Thursday, April 11, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 11.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ VN QUYẾT TÂM XÂY ĐƯỜNG SẮT NỐI LIỀN VỚI TRUNG CỘNG.

Trong khi cả nước đang bàn thảo việc đường sắt cao tốc nối liền hai miền Nam Bắc, bạo quyền Việt Nam bất ngờ đặt ra mục tiêu xây dựng hai tuyến đường sắt nối liền thủ đô Hà Nội với Trung Cộng trước năm 2030, theo thông báo đưa ra vào hôm qua 10/4.

Trung Cộng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập cảng quan trọng cho lãnh vực sản xuất của Việt Nam. Hai nước hiện được kết nối thông qua hệ thống đường cao tốc và hai tuyến đường sắt cũ mà phía Việt Nam cần phải nâng cấp.

Một trong những tuyến đường cao tốc sẽ chạy từ các thành phố Hải Phòng và Quảng Ninh của Việt Nam qua Hà Nội đến tỉnh Lào Cai, giáp ranh với tỉnh Vân Nam của Trung Cộng, theo bộ kế hoạch cho biết trong một thông báo đưa ra vào cuối ngày 9/4.

Theo kế hoạch này, tuyến còn lại sẽ chạy từ Hà Nội đến tỉnh Lạng Sơn, giáp khu vực Quảng Tây của Trung Cộng, đi qua khu vực đông dân cư với các cơ sở sản xuất toàn cầu, trong đó có một số thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Trung Cộng. Dự trù kế hoạch này sẽ hoàn tất vào năm 2030, tuy nhiên thông báo không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các dự án.

Vào đầu tháng này, Việt Nam cho biết đang tìm cách học hỏi Trung Cộng để phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc đầu tiên và đã cử quan chức đến làm việc với các công ty đường sắt Trung Cộng.

https://www.voatiengviet.com/a/7564357.html

2/ PHE NỔI DẬY Ở MIẾN ĐIỆN CHIẾM ĐƯỢC MỘT THÀNH PHỐ SÁT BIÊN GIỚI THÁI LAN.

Phe nổi dậy sắc tộc Karen vừa chiếm được quyền kiểm soát một trong số các thành phố lớn tại Miến Điện, giáp biên giới với Thái Lan. Đây là một vố đau mới cho tập đoàn quân phiệt sau cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021.

Thành phố Myawaddy, giáp biên giới với Thái Lan, là một điểm trung chuyển thương mại và là điểm dừng quan trọng trên một trục được gọi là "xa lộ châu Á". Từ nhiều ngày qua, những cuộc giao tranh ở đây giữa các nhóm vũ trang người Karen và quân đội Miến Điện đã diễn ra khốc liệt. Hàng trăm binh sĩ Miến Điện đã đầu hàng các lực lượng nổi dậy và thành phố này từ bây giờ nằm dưới sự kiểm soát của Liên minh Quốc gia Karen.

Chính phủ Thái Lan đã cấp phép đặc biệt cho nhiều chuyến bay hồi hương đi từ thành phố biên giới Mae Sot của Thái Lan về thành phố Ngưỡng Quang của Miến Điện. Bất chấp sự phủ nhận của ngoại trưởng Thái Lan là không muốn tỏ ra ủng hộ chế độ Miến Điện, nhiều nguồn tin chính phủ cho biết trên các chuyến bay hồi hương có nhiều sĩ quan và binh sĩ Miến Điện.

Ngoại trưởng Thái Lan còn khẳng định rằng đất nước ông sẵn sàng tiếp nhận 100 ngàn người tỵ nạn Miến Điện vào lúc các cuộc giao tranh đã đẩy hơn 2 triệu người ở trong nước phải di tản và Thái Lan được kêu gọi đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Miến Điện.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240410-mi%E1%BA%BFn-%C4%91i%E1%BB%87n-phe-n%E1%BB%95i-d%E1%BA%ADy-ki%E1%BB%83m-so%C3%A1t-m%E1%BB%99t-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-quan-tr%E1%BB%8Dng-s%C3%A1t-bi%C3%AAn-gi%E1%BB%9Bi-th%C3%A1i-lan

3/ UKRAINA VÀ ANH KÝ THỎA THUẬN HỢP TÁC SẢN XUẤT VŨ KHÍ.

Ukraina và Anh đã ký một thỏa thuận về hợp tác quốc phòng và sản xuất vũ khí, theo tiết lộ của các quan chức tại thủ đô Keiv. Đây là một phần trong nỗ lực thời chiến nhằm xây dựng ngành sản xuất vũ khí nội địa của Ukraine bằng cách hợp tác với các đồng minh.

