Tuesday, April 23, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 23.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ PHỤ TÁ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ BỊ BẮT GIAM

Bộ công an VN vào hôm 21/4 đã bắt giữ ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm văn phòng quốc hội kiêm phụ tá cho chủ tịch Vương Đình Huệ, với cáo buộc “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Tin này đã được loan truyền trên mạng nhiều ngày trước đo, nhưng đến bây giờ đã được xác nhận.

Trung tướng Tô Ân Xô, phát ngôn nhân bộ công an, cho biết vụ bắt giữ liên quan đến việc mở rộng vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại tập đoàn Thuận An. 

Ông Xô không cho biết có bất kỳ cáo buộc nào đưa ra đối với ông Vương Đình Huệ hay không, nhưng trong quá khứ, từng có phụ tá của hai phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh bị bắt liên quan đến công ty Việt Á, trước khi hai ông này bị quốc hội miễn nhiệm chức vụ. 

Liên quan vụ án xảy ra tại công ty Thuận An, từ ngày 15/4 công an đã bắt giữ 6 người trong đó có ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch hội đồng quản trị, về cáo buộc “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “đưa hối lộ”. 

Ngoài ra ông Hoàng Thế Du, trưởng phòng dự án tỉnh Bắc Giang, cũng bị bắt với cáo buộc tương tự.

Cần biết ông Phạm Thái Hà là đàn em thân tín của ông Vương Đình Huệ. Ông Hà đã có mặt trong phái đoàn đại biểu cao cấp VN đi thăm Trung Cộng vào ngày 7/4 vừa qua, do ông Huệ cầm đầu. Ông trở thành phụ tá cho ông Huệ kể từ khi ông này nắm ghế tổng kiểm toán nhà nước vào năm 2010 và luôn đi theo ông Huệ cho đến hôm bị bắt.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/assistant-of-nac-chairman-vuong-dinh-hue-arrested-04222024011544.html

2/ TAI NẠN THẢM KHỐC Ở NHÀ MÁY XI MĂNG, VỚI 7 NGƯỜI CHẾT VÀ 3 BỊ THƯƠNG

Một vụ tai nạn thảm khốc ở nhà máy xi-măng thuộc tỉnh Yên Bái vào lúc khoảng 1 giờ rưởi chiều ngày hôm qua 22/4 đã dẫn đến cái chết của 7 người và 3 người khác bị thương.

Giám đốc nhà máy xi-măng Yên Bái, ông Nguyễn Văn Đức, cho biết về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc vừa nêu. Theo ông Đức thì từ 9 giờ rưởi sáng cho đến 11 giờ rưởi mỗi ngày, các lò quay nghiền xi măng đều ngưng hoạt động để tiết kiệm điện theo khuyến cáo của công ty điện lực.

Vào hôm qua, sau khi ăn trưa, một nhóm thợ gồm 10 người tiến hành bảo trì thường xuyên, thay tấm lót trong máy nghiền, dự trù diễn ra trong khoảng thời gian 90 phút.

Khi nhóm thợ vào lồng tiến hành công tác siết các ốc vít và thay các tấm lót thì công tắc điện bị mở do “bất cẩn” làm động cơ máy nghiền cuốn các công nhân vào bên trong khiến 7 người chết và 3 người bị thương.

Trước tai nạn nói trên, nhà cầm quyền tỉnh Yên Bái đã quyết định trợ cấp gia đình mỗi nạn nhân tử vong 18 triệu đồng để lo hậu sự, đồng thời bồi thường cho mỗi nạn nhân bị thương 4 triệu đồng, tức chưa đến 150 Mỹ kim.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/yen-bai-labor-accident-killed-7-and-severely-injured-3-04222024084208.html

3/ HÀNG TRĂM GIA ĐÌNH PHẢN ĐỐI VIỆC XÂY DỰNG BÃI RÁC Ở THANH HÓA

Hàng trăm người dân của xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thuỷ tỉnh Thanh Hóa,  đã dựng lều phản đối nhà cầm quyền xây dựng bãi rác gần khu dân cư suốt hơn một tuần qua.

Theo báo chí lề đảng thì vào hôm qua 22/4, ông Nguyễn Tiến Lực, phó chủ tịch huyện Cẩm Thủy, đã lên tiếng yêu cầu tạm dừng thi công mặt bằng bãi rác này, đồng thời kêu gọi người dân không tập trung phản đối.

Ông Lực cho biết, theo thiết kế thì vị trí tại xã Cẩm Bình không phải là nhà máy xử lý hoặc chôn lấp rác thải, mà chỉ là bãi trung chuyển để sau khi nhà máy tại thị trấn hoàn thành sẽ vận chuyển về đây. Vị trí này cũng xa khu dân cư và ở phía sâu trong núi.

Tuy nhiên, một số người dân cho biết công trình này nếu được xây dựng sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của họ và ảnh hưởng đến các ngôi mộ đang được quy tập tại khu vực này.

Người dân cho biết thêm là trước đó hàng trăm hộ dân cũng đã đề nghị giới chức trách không quy hoạch hoặc đầu tư xây dựng bãi trung chuyển rác ở vị trí này, nhưng không được chấp nhận.

Dự án bãi trung chuyển rác thải có diện tích nửa mẫu với tổng đầu tư khoảng 3 tỷ đồng, do nhà cầm quyền xã Cẩm Bình làm chủ đầu tư. Dự án đã được nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hoá quyết định thi công vào hai năm trước.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cam-thuy-district-stops-construction-of-garbage-collection-site-because-people-set-up-tents-to-protest-04222024075634.html

 

No comments:

Post a Comment