Friday, April 5, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 05.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ BẠO QUYỀN NGHỆ AN VẪN DỰNG TƯỢNG ĐÀI LENIN

Bạo quyền tỉnh Nghệ An vào hôm 2/4 cho biết sẽ tổ chức lễ khánh thành công trình tượng đài Lenin tại thành phố Vinh, sau khi bị gián đoạn vì phía Nga chậm hoàn thành việc đúc bức tượng do đại dịch Vũ Hán.

Tượng đài có trọng lượng 4 tấn rưởi, với chiều cao 3 thước sáu, bằng đồng nguyên chất và sẽ được đặt tại một khuôn viên có diện tích hơn một ngàn thước vuông.

Bạo quyền Nghệ An đang tổ chức lễ khánh thành công trình này nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Liên Xô. Theo báo đảng, đây là công trình ghi nhận tình hữu nghị giữa hai nước Việt – Nga, đồng thời là biểu tượng văn hóa, thể hiện tình cảm giữa người dân hai nước.

Giới quan sát chỉ trích mãnh liệt công trình này vì nhiều nước đã đập phá các tượng đài này. Điều oái ăm là tỉnh Nghệ An còn thiếu thốn trường học và hạ tầng cơ sở nhưng lại bỏ tiền xây dựng một công trình lớn như vậy.

Cần biết là trước năm 1991, trên thế giới có hơn 14 ngàn tượng đài Lenin với nhiều kích thước khác nhau, nhưng phần lớn bị đập bỏ và nay chỉ còn chưa tới 6 ngàn tượng đài.

https://www.voatiengviet.com/a/chinh-quyen-nghe-an-sap-khanh-thanh-tuong-lenin-bat-chap-du-luan-len-an/7556102.html

2/ XE HƠI ĐIỆN TRUNG CỘNG SẼ TRÀN VÀO VN

Việt Nam trong năm nay sẽ là thị trường của lượng lớn xe hơi điện và xe xăng điện (hybrid) do Trung Cộng sản xuất.

Ngay trong tháng 4 này, nhà sản xuất xe hơi Trung Cộng Great Wall sẽ tung hai loại xe nhãn hiệu Haval Jolion và Tank 300 vào Việt Nam. Một số đại lý tại Việt Nam đã bắt đầu nhận tiền đặt cọc cho loại xe Haval Jolion ở mức giá dưới 28 ngàn Mỹ kim và loại xe Tank 300 với giá 48 ngàn Mỹ kim.

Tin cho biết nhà sản xuất BYD đang tìm kiếm đại lý tại VN, trong khi một nguồn tin trên mạng xã hội cho biết là một phòng trưng bày BYD sẽ được mở ở Hà Nội vào tháng 5 năm 2024. Dự trù công ty xe hơi nói trên sẽ đưa vào Việt Nam hai loại xe là Atto 3 và Seal.

Trong khi đó công ty Trung Cộng Guangzhou cũng đã bắt đầu trưng bày dòng xe hiệu Aion ở các quốc gia ASEAN.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/slew-of-chinese-evs-hybrids-to-enter-vietnam-04042024090541.html

3/ ĐÀI LOAN NỖ LỰC CỨU TRỢ NẠN NHÂN ĐỘNG ĐẤT Ở HOA LIÊN

Một chiếc trực thăng vào hôm qua 4/4 đã đưa được 6 người mắc kẹt trên vách đá, trong khu vực khai mỏ đến nơi an toàn, sau trận động đất tồi tệ nhất ở Đài Loan trong vòng 25 năm qua. Các nhân viên cấp cứu cũng đã tiếp cận 400 người bị cô lập trong một khách sạn ở Lâm Viên miền núi bằng đường hàng không do trận động đất đã cắt đứt các con đường dẫn vào những ngọn núi của Hoa Liên.

Hiện vẫn còn 4 người nước ngoài bị mất tích gồm có 1 công dân Canada, 1 người Ấn Độ và 2 người Úc.

Các nhân viên cấp cứu cũng đã xác định được vị trí của hầu hết trong số khoảng 50 nhân viên khách sạn đang mắc kẹt trên đường cao tốc khi họ đang trên đường tới một khu nghỉ dưỡng ở lâm viên quốc gia Taroko Gorge

Sở cứu hỏa cho biết họ sẽ tiếp tục công việc thông lại đường vào buổi sáng

Người dân Hoa Liên phần lớn là ở nông thôn. Họ đang chuẩn bị đi làm và đi học khi trận động đất xảy ra ngoài khơi Đài Loan vào sáng hôm 3/4. Các tòa nhà đã rung chuyển dữ dội ở Đài Bắc, nhưng khu vực thủ đô chỉ chịu thiệt hại tối thiểu và gián đoạn không lâu.

Tất cả những người bị mắc kẹt trong các tòa nhà ở thành phố Hoa Liên bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã được giải cứu, nhưng nhiều người dân lo lắng trước hơn 300 cơn dư chấn và đã phải trải qua đêm ngoài trời.

Giới chức Đài Loan cho biết số người chết vì trận động đất mạnh 7.2 độ Richter hôm 3/4 đã tăng lên đến 10 người và số người bị thương là hơn một ngàn người

https://www.voatiengviet.com/a/truc-thang-giai-cuu-tho-mo-dai-loan-khach-mac-ket-trong-khach-san-an-toan/7556749.html

No comments:

Post a Comment