Wednesday, April 24, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 24.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Minh Nguyệt & Trường An.

1/ THÊM 10 NGƯỜI BỊ ÁN TÙ VÌ ĐI THEO TỔ CHỨC ĐÀO MINH QUÂN

Bạo quyền tỉnh Gia Lai vào hôm qua 23/4 đã tuyên án tù đối với 10 người với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Những người này bị án tù vì đã theo tổ chức “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, do ông Đào Minh Quân cầm đầu tại Mỹ, và bị VN xếp vào danh sách khủng bố.

Mười bị cáo có độ tuổi từ 37 đến 67 tuổi, với mức án tù tổng cộng là 88 năm. Người có án thấp nhất là 8 năm tù, người có án cao nhất là 13 năm tù.

Báo chí lề đảng cho biết những người này đã tuyên truyền trên mạng để chia sẻ những bài viết sai lệch của các thế lực thù địch viết về nhà nước và đảng sộng sản Việt Nam, về lãnh tụ và về các cấp lãnh đạo.

Cũng theo bản án, những người bị kết án đã lôi kéo những người có tư tưởng bất mãn với nhà nước Việt Nam để thực hiện các hoạt động phá hoại sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước, gây mất an ninh chính trị nhằm tiến tới lật đổ chế độ.

Bà Lâm Ái Huệ, một phụ nữ thuộc tổ chức này, tự xưng với chức danh là “trung tướng”, cho  biết, tổ chức này chỉ có một mục tiêu duy nhất là “muốn giải thể chế độ cộng sản, lấy lại đất nước Việt Nam bằng đường lối ôn hòa là trưng cầu dân ý”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/10-people-stand-trial-after-joining-provisional-gorvernment-of-vn-organization-04232024091622.html

2/ NGA BẮN SẬP THÁP TRUYỀN HÌNH CỦA THÀNH PHỐ KHARKOV

Tháp truyền hình cao 240 thước của Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine cách biên giới Nga khoảng 30 cây số, đã bị quân Nga oanh kích vào hôm 22/4, khiến nó đổ sập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một phát biểu vào hôm qua đã tố cáo cuộc tấn công này là một nỗ lực “hù dọa” để tất cả dân cư thành phố thấy rõ sự tàn bạo của Nga. Trong cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm qua, tổng thống Ukraine nhấn mạnh “đây rõ ràng là ý đồ của Nga nhằm làm cho Kharkov trở thành một thành phố không thể sống nổi”.

Cần biết là cách đây hai năm, trong những tháng đầu chiến tranh, quân đội Ukraine cùng với lực lượng dân quân địa phương đã từng bảo vệ thành công thành phố chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Tháp truyền hình thành phố trúng một phi đạn, khiến phần trên của tháp sụp xuống. Không có ai là nạn nhân trong cuộc tấn công này. Những hình ảnh về vụ oanh kích gây ấn tượng, thiệt hại rất lớn. Cùng lúc đó nhiều khu dân cư trong vùng cũng bị tấn công. Đây là bằng chứng mới về việc Nga tăng cường oanh kích nhắm vào thành phố Kharkov, cách biên giới với Nga khoảng 30 cây số.

Kể từ đầu năm đến nay, các cuộc tấn công nhắm vào Kharkov ngày càng gia tăng, đặc biệt với việc các cơ sở hạ tầng năng lượng của thành phố này bị quân Nga oanh kích dữ dội. Đến cuối tháng 3, tất cả các nhà máy điện của thành phố đều bị phá hủy, khiến điện thường xuyên bị cắt. Kharkov là nơi sinh sống của một triệu rưởi cư dân thành phố, trong đó có hàng ngàn người chạy khỏi các vùng chiến sự.

Trong lúc đợt viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine dường như mới sắp sửa bắt đầu, người Ukraine lo ngại Nga sẽ tiến hành các đợt tấn công mới với quy mô lớn trước khi các hệ thống phòng không mới và đạn dược đến được nơi đây.

Tổng thống Zelensky cho biết Kiev và Washington đã có nhiều bước tiến trong vấn đề cấp phi đạn tầm xa cho Ukraine. Phi đạn ATACMS có tầm bắn từ 165 đến 300 cây số, được xem là vũ khí có thể tham gia thay đổi cục diện trên chiến trường.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240423-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-nga-b%E1%BA%AFn-s%E1%BA%ADp-th%C3%A1p-truy%E1%BB%81n-h%C3%ACnh-bi%E1%BB%83u-t%C6%B0%E1%BB%A3ng-c%E1%BB%A7a-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-kharkiv

3/ QUÂN ĐỘI DO THÁI LẠI OANH KÍCH DỮ DỘI MIỀN BẮC GAZA

Do Thái đã bắn phá miền bắc Gaza trong một số vụ pháo kích nặng nề nhất trong nhiều tuần, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà quân đội Do Thái  đã rút bớt binh sĩ ra khỏi.

