Monday, April 29, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 29.04.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà và Hải Vân mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức.

1/ NAM HÀN TÁI ĐIỀU TRA VỀ VÁN ÉP VN.

Giới chức Nam Hàn đã tái điều tra việc chống bán phá giá đối với sản phẩm ván ép xuất xứ từ Việt Nam trong giai đoạn 2020 đến năm 2023.

Báo chí lề đảng vào ngày 24/4 trích dẫn nguồn tin từ Chi hội Gỗ dán Việt Nam với báo động là phía Nam Hàn ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá, khiến nhiều công ty xuất cảng sản phẩm này sang Nam Hàn sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Cần biết là mức thuế chống bán phá giá dao động từ hơn 4% đến 13%.  Ông Trịnh Xuân Dương, chi hội phó Gỗ dán VN, đưa ra đề nghị là VN yêu cầu giới chức Nam Hàn giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá của lần trước là 10%. Điều này sẽ giúp cho các công ty VN duy trì được thị trường và ổn định sản xuất trong nước.

Thống kê được đưa ra là hiện có hơn 150 công ty dự trù phải chịu mức thuế cao hơn 4%.

Cảnh cáo từ phía Chi hội Gỗ dán Việt Nam là khi không cạnh tranh nổi, các công ty trong ngành phải đóng cửa, công nhân phải mất việc và các nhà cung cấp vật liệu cũng phải ngừng hoạt động, rừng không được trồng mới do không có đầu ra.

RFA

2/ CỰU GIÁM ĐỐC CÔNG AN ĐỖ HỮU CA KHÁNG CÁO BẢN ÁN SƠ THẨM.

Cựu giám đốc công an thành phố Hải Phòng, Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, đã nộp đơn kháng cáo bản án 10 năm tù của tòa sơ thẩm tuyên và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tòa án tỉnh Quảng Ninh vào sáng hôm qua 28/4 cho biết tin trên. Ngoài ông Đỗ Hữu Ca nộp đơn kháng án, ba người khác trong cùng vụ là Trương Xuân Đước cùng vợ Nguyễn Thị Ngọc Anh và cựu chi cục trưởng thuế vụ huyện Cát Hải là ông Nguyễn Đình Đương, cũng đã nộp đơn kháng cáo bản án.

Cần nhắc lại, vào ngày 12/4 vừa qua, tòa tuyên án ông Đỗ Hữu Ca 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông này ra tòa cùng 12 bị cáo khác trong vụ án mua bán hoá đơn trái phép và trốn thuế tại Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh.

Theo cáo trạng, hai bị cáo là Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh đã điều hành 26 công ty để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn. Số lượng hoá đơn bất chính được hai người này mua bán được xác định là gần 16 ngàn hoá đơn, với số tiền thu về là hơn 41 tỷ đồng.

Cặp vợ chồng nói trên vào khoảng thời gian tháng 10 năm 2022 đã đưa cho ông Đỗ Hữu Ca 35 tỷ đồng để chạy án.

Ông Đỗ Hữu Ca nổi tiếng trên báo chí và mạng xã hội khi là người cầm đầu trong vụ cưỡng chế đất đai của nông dân Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng – Hải Phòng vào năm 2012 dẫn đến việc nổ súng của gia đình ông Vươn khiến 4 công an và hai dân thường bị thương. Sáu người dân đã bị bắt và khởi tố sau vụ cưỡng chế. Vụ cưỡng chế đất đai này sau đó bị nhà nước kết luận là sai trái nhưng ông Ca vẫn được thăng thiếu tướng.

RFA

3/ NGOẠI TRƯỞNG THÁI LAN TỪ CHỨC SAU KHI MẤT GHÉ PHÓ THỦ TƯỚNG.

Chính phủ Thái Lan vào hôm qua 28/4 thông báo là Ngoại trưởng Parnpree Bahiddha-Nukara đã từ chức sau khi mất chức phó thủ tướng trong cuộc cải tổ nội các.

Phát ngôn nhân chính phủ Thái Lan cho biết là Thủ tướng Srettha Thavisin đã nhận được đơn từ chức của ông Parnpree. Tuy nhiên việc từ chức này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến công việc của chính phủ.

Nội các mới của ông Srettha, được vua Thái Lan tán thành, cho thấy ông Parnpree chỉ được liệt kê là bộ trưởng ngoại giao mà không còn là phó thủ tướng.

Truyền thông địa phương đưa tin, lá thư từ chức của ông Parnpree cho biết là ông tin rằng việc cách chức phó thủ tướng đối với ông không phải do hiệu quả công việc của ông.

VOA

4/ PHÁI ĐOÀN HAMAS TỚI AI CẬP ĐỂ ĐÀM PHÁN NGỪNG BẮN Ở GAZA.

Một phái đoàn Hamas sẽ tới Cairo vào hôm nay 29/4 để đàm phán về lệnh ngừng bắn, theo tiết lộ của một quan chức Hamas, trong khi các nhà hòa giải tăng cường nỗ lực đạt được thỏa thuận trước cuộc tấn công của Do Thái vào thành phố Rafah ở phía nam.

Quan chức giấu tên này cho biết là phái đoàn sẽ thảo luận về đề nghị ngừng bắn do Hamas đưa ra cho các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập, cũng như phản ứng của Do Thái. Tuy nhiên người này không tiết lộ chi tiết về những đề nghị mới nhất.

Cuộc chiến Hamas và Do Thái, hiện đã bước sang tháng thứ 7, được châm ngòi bởi một cuộc tấn công của quân Hamas vào Do Thái vào ngày 7/10 năm ngoái, giết chết 1200 người và bắt giữ 253 con tin.

Hôm 26/4, quan chức cấp cao của Hamas là Khalil Al-Hayya cho biết nhóm này đã nhận được phản hồi của Do Thái đối với đề nghị ngừng bắn của họ và đang nghiên cứu đề nghị này trước khi trả lời cho các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

Các vòng đàm phán trước đó đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách về quan điểm của hai bên. Hamas muốn có một thỏa thuận chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh và Do Thái rút lực lượng ra khỏi Dải Gaza.

VOA

No comments:

Post a Comment