Thỏa thuận được ký kết tại một hội nghị quân sự ở Kiev với sự tham dự của khoảng 30 công ty quốc phòng Anh. Các công ty này tới Ukraina để thảo luận về các liên doanh tiềm năng với các hãng sản xuất vũ khí và quốc phòng Ukraina.

Bộ trưởng kỹ nghệ Ukraina, ông Oleksandr Kamyshin, cho biết đây là thỏa thuận hợp tác liên chính phủ đầu tiên, Các công ty Anh đang làm việc với phía Ukraina để tìm kiếm cơ hội cùng nhau sản xuất vũ khí.

Ông Greg Hands, bộ trưởng thương mại Anh, cho biết ông hy vọng thỏa thuận này sẽ giúp Ukraina đạt được những bước tiến trên chiến trường và cũng có lợi cho nền kinh tế đang tơi tả của nước này trong dài hạn.

Công ty quốc phòng BAE Systems của Anh, một trong những hãng vũ khí phương Tây đầu tiên đã mở một xưởng sản xuất ở Ukraina để bảo trì, sửa chữa và đại tu súng hạng nhẹ tại chỗ ở Ukraina.

Các quan chức cũng cho biết là họ hy vọng sẽ có thêm nhiều dự án trong năm nay trong lĩnh vực sản xuất UAV. Nhiều công ty tham dự hội nghị là các hãng sản xuất UAV. Ukraine đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 triệu UAV ghi hình trong năm nay và đang tăng cường sản xuất UAV tấn công tầm xa để thi hành các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.

ông Andy Start, giám đốc điều hành của cơ quan hỗ trợ quốc phòng của Anh cho biết là hiện giờ nước Anh nhận thấy cần đẩy mạnh hợp tác với ngành kỹ nghệ quốc phòng Ukraina để có thể ứng phó nhanh chóng hơn và trợ giúp nền kinh tế Ukraina.

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-va-anh-ky-thoa-thuan-hop-tac-san-xuat-vu-khi/7564460.html

4/ DO THÁI ĐE DỌA SẼ TẤN CÔNG IRAN NẾU BỊ KHIÊU KHÍCH.

Ngoại trưởng Do Thái vào hôm qua 10/4 đã đe dọa là quân đội Do Thái sẽ trực tiếp tấn công Iran nếu nước Cộng hòa Hồi giáo này phát động một cuộc tấn công vào Do Thái.

Cần biết là cuộc căng thẳng giữa hai quốc gia đối địch đã bùng nổ sau vụ sát hại các tướng lĩnh Iran trong một vụ tấn công vào tòa lãnh sự Iran ở Syria.

Ông Israel Katz, ngoại trưởng Do Thái, tuyên bố là nếu Iran tấn công từ lãnh thổ của họ, Do Thái sẽ đáp trả và tấn công Iran.

Phát biểu này được đưa ra sau khi Lãnh tụ Tối cao Iran, Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, vào đầu ngày 10/4 đã lặp lại lời hứa sẽ đáp trả vụ tấn công của Do Thái vào tòa lãnh sự của họ ở thủ đô Damascus vào đầu tháng này. Cuộc oanh kích đã san bằng tòa nhà này và làm 12 quan chức thiệt mạng. Tuy nhiên Do Thái phủ nhận sự dính líu vào vụ này, mặc dù đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự đáp trả của Iran.

Khi phát biểu tại một lễ cầu nguyện đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan, Giáo chủ Khamenei cho biết cuộc không kích vào tòa lãnh sự là một “việc làm sai trái” và giống như tấn công vào lãnh thổ Iran. Ông tuyên bố chế độ tàn ác Do Thái phải bị trừng trị và sẽ bị trừng trị.

Tuy nhiên cả hai ông Katz và Khamenei đều không nói rõ cách họ sẽ trả đũa như thế nào. Trong số 12 người thiệt mạng trong vụ oanh kích hôm 1/4 có 7 thành viên Vệ binh Cách mạng Iran, bốn người Syria và một dân quân Hezbollah.

Ông Khamenei cũng chỉ trích phương Tây, nhất là Mỹ và Anh, đã trợ giúp Do Thái trong cuộc chiến chống Hamas ở Gaza.

Cần nói thêm là Iran trợ giúp các nhóm chiến binh chống Do Thái như Hamas của Palestine và Hezbollah của Lebanon. Đồng thời Iran không công nhận nhà nước Do Thái.

https://www.voatiengviet.com/a/israel-de-doa-se-dap-tra-neu-bi-iran-tan-cong/7564245.html

 

No comments:

Post a Comment