Theo người dân và truyền thông Hamas, xe tăng Do Thái đã thực hiện một cuộc tấn công mới ở phía đông Beit Hanoun thuộc phía bắc dải Gaza, mặc dù không tiến sâu vào thành phố. Tiếng súng đã lan tới một số trường học nơi cư dân di tản đang trú ẩn.

Tại Do Thái, hàng loạt tiếng nổ đã vang lên ở các thị trấn biên giới phía nam, mặc dù không có thương vong nào được báo cáo.

Cánh vũ trang của Hồi giáo Jihad, một nhóm liên minh với Hamas, đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng rocket này. Điều này cho thấy các chiến binh Hồi giáo vẫn có thể phóng rocket sau gần 200 ngày tham gia cuộc chiến, vốn đã san phẳng các vùng đất rộng lớn và khiến gần như toàn bộ hơn 2 triệu dân ở đây phải di dời.

Khói đen dày đặc có thể được nhìn thấy bốc lên ở phía bắc Gaza từ bên kia biên giới phía nam Do Thái. Các cuộc pháo kích dữ dội ở phía đông Beit Hanoun và Jabalia vào sáng ngày 23/4 tại các khu vực như Zeitoun, một trong những vùng ngoại ô lâu đời nhất của thành phố Gaza. Người dân cho biết có ít nhất 10 vụ pháo kích xảy ra chỉ trong vài giây dọc theo con đường chính.

Giới bác sĩ và truyền thông Hamas cho biết các cuộc pháo kích đã đánh trúng một nhà thờ Hồi giáo và một đám đông tụ tập trên con đường ven biển để nhận viện trợ được thả từ trên không. Quân đội Do Thái cho biết các hỏa tiễn phóng vào Do Thái trong đêm đều xuất phát từ những vị trí ở phía bắc Gaza. Họ đã tấn công các bệ phóng hỏa tiễn và giết chết một số chiến binh chỉ trong vòng một đêm.

Các cuộc pháo kích và ném bom mới vào miền bắc Gaza diễn ra gần 4 tháng sau khi quân đội Do Thái tuyên bố rút bớt quân ở đó và nói rằng Hamas không còn kiểm soát các khu vực này nữa. Trong tháng này, Do Thái cũng đã rút bớt hầu hết lực lượng ở miền nam Gaza.

https://www.voatiengviet.com/a/7581465.html

4/ BẮC HÀN TẬP TRẬN HẠT NHÂN, NAM HÀN ĐE DỌA XÓA SỔ BẮC HÀN

Vào hôm 22/4, Bắc Hàn đã tiến hành “cuộc tập trận phản công hạt nhân đầu tiên” với các phi đạn cỡ lớn, để đáp lại cuộc tập trận Nam Hàn và Hoa Kỳ diễn ra từ hôm 12/4.

Bạo quyền Bắc Hàn gọi đây là tín hiệu cảnh báo rõ ràng đến kẻ thù. “Kích hoạt hạt nhân” là cụm từ mà Bắc Hàn đặt cho hệ thống trả đũa hạt nhân của mình trong trường hợp bị Nam Hàn  và Hoa Kỳ tấn công.

Giới báo chí lề đảng Bắc Hàn vào hôm qua 23/4 đã loan tin về vụ bắn hỏa tiễn 600 ly từ khuôn viên của một trong những dinh thự của ông Kim Jong-un ở phía đông Bình Nhưỡng. Đây là cách Bình Nhưỡng đáp trả Seoul và Washington  

Cuộc tập trận của Bắc Hàn bao gồm việc xử dụng bệ phóng hỏa tiễn đa nòng 600 ly để bắn 4 quả đạn pháo hướng ra biển Nhật Bản. Các đạn pháo đều bắn trúng mục tiêu trên một hòn đảo cách bờ biển hơn 350 cây số.

Việc xử dụng vũ khí hạt nhân đặt ra câu hỏi về hệ thống trả đũa mà Bắc Hàn đã lên kế hoạch trong trường hợp bị tấn công. Để đạt hiệu quả, các đầu đạn phải được phân tán rải rác trên lãnh thổ Bắc Hàn nhằm hạn chế khả năng kho vũ khí của nước này bị phá hủy.

Đáp lại cuộc tập trận này của Bắc Hàn, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Nam Hàn cũng tuyên bố sẽ “xoá sổ chế độ Bắc Hàn” nếu Bình Nhưỡng xử dụng vũ khí hạt nhân. Ông này đồng thời cảnh báo là những cuộc tập trận liên tục của Bắc Hàn cũng sẽ giúp tăng cường khả năng quân sự của Nam Hàn, cũng như gia tăng hợp tác an ninh ba bên với Mỹ và Nhật Bản.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240423-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-h%E1%BA%A1t-nh%C3%A2n-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-d%E1%BB%8Da-x%C3%B3a-s%E1%BB%95-ch%E1%BA%BF-%C4%91%E1%BB%99-b%C3%ACnh-nh%C6%B0%E1%BB%A1ng

No comments:

Post a Comment