Sunday, April 7, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 07.04.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ sang thăm Bắc Kinh:

Theo thông tin chính thức từ nhà cầm quyền CSVN, ông Vương Đình Huệ, Chủ Tịch Quốc Hội sẽ cầm đầu một phái đoàn sang thăm Trung Quốc từ ngày 7 đến 12/4/2024. Nội dung cuộc thăm viếng dài ngày này, theo bà Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà cho biết: “sẽ góp phần nâng tầm, làm sâu sắc quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện hai nước”.   Các nhà quan sát chính trị cho rằng: Chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, định hướng chiến lược cho quan hệ song phương, cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao và những kết quả đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 10-2022) và chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình (tháng 12-2023) với 6 phương hướng hợp tác lớn. Đặc biệt thúc đẩy "lòng tin chính trị cao hơn", củng cố "nền tảng xã hội vững chắc hơn", góp phần nâng tầm và làm sâu sắc quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Khẳng định chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan.

Bên cạnh những ngôn ngữ ngoại giao trên, còn một mục đích khác quan trọng hơn được trao đổi trong giới thạo tin, đó là tham khảo ý kiến Bắc triều trong việc tìm người kế nhiệm tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, sẽ diễn ra trước Đại Hội Đảng 14 vào đầu năm 2026.

 

2) BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM LÊN TIẾNG VỀ CÁO BUỘC ‘VI PHẠM NHÂN QUYỀN’ LIÊN QUAN ĐẾN CHỈ THỊ 24

            Hôm 6/4/2024 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam là bà Phạm Thu Hằng  nói rằng: “Chúng tôi phản đối những thông tin sai lệch, bịa đặt có mục đích xấu nhằm vào Việt Nam. Đây là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, âm mưu phá hoại sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và tách Việt Nam ra khỏi cộng đồng quốc tế”.

            Bà Hằng  biện minh cho nội dung của Chỉ Thị 24-CT/TW do Bộ Chính Trị đảng CSVN, ban hành ngày 13/7/2023. Chỉ thị đóng dấu “Mật” này đã bị rò rỉ, và được Tổ Chức The 88 Project phát hiện đưa ra ánh sáng. Nội dung chỉ thị của Bộ Chính trị ra lệnh quản lý chặt chẽ việc xuất cảnh đối với cả cán bộ và công dân, ngăn cấm hình thành tổ chức chính trị đối lập; một mặt hướng dẫn việc tuân thủ thỏa thuận quốc tế về quyền người lao động, cấm thành lập tổ chức của người lao động dưới hình thức dân tộc, tôn giáo.  Nói chung là đưa ra những biện pháp để ngăn ngừa, trấn áp và triệt tiêu tất cả những cá nhân hoặc tổ chức nào lợi dụng tình hình thời sự, khi Việt Nam nâng cấp quan hệ ngoại giáo với Hoa Kỳ lên tầng cao mới, làm suy yếu vai trò độc tôn của đảng CSVN

 

3) Mỹ, Nhật, Hàn và Úc tập chung ở Biển Đông:

            Nguồn tin từ bộ Quốc Phòng Philippines hôm 6/4/2024 cho biết: Các lực lượng   quân sự của Mỹ, Nhật Bản, Úc và Philippines sẽ thực hiện một "hoạt động hợp tác       hàng hải" vào ngày 7 tháng 4 để hỗ trợ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình             Dương tự do và rộng mở, nhằm đáp trả những hành vi hung hãn của Trung             Quốc, ngày càng khẳng định chủ quyền ở Biên Đông. Cuộc tập trận hàng hải kéo dài một     ngày,  bao gồm các hoạt động liên lạc và diễn tập của sĩ quan canh gác trong vùng       đặc quyền kinh tế (EEZ) của Manila ở Biển Đông, với sự tham dự của chiến hạm       Mỹ USS Mobile, tàu khu trục HMAS Warramunga của Australia và tàu khu trục     JS Akebono của Nhật Bản. Tuyên bố chung cho biết, hoạt động này sẽ tăng     cường khả năng tương tác giữa các học thuyết, chiến thuật, kỹ thuật và quy             trình của lực lượng vũ trang các nước. Bốn quốc gia đã tái khẳng định quan             điểm    của mình rằng Phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông năm 2016 là phán quyết      cuối cùng và mang tính          ràng buộc về mặt pháp lý.

4) Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen thăm Trung Quốc:

 Hôm 5/4/2024, bà Janet Yellen, bộ trưởng tài chánh Hoa Kỳ đã đến Trung quốc. Mục đích của chuyến công du lả giải quyết những bất đồng về thương mai giữa hai nước. Trạm dừng chân đầu tiên là tại Quảng Châu. Bà Yellen đã hội đàm với phó thủ tướng Tàu Công là ông Hà Lập Phong, và gặp gỡ các nhà kinh doanh Mỹ ở Trung Quốc. Những điểm nổi bật được bà nêu ra là mức sản xuất quá mức của TC, ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa của Hoa Kỳ, nhất là những mặt hàng có tính cạnh tranh cao, khiến các doanh nghiệp của Mỹ thua lỗ. Sau đó bà sẽ đến Bắc Kinh để hội đám với thủ tường Lý Cường.

Để cứu vãn nền kinh tế suy thoái sau dịch bệnh Vũ Hán, Tập Cận Bình đã đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, với sự trợ giá của nhà nước, nhằm tạo thêm việc làm vì tình trạng thất nghiệp lên cao, cộng thêm ngành địa ốc sụp đổ và nhiều nhà đầu tư nước ngoài bỏ đi. Số lượng hàng hóa làm ra với giá rẻ và quá dư thừa, sẽ giết chết các nhà sản xuất ở Hoa Kỷ và Âu Châu. Không rõ cuộc thương thảo của bà Yellen có giải quyết được những bất đổng nêu trên hay không. Chúng ta hãy chờ xem.

 

No comments:

Post a Comment