vàng qua biên giới. Theo đó thì hai nhóm này đã cấu kết với đám tiếp viên hàng không để chuyển số vàng nguyên khối qua đất Campuchia.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/smuggling-of-more-than-six-tons-of-gold-to-cambodia-involves-flight-attendants-and-border-guards-04012024081821.html

4/ DO THÁI OANH KÍCH TÒA ĐẠI SỨ IRAN Ở SYRIA, BẢY CHỈ HUY CAO CẤP THIỆT MẠNG.

Các chiến đấu cơ bị tình nghi là của Do Thái đã ném bom vào tòa đại sứ Iran ở Syria vào hôm thứ Hai 1/4, khiến 7 cố vấn quân sự Iran bị thiệt mạng.

Đây là sự leo thang rõ rệt trong cuộc chiến giữa Do Thái với các kẻ thù trong khu vực. Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố nhắm vào tòa nhà lãnh sự của Iran ở thủ đô Damascus.

Do Thái từ lâu nay vẫn nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của Iran ở Syria và các cơ sở của những lực lượng tay chân, đồng thời đẩy mạnh các cuộc tấn công với chiến dịch nhằm vào nhóm Hamas của người Palestine được Iran hậu thuẫn ở Dải Gaza.

Kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra, quân đội Do Thái đã tăng cường không kích ở Syria nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran và nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon do Iran hậu thuẫn, cả hai đều ủng hộ bạo quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cuộc tấn công hôm 1/4 là lần đầu tiên Do Thái tấn công vào tòa đại sứ rộng lớn của Iran ở Syria. Đại sứ Iran cho biết là 7 quan chức ngoại giao đã thiệt mạng và Iran sẽ phản ứng quyết liệt sau vụ này.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ra tuyên bố cho biết 7 cố vấn quân sự đã chết trong cuộc tấn công, bao gồm Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cao cấp của Lực lượng Quds, tức cơ quan tình báo đối ngoại kiêm lực lượng bán quân sự tinh nhuệ. cấp phó của ông này và một viên chỉ huy cao cấp khác cũng thiệt mạng.

Hai nhóm Hamas và Houthi đều lên án cuộc tấn công xảy ra ở Damascus. Cần biết là Iran hậu thuẫn mạnh mẽ cho cả Hamas lẫn Houthi. Nhóm Houthi ở Yemen đã tấn công tàu thuyền trong vịnh Aden kể từ giữa tháng 11/2023.

https://www.voatiengviet.com/a/israel-nem-bom-dai-su-quan-iran-syria-7-nguoi-thiet-mang-3-chi-huy-cap-cao/7552430.html

No comments:

Post a Comment