Saturday, April 6, 2024

TIN TỨC: Thứ Bảy 06.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.TRUNG CỘNG XÂY NHÀ MÁY SẢN XUẤT XE ĐIỆN Ở VIT NAM

Vào ngày 4/4 vừa qua, Bộ Thương mại Việt Nam cho biết Công ty Omoda & Jaecoo thuộc  tập đoàn Chery của Trung Cộng vừa ký kết một hợp đồng với công ty Geleximco của Việt Nam để xây một nhà máy trị giá 800 triệu Mỹ Kim, để  sản xuất xe điện ở tỉnh Thái Bình, với khả năng sản xuất 200.000 xe một năm. Đây là nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của Trung Cộng ở Việt Nam, và sẽ hoàn thành vào năn 2026. Trong thời gian xây dựng nhà máy, công ty Omoda & Jaecoo sẽ bán vào thị trường VN những xe nguyên chiếc.  Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Công thương VN Nguyễn Hồng Diên nói sau Hội nghị về khí hậu của LHQ (COP 26), nhà nước CS Việt Nam đã đưa ra nhiểu đề án, nhằm khuyến khích phát triển các loại xe chạy bằng điện, động cơ chạy bằng khí đốt tự nhiên, trong đó có chính sách khuyến khích những dòng xe như liên danh Geleximco và Omoda & Jaecoo nói trên. Được biết, tính đến năm 2024, Omoda & Jaecoo đã bán được tổng cộng  hơn 160.000 chiếc trên toàn cầu. Theo Cục Xuất nhập khẩu Việt Nam, trong năm 2023, VN đã chi ra 2,8 tỷ Mỹ kim để nhập xe  từ Thái Lan, Indonesia, Trung Cộng, Nhật Bản, và Hoa Kỳ. Những nhà kinh doanh xe hơi ở VN quan ngại công ty của Trung Cộng này sẽ ảnh hưởng đến công ty Vinfast của VN, vì giá rẻ của Trung Cộng.

 

2.NAM HÀN ĐẦU TƯ 1 TỶ MỸ KIM SẢN XUẤT SỢI SINH HỌC Ở VIT NAM

Hôm 3/4/2024,  thông tin từ  các hãng thông tấn Korea JoongAng Daily, The Korea Herald và ChemAnalyst cho biết, công ty Hyosung TNC, nhà sản xuất vải co giãn spandex hàng đầu thế giới, cho hay hãng này đã được chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ở Việt Nam cấp phép xây nhà máy sản xuất hợp chất butanediol sinh học (bio-butanediol hoặc bio-BDO) lên đến 50,000 tấn một năm. Hãng này sẽ khởi công trong những tháng tới. Tin trên còn cho biết, việc đầu tư vào Việt Nam là một chiến lược của Nam Hàn, có thể  sản xuất được 50,000 tấn bio-BDO vào khoảng nửa đầu năm 2026. Con số này có thể tăng lên gấp 4 lần sau đó. Hiện nay, loại Sợi Sinh Học chỉ chiếm 4% tổng doanh số bán các loại sợi của Hyosung TNC sản xuất. Mục tiêu sẽ tăng lên 20% vào năm 2030. Đây là một ngành có tiềm năng rất cao trong những thập niên tới. Với khoản đầu tư 1 tỷ Mỹ kim vừa được công bố, Hyosung TNC đã vận hành 2 cơ sở ở Việt Nam gồm 1 nhà máy sản xuất PTMG và 1 sản xuất spandex, và sử dụng 9.000 công nhân Việt Nam.

Loại sợi sinh học (Bio-BDO) được chế biến từ việc lên men của đường mía, nó sẽ thay thế các hợp hợp chất từ nhiên liệu hóa thạch đang có hiện nay. Loại sợi sinh học BDO có tên viết tắt là PTMG,  thành phần chủ chốt của vải spandex có khả năng co giãn tốt. Ngoài ra sợi sinh học còn được dùng trong nhiều lãnh vực khác trong ngành cơ khí, bao bì dễ phân hủy, giày dép....

No comments:

Post a Comment