Sunday, April 7, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 07-04-2024

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân:  Bảo Trân xin kính chào quí thính giả của đài DLSN và chào anh Hướng Dương, rất vui được cùng anh điểm qua những tin VN đáng chú ý trong tuần. 

Hướng Dương: Hướng Dương cũng xin kính chào quí thính giả của đài DLSN và chào chị Bảo Trân. 

1.     Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, trước tiên xin anh điểm qua một việc làm khá lố bịch của bạo quyền tỉnh Nghệ An khiến cho nhiều người phẫn nộ, đó là việc họ vẫn cho dựng tượng đài Lenin, thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị và quí thính giả, bạo quyền tỉnh Nghệ An vào hôm 2/4 cho biết sẽ tổ chức lễ khánh thành công trình tượng đài Lenin tại thành phố Vinh.

Tượng đài có trọng lượng 4 tấn rưởi, với chiều cao 3 thước sáu, bằng đồng nguyên chất và sẽ được đặt tại một khuôn viên có diện tích lên đến hơn một ngàn thước vuông.

Theo báo đảng, đây là công trình ghi nhận tình hữu nghị giữa hai nước Việt – Nga, đồng thời là biểu tượng văn hóa, thể hiện tình cảm giữa người dân hai nước.

Giới quan sát đã chỉ trích mãnh liệt công trình này vì rất nhiều nước trên thế giới đã đập phá không thương tiếc các tượng đài của Lenin. Thế mà bạo quyền CS lại bỏ tiền xây dựng một công trình lớn như vậy cho tượng đài của y, trong khi tỉnh Nghệ An còn thiếu thốn trường học và hạ tầng cơ sở trầm trọng.

2.     Bảo Trân:  Đàn áp các hội đoàn tôn giáo không thuộc hệ thống tôn giáo quốc doanh luôn là quốc sách của bạo quyền CS, mong anh nói rõ vụ việc nhà cầm quyền đã cấm tổ chức lễ tưởng niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ ở tỉnh An Giang xảy ra như thế nào, thưa anh?

Hướng Dương: Đúng vậy thưa chị, bạo quyền huyện Chợ Mới tỉnh An Giang đã ra lệnh cấm các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần tuý tưởng niệm 77 năm ngày mất của đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ.

Ông Hà Văn Duy Hồ, hội trưởng Phật giáo Hòa Hảo thuần túy tỉnh An Giang, cho biết công an đã phong toả khu vực có trụ sở tạm thời của ban trị sự trung ương tại xã Long Giang, không cho các tín đồ dựng lễ đài và tổ chức lễ kỷ niệm tại đây.

Theo ông Duy Hồ, từ ngày 1/4, bạo quyền đã lập chốt chặn hai đầu không cho ai qua lại khu vực này. Ông Duy Hồ cũng bị giam lỏng tại gia từ ngày 18/3 tới nay.

Trong dịp Đản sanh vào cuối năm trước, công an Chợ Mới cũng cấm các tín đồ dựng lễ đài và tụ tập ở trụ sở tạm thời của Trung ương Giáo hội. Trong khi đó, giáo hội quốc doanh được phép tổ chức lễ này rất long trọng, thưa chị.

3.     Bảo Trân: Thế còn  việc công an đã cho đập phá Giảng đường của chùa Đại Thọ ở tỉnh Vĩnh long xảy ra như thế nào, thưa anh? 

Hướng Dương: Thưa chị và quí thính giả, công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, đã đập phá giảng đường của chùa Đại Thọ sau khi bắt giữ sư trụ trì Thạch Chanh Đa Ra cách đây một tuần. 

Sáu ngày sau khi bắt giữ sư Thạch Chanh Đa Ra và tín đồ Kim Khiêm với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và sáu người khác, bạo quyền địa phương đã đưa người đến phá hủy nơi học hành của sư sãi và tín đồ được xây dựng cách đây hai năm. 

Lực lượng công an lên đến cả trăm người đã được điều động trong vụ phá hoại này, và ngăn cấm mọi người tiến vào khu vực giảng đường. Các hình ảnh được quay lại cho thấy bạo quyền dùng xe ủi để đập phá công trình trong khi công an đi lại trong khu vực.

Sau khi bắt giữ sư Thạch Chanh Đa Ra cùng hai tín đồ vào ngày 26/3, một ngày sau đó công an bắt tiếp 4 nhà sư và một tín đồ khác với cáo buộc “bắt giữ người trái pháp luật.” Trong số này có sư Dương Khải, một người đấu tranh cho quyền lợi của người bản địa Khmer Krom.

Việc bắt giữ 8 người này, cùng với việc kết án ba nhà đấu tranh cho nhân quyền là Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương trong ba tháng vừa qua nằm trong chiến dịch đàn áp giới hoạt động người Khmer Krom, một sắc dân sinh sống hàng trăm năm nay ở vùng Nam bộ nhưng thuộc nhóm thiểu số ở Việt Nam’, thưa chị.

4.     Bảo Trân: Thưa anh, cũng liên quan đến việc đàn áp tôn giáo trong nước, Hoa Kỳ vừa qua đã lên án việc đàn áp người Thượng và Khmer Krom, vụ việc này ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, vào hôm 1/4, bộ ngoại giao Mỹ ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc CSVN bắt giam và bỏ tù năm nhà hoạt động tôn giáo người Thượng và người Khmer Krom.

Trong thông cáo, bộ ngoại giao Mỹ  bày tỏ sự lo ngại đặc biệt về việc kết án tù 13 năm đối với ông Y Krếc Byă, người đã cất tiếng nói ôn hòa vì tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam. Bộ này cũng quan ngại trước các án tù nhiều năm đối với các ông Nay Y Blang, Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương với cùng một cáo buộc lơ mơ là “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Chính vì thế, bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi Việt Nam hãy tôn trọng các quyền tự do bày tỏ ý kiến, lập hội và tôn giáo hoặc tín ngưỡng của người dân, đồng thời kêu gọi Việt Nam phải trả tự do cho tất cả những người nói trên, thưa chị. 

5.     Bảo Trân:  Tin cuối cùng cũng liên quan đến đàn áp bắt bớ giới đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền trong nước, anh có thể điểm sơ qua vụ việc bạo quyền CS bắt giam Facebooker Lê Phú Tuân ra sao không, thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, ông Lê Phú Tuân, 52 tuổi, một người đối kháng với nhà cầm quyền vừa bị bắt hôm 29/3/2024 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo điều 331 BLHS. 

Ông Tuân bị công an huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang cáo buộc là ông đã sử dụng Facebook cá nhân để phát trực tiếp (livestream) nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của một số cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Chiêm Hóa và nhiều cá nhân khác. 

Thực ra không ai xa lạ gì với thủ đoạn xảo trá của CSVN trong việc sử dụng cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” một cách tùy tiện tráo trở để bỏ tù những người bất đồng chính kiến. Tính từ đầu năm đến nay, ông Tuân là người thứ 6 bị khởi tố và người thứ năm bị bắt theo điều 331, thưa chị.

Bảo Trân:  Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp làm rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua.  Và, tiết mục VNTQ đến đây là chấm dứt, Bảo Trân xin kính chào quí thính giả của đài phát thanh DLSN, chào anh Hướng Dương.

Hướng Dương: Hướng Dương cũng xin kính chào quí thính giả và chị Bảo Trân, hẹn gặp lại chị và quí thính giả vào tuần tới cũng trong tiết mục VNTQ.

No comments:

Post a Comment