Sunday, April 14, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 14.04.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.CHƯƠNG TRÌNH TRI ÂN TPB VNCH NGỪNG HOẠT ĐỘNG 

Chương trình Tri ân TPB VNCH do một số Linh mục Dòng Chúa Cứu thế khởi xướng và thực hiện sẽ chính thức chấm dứt, theo thông báo của linh mục Giuse Trương Hoàng Vũ hôm 7 Tháng Tư năm 2024. “Chúng tôi xin tạm ngưng công việc này để tập trung cho sứ vụ mới. Vì vậy chúng tôi sẽ không tiếp nhận hồ sơ mới mà quý Ông TPB gửi về theo địa chỉ: Nhà thờ Cần Giờ 182/3 Đào Cử, TT. Cần Thạnh, H. Cần Giờ, TP.HCM nữa. Và xin các nhà hảo tâm cũng không gửi tiền về cho chúng tôi (Lm. Trương Hoàng Vũ) theo địa chỉ trên”, thông báo viết.

Chương trình Tri ân TPB VNCH được Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, nguyên Giám tỉnh DCCT và một số linh mục dưới quyền đề xướng và thực hiện từ hơn mười năm trước. Dưới sức ép của nhà cầm quyền, nơi tiếp nhận mọi đóng góp và điều hành chương trình- Văn phòng Công Lý Hòa Bình thuộc Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp- DCCT tại phố Kỳ Đồng, Sài Gòn đã phải đóng cửa vào tháng 5 năm 2019. Tuy nhiên, dù gặp nhiều khó khăn, việc trợ giúp các ông TPB vẫn diễn ra và duy trì suốt 05 năm nay cho đến khi có thông báo trên.

Theo nguồn tin giấu tên, bộ chính trị CSVN đã ra chỉ thị phải bằng mọi cách chấm dứt chương trình Tri Ân TPB-VNCH trước tháng 4 năm 2025, tức nhân dịp 50 năm CSVN cưỡng chiếm miền Nam tự do. 

2. CHÁU NỘI ÔNG LÊ ĐÌNH KÌNH VÀ 3 NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM RA TÙ

Hôm 9/4/2024, cháu nội ông Lê Đình Kình là anh Lê Đình Uy đã được trả tự do về với gia đình trước thời hạn 9 tháng.

Ngoài Uy, còn có ba người dân Đồng Tâm khác mãn án cùng ngày.

Vụ án Đồng Tâm gây rúng động trong và ngoài nước sau khi nhà cầm quyền huy động hơn 3 ngàn quân tấn công ngôi làng này và giết chết ông Lê Đinh Kình hơn 80 tuổi, bắt đi hàng chục người khác vào tháng 1/2020. Đây cũng là vụ án oan, gây đau thương nhất trong những năm gần đây mà nhà cầm quyền gây ra.

Tòa án sau đó đã tuyên 2 án tử hình đối với hai con trai ông Kình, 1 án tù chung thân cho cháu nội ông là anh Lê Đình Doanh, 12 án tù có thời hạn từ 3 đến 16 năm tù giam, còn lại là các án tù treo tù 15 tháng đến 3 năm.

Được biết, các con trai và cháu của ông Kình đang bị biệt giam trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt và sức khỏe ngày càng suy kiệt. Ông Lê Đình Công bị bệnh ngứa vì phải sử dụng nguồn nước không sạch, không thể nằm vì đầu và một số vùng trên thân thể bị bật máu. Trong khi đó, ông Lê Đình Chức bị teo một nửa người, mang nhiều bệnh và nói với người thân rằng “không biết có sống nổi đến sang năm không”. 

3.CÔNG AN CỘNG SẢN VIỆT NAM GIA TĂNG ĐÀN ÁP THÂN NHÂN CỦA CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Trong nhiều tháng trở lại đây, thân nhân của các TNLT thường xuyên phản ánh rằng họ bị công an địa phương liên tục khủng bố, gây khó khăn, thậm chí đe dọa sẽ bỏ tù chỉ vì những người này đưa thông tin về người thân đang trong tù. Cách đây ít hôm, vợ của một TNLT tại Hà Nội đã bị công an chặn giữa đường và ép lên trụ sở công an làm việc. Phía công an tuyên bố sẽ tiếp tục đưa người này đi làm việc và sẽ “bắt giam” nếu không chịu làm theo những gì họ yêu cầu.

Cuối tháng ba, công an Thanh Hóa thậm chí vào tận nhà tù Trại 6- Thanh Chương, Nghệ An, nơi TNLT Bùi Văn Thuận đang thụ án để làm việc với ông về các nội dung mà bà Trịnh Thị Nhung viết trên facebook với ý răn đe. Ít ngày sau, nhà tù Trại 6 đã chuyển ông Thuận từ Phân trại 2 sang Phân trại 1 trong điều kiện giam giữ vô cùng khắc nghiệt. Ông Thuận bị nhốt tỏng phòng chật hẹp, thiếu ánh sáng cùng hai người tù chính trị khác và chỉ được ra hít thở không khí vào cuối tuần.

Vợ của một tù nhân lương tâm khác hiện sinh sống tại Miền Nam cho hay, bà liên tục bị đe đuổi việc, bị mời đi làm việc và đe dọa sẽ bỏ tù, chỉ vì đi thăm nuôi và ủng hộ tinh thần cho chồng. 

4.ĐIỆN KREMLIN NÓI SẴN SÀNG ĐÀM PHÁN VỚI UKRAINE NHƯNG VỚI CÁC ĐIỀU KIỆN CŨ

Điện Kremlin nói sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng trên cơ sở những thỏa thuận cũ như hồi năm 2022. Điều này cho thấy rất khó có cuộc đàm phán nào vì Ukraine không thể nhượng bộ các yêu cầu hoàn toàn có lợi cho phía Nga.Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng Nga và Ukraine sắp đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến sự tại các cuộc đàm phán ở Istanbul vào tháng 4 năm 2022, nhưng lại cáo buộc “Ukraine đã quay lưng với thỏa thuận khi quân đội Nga rút lui gần Kyiv”.

Thỏa thuận cũ- năm 2022, được cho là bao gồm các điều khoản yêu cầu Ukraine áp dụng quy chế trung lập về địa chính trị và không gia nhập NATO, giới hạn quy mô lực lượng vũ trang và cấp quy chế đặc biệt cho miền đông Ukraine. Trong khi đó, Ukraine nói rằng họ muốn giành lại toàn bộ lãnh thổ của họ, bao gồm cả Crimea, bán đảo mà Moscow đã sáp nhập vào năm 2014, và mọi binh lính Nga phải rời khỏi lãnh thổ của mình. Họ đang cố gắng thúc đẩy các cuộc đàm phán quốc tế theo lập trường của họ mà không có Nga.

No comments:

Post a Comment